เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' จี้เปิดชื่อบิ๊กสรรพสามิต ปล่อยรถน้ำมันเถื่อน - อธิบดีเผยตั้ง คณะ กก.สอบแล้ว ให้เวลา 5 วัน

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2566

2K views

จากกรณี เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความตั้งคำถามผ่านเฟซบุ๊ก กรณี 'บิ๊กสรรพสามิต' โทรมาขอให้ปล่อยรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน ว่าเป็นใครนั้น


ต่อมา นายวิโรจน์ ได้เขียนข้อความเพิ่มเติมอีกระบุว่า “ผมคิดว่า ณ ขณะนี้ ประชาชนอยากทราบความคืบหน้าของกรณีนี้ อยู่ 3 ข้อ ผมจึงขอให้ท่านอธิบดีกรมสรรพสามิต และท่านผู้บังคับการ ปปป. กรุณาแถลงให้ประชาชนทราบด้วยครับ


1. "บิ๊กสรรพสามิต" ที่เหิมเกริมคนนั้นเป็นใคร


2. ที่ระบุว่า ให้ปล่อยรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน เพราะเป็นของพรรคพวก พรรคพวกที่ว่าประกอบไปด้วยใคร หรือบริษัทไหนบ้าง


3. ซื้อน้ำมันเถื่อนมาตั้ง 15,000 ลิตร มาจากไหน ที่ผ่านมาขายมาเยอะแค่ไหนแล้ว ขายให้กับใครบ้าง


4. ที่ผ่านมา 'บิ๊กสรรพสามิต' คนนี้ เคยใช้อำนาจหน้าที่ช่วยพรรคพวกไปแล้วกี่ครั้ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งหมดเท่าไหร่ มีการรับผลประโยชน์ไปแล้วมากน้อยเพียงไร


ในท้ายที่สุด ผมขอให้การสอบสวนที่จะเกิดขึ้น ขยายผลจาก งบิ๊กสรรพสามิตง คนดังกล่าว สาวไปให้ถึงต้นขบวนการ และเครือข่ายพรรคพวกทั้งหมด


และในกรณีที่ พบหลักฐานการรับผลประโยชน์จากพ่อค้าน้ำมันเถื่อน ก็ควรต้องพิจารณาดำเนินคดีอาญาอย่างเด็ดขาด รวมทั้งส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ง. ให้ดำเนินการยึดทรัพย์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป”

-------------
นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงตามผ่านเอกสารข่าว ลงวันที่ 6 มิ.ย.66 ระบุว่า ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่เคารพต่อกฎหมาย จึงได้สั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วนแล้ว


โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ผู้โทรศัพท์มาขอเจรจาเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตจริงหรือไม่ และตรวจสอบว่าน้ำมันจำนวนดังกล่าวเป็น ’น้ำมันเถื่อน’ หรือน้ำมันที่ขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่


นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า กรมสรรพสามิตพร้อมให้ความร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ทั้งตำรวจ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เพื่อเอาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รายอื่นสมรู้ร่วมคิดด้วย ก็จะดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมและเอาผิดกับทุกคนที่กระทำความผิด เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริต


ทั้งนี้ กรมสรรพสามิต ขอยืนยันว่าจะดำเนินการทุกขั้นตอนและตรวจสอบทุกประเด็นด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริง และเชื่อมั่นในการดำเนินการของกรมสรรพสามิตต่อไป

-----------
วานนี้ (7 มิ.ย. 66) ทีมข่าวสอบถามความคืบหน้าเพิ่มเติมไปยังนายเกรียงไกร ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า ความคืบหน้าล่าสุด อธิบดีกรมสรรพสามิตแต่งตั้งคณะกรรมการแล้ว โดยให้กรอบเวลาในการสอบข้อเท็จจริง 5 วัน นับตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย. 66) เป็นต้นไป ซึ่งการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะแบ่งเป็น 2 ส่วนข้างต้น


เมื่อถามว่าทาง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ปปป. ออกมายืนยันว่า มีบิ๊กข้าราชการโทรเคลียร์จับน้ำมันเถื่อนจริง ทางกรมสรรพสามิตทราบข้อมูลแล้วหรือไม่

โดยโฆษกกรมสรรพสามิต ระบุว่า พอทราบข้อมูลแล้ว แต่เรายังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นใคร หรือคุยอะไร โดยข้อมูลเหล่านี้ต้องรอผลจากทางคณะกรรมการ ส่วนของกลาง คือน้ำมัน ตอนนี้ทางแล็บของกรมสรรพสามิตกำลังวิเคราะห์อยู่ว่าเป็นน้ำมันเถื่อนจริงหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย. 66) เป็นอย่างช้า


เมื่อถามอีกว่ามี ว่าที่ ส.ส.บางท่าน ออกมาโพสต์ชื่นชมว่าทางกรมฯที่ไม่นิ่งนอนใจ และสั่งสอบ รวมทั้งอาจจะทราบแล้วด้วยว่าบิ๊กสรรพสามิตคนดังกล่าวเป็นใคร

นายเกรียงไกร ย้ำว่า ส่วนนี้ต้องรอฟังคณะกรรมการ


เมื่อถามว่าหากพบว่าบิ๊กสรรพสามิต คนดังกล่าวกระทำผิดจริง จะดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังว่าเคยทำพฤติกรรมดังกล่าวด้วยหรือไม่

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ต้องรอดูอีกที ก็อาจจะมาพิจารณาทีเดียว ขณะเดียวกัน หากพบว่าผิดจริงต้องมีการเดินการทางวินัยต่อไป ซึ่งต้องดูในรายละเอียดต่อไปว่า มีความผิดแบบใด

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SoNMlnuFEho

คุณอาจสนใจ

Related News