เลือกตั้งและการเมือง

'วัน อยู่บำรุง' ซัดกลับคนด่าเพื่อไทยเรื่องเยอะ การเมืองคือเรื่องของการต่อรอง ยันเพื่อไทยไม่มีวันสูญพันธุ์

โดย nattachat_c

29 มิ.ย. 2566

258 views

วานนี้ (28 มิ.ย. 66) นายวัน อยู่บำรุง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 28 บางบอน ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวพูดคุยกับผู้ติดตาม


ในช่วงหนึ่งได้มีการพูดคุยถึงประเด็นการเมือง หลังมีคนถามว่า ทำไมพรรคเพื่อไทยปัญหาเยอะ

นายวัน ตอบว่า ปัญหาไม่ใช่เยอะที่พรรคเพื่อไทย ทุกอย่างจะพูดให้ฟังว่า การเมืองคือเรื่องของการต่อรอง การเมืองคือเรื่องของอำนาจ การสมประโยชน์ ชนะเลือกตั้งมาแล้ว คือจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค


แต่เส้นชัยจริงๆ คือการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ คือเรื่องปกติของการเมืองทุกยุคทุกสมัย แปลกนะทำไมปี 2562 พรรคเพื่อไทยเป็นอันดับ 1 ไม่เห็นมีกองเชียร์ต้องออกมาช่วยเชียร์เพื่อไทยให้จัดตั้งรัฐบาลได้เลย ทำไมพรรคพลังประชารัฐที่มาอันดับ 2 จึงจัดได้ นั่นเพราะตอนนั้นพรรคเพื่อไทยคือพรรคอันดับ 1 ปี 2562 รวบรวมเสียงฝั่งประชาธิปไตยไม่เกินครึ่ง ก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่พรรคอันดับ2 คือพรรคพลังประชารัฐรวมกันแล้วเสียงเกินครึ่งเลยจัดตั้งได้ ส่วนรอบปัจจุบันปี2566 ตอนนี้รวมกัน 312 เสียง เพื่อไทย ก้าวไกล และอีก 6 พรรค ยังต้องฝ่าด่านส.ว.อีก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างไลฟ์สดได้มีคนมาแสดงความเห็นว่าเพื่อไทยสูญพันธุ์แน่

นายวัน ได้ตอบไปว่า คนบอกแบบนี้คือคนที่ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย คนที่เลือกเพื่อไทยทีผ่านมา เขาก็เลือกในขณะที่ถูกใส่ร้ายด้วยวาทกรรมว่าดีลลับ ก็ยังมีคนเลือกมา 10.9 ล้านคน ส่วนตัวก็ยังเชื่อว่า เพื่อไทยไม่สูญพันธุ์หรอก แต่กรุงเทพเมื่อไรจะฟื้น เพื่อไทยจะสูญพันธุ์ก็ต่อเมื่อถูกยุบพรรคเท่านั้นเอง วันนี้ไม่อยากคุยอะไรที่ซีเรียส


ทั้งนี้ นายวัน ยังได้ตอบคนที่มาตั้งคำถามว่าได้ที่ 2 แต่อยากเป็นหัวหน้าห้อง ว่า

การจะเป็นที่ 2 หรือเป็นที่ 1 ในการสอบ นั้นคือมีความรู้ ความสามารถ การจะเป็นหัวหน้าห้องคือการโหวตกันในห้อง ไม่เกี่ยวว่าใครฉลาดสุดจะเป็นหัวหน้าห้อง อยู่ที่การใครมีเพื่อนมากสุดได้รับเลือกเป็นหัวหน้าห้อง เข้าใจเสียใหม่

-----------


คุณอาจสนใจ

Related News