เลือกตั้งและการเมือง

เดือด! ‘วิโรจน์’ จี้สำนักพุทธฯสอบ 'รอง ผอ.' ใช้อคติส่วนตัว อ้างพรรคที่ได้คะแนนเยอะ ไม่อุดหนุนศาสนา

โดย nattachat_c

15 มิ.ย. 2566

1.8K views

จากกรณี เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในงาน 'เป็นอยู่คืออย่างเรียบง่าย ในโลกที่ซับซ้อน' ส่วนหนึ่งของโครงการ ปลูกฝังจิตพอเพียงต้านทุจริตแก่คนไทย (วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร) ครั้งที่ 2 โดย ปปช.ร่วมกับศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ นางกณิกนันต์​ ล้อสีทอง​ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้บรรยายว่า


“…ไปเจอพระธรรมทูตท่านก็บอกว่า ตอนนี้คนที่เกาหลีก็มีไม่นับถือศาสนาเยอะมาก ก็ทั่วโลกก็รู้สึกว่ามันจะเพิ่มขึ้น เราก็จะมาคิดหาวิธีการที่จะทำให้คนหันมานับถือศาสนาได้อย่างไรนะคะ ตอนนี้ก็เป็นอะไรที่น่าวิตกมากเลยค่ะ แล้วพรรคที่ ที่ตอนนี้ได้คะแนนเยอะๆ ก็รู้สึกว่าเขาจะมีนโยบายที่ไม่อุดหนุนองค์กรทางศาสนา ก็คิดว่าถ้าสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติโดนตัดงบประมาณ พระคุณเจ้าก็อย่าว่านะคะ…ถ้าได้จัดสรรงบประมาณให้ท่านน้อยลงอ่ะค่ะ“

-------------

วันนี้ (15 มิ.ย. 66) เวลาประมาณ 00.30 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า


[ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พูดอย่างนี้ สมควรหรือไม่? ]


ผมได้รับชมคลิปงานเสวนา "เป็นอยู่คือ อย่างเรียบง่าย ในโลกที่ซับซ้อน" ที่จัดโดย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่วัดประยุรวงศาวาส เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา (https://fb.watch/l9G4Iiw122/?mibextid=Nif5oz)


ประเด็นปัญหาที่ผมมีข้อสงสัย และต้องการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกมาชี้แจง ก็คือ ช่วงนาทีที่ 1:44 - 1:48 ที่บรรยายโดย คุณกณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ


คุณกณิกนันต์ ได้บรรยายว่า ตนเองได้ถามลูกของตน ถึงนโยบายของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งลูกของคุณกณิกนันต์ก็ได้อธิบายนโยบายที่มุ่งสร้างความเท่าเทียมของพรรคการเมืองนั้น ให้คุณกณิกนันต์ฟัง แต่อยู่ดีๆ คุณกณิกนันต์ก็โพล่งถามลูกว่า "ยังรักแม่อยู่ไหม" ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม" แต่อย่างใด


นอกจากนี้คุณกณิกนันต์ ยังใช้อคติของตน พูดถึงหลานของตัวเองในทางที่ไม่ดี ในทำนองว่า "เป็นคนที่ไม่สนใจพ่อแม่ของตน" อีกด้วย โดยที่หลานของคุณกณิกนันต์ ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงใดๆ เลย


คุณกณิกนันต์ ยังพูดต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าอีกด้วยว่า "พรรคการเมืองหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะๆ ดูเหมือนจะมีนโยบายที่ไม่อุดหนุนองค์กรทางศาสนา ถ้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถูกตัดงบประมาณ พระคุณเจ้าก็อย่าว่านะคะ"


ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องสอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า คุณกณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีหลักฐานอะไรที่ทำให้เชื่อว่า "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เป็นการทำให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง"


และขอให้แสดงหลักฐานว่า นโยบายไหนของพรรคการเมืองใด ที่คุณกณิกนันต์อ้างถึง ที่สอนให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง


อีกประเด็นหนึ่ง ที่สำคัญมากๆ ก็คือ คุณกณิกนันต์มีหลักฐานอะไร ถึงได้เล่าต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าว่า จะมีพรรคการเมืองหนึ่ง ตัดงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนา


ประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้ หากคุณกณิกนันต์ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ ก็แสดงว่าคุณกณิกนันต์ กำลังเอาอคติส่วนตัวที่มีต่อพรรคการเมืองหนึ่ง มาพูดความเท็จใส่ร้ายพรรคการเมืองนั้นต่อหน้าพระสงฆ์ หรือไม่


การบรรยายในลักษณะนี้ ของคุณกณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในมาตรา 82(9) ที่กำหนดให้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หรือเปล่า


และสุดท้ายสิ่งที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ต้องไตร่ตรอง ก็คือ การบรรยายในลักษณะนี้ของคุณกณิกนันต์ ล้อสีทอง นั้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อย่างไร


ผมขออนุญาตแนะนำให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ลอง Search คำว่า "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทุจริต เงินทอนวัด" ใน Google ดูนะครับ แล้วเอาเวลามาปรับปรุงองค์กรของตัวเอง ให้มีความโปร่งใส และมีกลไกในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จะดีกว่า


ทั้งหมดนี้เป็นคำถาม ที่ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับคำตอบจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในเร็ววันนี้


สุดท้ายนี้ ผมขออนุญาตอาราธนาพุทธศาสนสุภาษิตบทหนึ่ง เพื่อเป็นข้อคิดแก่ประชาชนทั่วไปว่า


กลฺยาณิเมว มุญฺเจยฺย น หิ มุญฺเจยฺย ปาปิกํ โมกฺโข กลฺยาณิยา สาธุ มุตฺวา ตปฺปติ ปาปิกํ.


พึงเปล่งวาจางามเท่านั้น ไม่พึงเปล่งวาจาชั่วเลย การเปล่งวาจางามยังประโยชน์ให้สำเร็จ คนเปล่งวาจาชั่วย่อมเดือดร้อน


Note: ขออนุญาตแท็กคุณแพรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร และ อ.จตุรงค์ จตุรงค์ จงอาษา ครับผม

----------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/J9X_E40Tl5s


แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ,สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ,รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ,เป็นอยู่คือ อย่างเรียบง่าย ในโลกที่ซับซ้อน ,สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ,ศูนย์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ,กณิกนันต์ ล้อสีทอง ,การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม ,ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ,ทุจริต เงินทอนวัด ,แพรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ,จตุรงค์ จงอาษา

คุณอาจสนใจ

Related News