เลือกตั้งและการเมือง

กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย เหตุมี 'คะแนนเขย่ง' - ชาวโซเชียลถล่มเพจ กกต.จนต้องปิดคอมเมนต์

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2566

26 views

วานนี้ (7 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย


ทั้งนี้ เป็นไปตามที่สำนักงาน กกต. เสนอว่า เป็นกรณีที่พบว่ามีปัญหาบัตรออกเสียงเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีจำนวนตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนดังกล่าว หรือ 'คะแนนเขย่ง' และ กกต.เห็นว่าอาจมีผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง ส.ส.


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้ง ที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นคือหน่วยเลือกตั้งใด ในจังหวัดใดบ้าง


โดยขณะนี้ อยู่ในระหว่างที่สำนักงานฯ กำลังทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธานกกต.ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ โดยตามแผนของสำนักงาน ต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายนนี้ เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้ว จะต้องนำมาคิดคำนวณสัดส่วน ส.ส.ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่ กกต. ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนนี้

-----------------
วานนี้ (7 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีชาวโซเชียแห่เข้าไปแสดงความคิดเห็นหรือคอมเม้นต์ใต้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่สำนักงาน กกต.ได้นำเสนออย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำหยาบคายเพื่อเรียกร้องให้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว รวมถึงตำหนิกรณีที่ กกต.กำลังพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นบริษัท ITV จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล


โดยเช้าวานนี้ (7 มิ.ย. 66) สำนักงาน กกต. ได้โพสต์ข้อมูลผลการดำเนินกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ภาคีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด โดยปิดไม่ให้มีการแสดงความคิดเห็นใต้ภาพและข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าว


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวภายหลังปิดไม่ให้มีการแสดงความคิดเห็น พบว่า ทางสำนักงานฯ ยังขึ้นอัพเดตข้อมูล และประชาสัมพันธ์ข่าวสารตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ช่วงสายจนถึงช่วงค่ำ โดยผู้ใช้งานโซเชียลได้เปลี่ยนมากดอิโมติคอน สัญลักษณ์แสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกโกรธ รวมถึงการแชร์ไปด่าแทน


ประกอบกับเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา มีรายงานข่าวออกมาว่า กกต.มีมติสั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ จำนวน 47 หน่วย ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ หลังพบผลคะแนนเขย่งไม่ตรงกับจำนวนบัตรและผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ยิ่งทำให้มีผู้ใช้งานโซเชียลแห่เข้าไปกดอิโมติคอนมากขึ้น จากหลักสิบขึ้นเป็นหลักร้อยและหลักพัน


สำหรับความเคลื่อนไหวของสำนักงาน กกต.มีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประชุมประจำสัปดาห์ในเวลา 10.30 น. ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่ได้มีการพิจารณาความเห็นและข้อเสนอของสำนักงาน กกต.กรณีคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายพิธา เพื่อให้ กกต.พิจารณาตั้งคณะไต่สวน หลังจากเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้สำนักงานได้กลับไปรวบรวมรายละเอียดในคดีให้ครบถ้วนก่อนเสนอกลับเข้าที่ประชุม กกต.ให้พิจารณาอีกครั้ง

----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2NNn-84QKX4

คุณอาจสนใจ

Related News