เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ปัดตอบเรื่องการเมือง บอกแค่มาซื้อมิ้นต์ช็อก - 'เศรษฐา' ยันไม่มีอะไรหยุดยั้ง 8 พรรคร่วมได้

โดย nattachat_c

29 มิ.ย. 2566

266 views

วานนี้ (28 มิ.ย. 66) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก หลังหายป่วยจากอาการโควิด โดยปฏิเสธที่จะให้ความเห็นทางการเมืองโดยระบุเพียงว่า วันนี้เข้ามาเคลียร์งานที่ค้างไว้ หลังจากติดโควิดไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา


เมื่อถามถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าติดโควิด-19 หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้า และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ติดโควิดก่อนไม่กี่วัน จะมีการดีลลับทางการเมืองอะไรหรือไม่นั้น

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตลกมาก เพราะเพิ่งส่งข้อความอวยพรให้นายพิธาหายโควิดเร็วๆ


ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แซวว่า ที่ติดโควิดเพราะไปดีลลับกับนายพิธานั้น

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนที่นายเศรษฐาไลน์มาหาก็แซวว่าแอบไปปาร์ตี้กับนายพิธามาใช่หรือไม่


ผู้สื่อข่าวจึงพยายามถามปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลจะให้กำลังใจทั้งสองพรรคอย่างไร

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “สู้ๆ ค่ะ แวะมาทานมิ้นต์ช็อกได้”

-------------

วานนี้ (28 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกล เวลาประมาณ 12.20 น. พบว่า มีรถตู้ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้เดินทางประจำเข้ามา ณ ที่ทำการพรรค แต่มีเพียงพนักงานขับรถลงมาจากรถ


โดยพนักงานขับรถยืนยันว่า นายพิธาไม่ได้เดินมาด้วย ตนเพียงมาเอาชุดและสิ่งของให้นายพิธาเท่านั้น จากนั้นประมาณ 10 นาที พนักงานขับรถลงมาจากอาคาร พร้อมชุดสูท เอกสาร และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ นำขึ้นรถตู้ ก่อนขับออกไปจากที่ทำการพรรคทันที

-------------

วานนี้ (28 มิ.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งกัน ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เรื่องตำแหน่งประธานสภา จนก้าวไกลต้องยกเลิกนัดหมายหารือกันของสองพรรค เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ว่า


ทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา แต่มั่นใจว่า เรื่องนี่จะจบลงด้วยดี ฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือกันและตั้งรัฐบาล ส่วนเรื่องประธานสภา ยังพอมีเวลา 3-4 วัน เชื่อว่าจะออกมาด้วยดี ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรหยุดยั้งการตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมได้


เมื่อถามว่า มีทัวร์ลงทุกครั้งไม่ว่าเพื่อไทย จะมีจุดยืนทางการเมืองแบบใด และกล่าวหาหนักไปจนขั้นว่าพรรคเพื่อไทย ทรยศ หักหลังประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยมา

นายเศรษฐา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ทรยศใคร และเราต้องเคารพเสียงของประชาชน รับฟังทุกเสียง แม้แต่เสียงความคิดเห็นของ ส.ส และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งตอนนี้มีการพูดกันไปมาก


แต่เรื่องสำคัญที่สุด คือ ธงหลักต้องไม่เปลี่ยน ฝ่ายประขาธิปไตยจับมือกันเดินหน้าตั้งรัฐบาลให้ได้ จะได้มีรัฐบาลใหม่ เข้ามาร่วมกันบริหารประเทศ และแก้ปัญหาให้ประชาชน ยืนยันว่า การตกลงกันไม่ได้ ยืดเวลาช้าออกไป ไม่ใช่การแย่งตำแหน่งกันเอง เพราะการแข่งขันจบไปตั้งแต่การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมแล้ว และเซ็นเอ็มโอยูกันแลัว ทุกอย่างต้องเดินหน้าเชื่อว่าทั้งสองพรรคจะคุยกันรู้เรื่อง


เมื่อถามถึงกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา แคนดิเดตประธานสภาพรรคก้าวไกล ออกตัวแรง แสดงวิสัยทัศน์ ผ่านสื่อหากก้าวไกลจะกลับลำ ได้ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าออกตัวแรง แต่เพราะพรรคก้าวไกล มีความชัดเจนมากกว่า เพราะมีการโหวตบุคคลที่เหมาะสมกันภายใน เป็นไปตามการบริหารของพรรค ไม่ได้ถือว่าเป็นการเสียหน้า ขอสื่ออย่ามองไปไกลขนาดนั้น เรื่องนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆ ที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะจัดตั้งรัฐบาล และอย่าคิดว่าจะเป็นการเสียสละ ยกให้ หรือถอย แต่เป็นการคุยของฝ่ายเดียวกัน มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน เป้าหมายคือ จับมือตั้งรัฐบาลด้วยกัน จึงค่อนข้างมั่นใจว่าไม่มีอะไร และย้ำว่าจะคุยกันรู้เรื่อง ถ้าตกลงแล้วจะออกมาทางใดทางหนึ่งเป้าหมายหลักก็ไม่เสีย และไม่กระทบกับการรีแบนด์พรรคเพื่อไทย ซึ่งหน้าที่ของตนเอง คือทำงาน แก้ปัญหาเชิงนโยบาย วันนี้ก็มาประชุมติดตาม ปัญหาน้ำ และภัยแล้ง ที่เหลือเวลาในการบริหารจัดการน้ำอีก 90 วัน ก่อนจะหมดฝน จึงต้องดูแลเรื่องน้ำให้ดี


เมื่อถามว่า ท้ายที่สุดพรรคเพื่อไทยหรือพรรคก้าวไกลจะต้องถอยหรือไม่ หรือสูตร ที่เพื่อไทยและก้าวไก่เคยคุยกันไว้จะต้องเปลี่ยนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าคิดว่าจะ เป็นการเสียสละ ยกให้ หรือเป็นการถอยอะไรสำหรับ การเจรจาในครั้งนี้ เพราะฝ่ายเดียวกันจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการจัดตั้งรัฐบาล และว่าคุยกันได้อยู่แล้ว เป้าหมายหลักจะไม่เสีย หลังการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่า ส.ส. ในพื้นที่จะสามารถจัดการปัญหาช่วยเหลือประชาชนได้ ในส่วนอะไรที่ต้องบริหารจัดการที่ใช้รัฐมนตรีก็ต้องรอไปก่อน


เมื่อถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายพิธา พร้อมเป็นนายกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าไม่มีทาง และมั่นใจว่า นายพิธา จะได้รับฉันทามติ โหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/e5U24Xx2yBo


คุณอาจสนใจ

Related News