เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล รับ ส.ก.ยานนาวา ไม่ระมัดระวังทำหนังสือถึง กทม.ขอสั่งย้าย 4 ขรก.เขต ไม่สนองนโยบายผู้ว่าฯ

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2566

3.8K views

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล รับ ส.ก.ก้าวไกล ไม่ระมัดระวังที่ทำหนังสือถึง กทม.ขอให้พิจารณาสั่งย้าย ขรก.เขตยานนาวา 4 ราย ไม่สนองนโยบายผู้ว่าฯกทม. ด้าน ‘ชัชชาติ’ เชื่อ  ส.ก.ยานนาวาบริสุทธิ์ใจ 

กรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า "แฉ แหลกส.ก.พรรคก้าวไกล เขตยานนาวา เอาร้านค้า มาเพื่อบังคับให้โรงเรียน และสำนักงานเขตโดยไม่ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.พัสดุ ในการประกวดราคา การล็อคสเปก และกำหนดราคาเอง ซึ่งผิดพรบ.ฮั้วประมูล รวมถึงมีพฤติกรรมรีดไถเงินผู้ประกอบการ" พร้อมหนังสือขอให้ย้ายข้าราชการสำนักงานเขตยานนาวา 4 ราย โดย ส.ก.คนดังกล่าว คือ นายพุทธิพัฒน์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.กรุงเทพมหานคร

วานนี้ (6 มิ.ย.)  นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องนี้ตนเองทราบเรื่องพร้อมกับสาธารณะเช่นกัน ไม่ได้รับทราบเรื่องมาก่อนหน้านี้ หลังจากทราบเรื่องได้สอบถามไปที่นายพุทธิพัฒน์แล้ว ได้ข้อมูลว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตยานนาวา ไม่ได้สนองตอบนโยบายของผู้ว่าฯกทม. ทาง ส.ก.จึงเข้าไปพูดคุย แต่ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือ จึงได้ทำหนังสือไปถึงกรุงเทพมหานครขอให้พิจารณาสั่งย้าย

ทางพรรคก้าวไกล ถือว่าการกระทำของ ส.ก.ก้าวไกล เป็นการกระทำที่ขาดความระมัดระวัง เพราะควรหารือมาตรการกับผู้บริหารเสียก่อน แต่ถ้าดูจากเนื้อหาที่เสนอไป คิดว่าไม่ถึงเป็นการก้าวก่ายอะไรของฝ่ายบริหาร เป็นเพียงการเสนอเพื่อปรึกษาหารือให้ฝ่ายบริหารไปพิจารณาอีกทีหนึ่ง

ในเรื่องที่เกิดขึ้น ได้ปรึกษาหารือกับผู้บริหารของทางกรุงเทพมหานครนอกรอบแล้ว เพราะมีความห่วงใยต่อข้าราชการ กทม.ที่ระบุในหนังสือ และท่านอื่นๆ เพราะยังอยากยืนยันการทำงานของพรรคก้าวไกล ว่าอยากตั้งใจทำงานแบบตรงไปตรงมา เอาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และจะไม่ไปก้าวก่ายการทำงานของฝ่ายบริหาร ล่าสุดได้รับทราบข้อมูลจากฝ่ายบริหาร กทม.จะไปสืบสวนเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม ทางพรรคก้าวไกลยืนยันไม่เข้าข้าง ส.ก.ของพรรคก้าวไกล ถ้า ส.ก.พรรคก้าวไกล กระทำการไม่ถูกต้อง ทางพรรคจะดำเนินการอะไรบางอย่าง

แต่ขณะเดียวกันก็รอดูทาง ส.ก.นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเกิดอะไรขึ้น เท่าที่สอบถามเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ที่ไม่สนองตอบต่อนโยบาย แต่มีความไม่ชอบมาพากลเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างด้วย สาเหตุหนึ่งที่ต้องทำหนังสือถึง กทม. เพราะช่วงเมษายนที่ผ่านมา เคยมีนโนบายของ กทม.เป็นบันทึกข้อความของกรุงเทพมหานครข้อหนึ่ง ที่ทำความกับข้าราชการ กทม.ว่าที่ผ่านมามีข้าราชการที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งเดิมมานาน ทำให้เกิดการใช้อิทธิพลบางอย่าง ควรจะต้องมีการปรับย้ายให้เหมาะสม จากจดหมายเวียนดังกล่าว ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ส.ก.ตัดสินใจทำหนังสือถึงผู้บริหาร กทม.ว่าควรปรับย้ายหรือไม่

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ฝ่ายบริหารไม่ได้รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไร เพราะพร้อมรับฟังทุกคนซึ่งจากข้อมูลที่ได้มา ส.ก.รายดังกล่าวได้ส่งจดหมายขอย้ายข้าราชการสำนักวานเขตยานนาวาตรงถึงนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่มีอำนาจในการสั่งย้ายข้าราชการ

ส่วนนี้หากมองในมุมบวกจะทำให้เข้าใจว่า กทม.ได้รับข้อมูลคิดว่า ส.ก.คงจะบริสุทธิ์ใจ และสิ่งที่ทำถูกต้อง หากไม่ถูกต้องคงไม่ทำจดหมายเป็นทางการส่งมา สำหรับมิติอื่นฝ่ายบริหารไม่มีอำนาจกำกับดูแล ส.ก. เพราะ ส.ก.เป็นอิสระ เป็นผู้ตรวจสอบ กทม. เป็นเรื่องของสภากรุงเทพมหานครดูแล

ส่วนข้าราชการเขตยานนาวาทั้ง 4 คน ตอนนี้ยังไม่มีเนื้อหาหรือข้อมูลส่วนใดบ่งบอกว่าทั้ง 4 คน ทำผิด จึงต้องหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หากดูตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 จะเห็นว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับจริยธรรม จึงไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหารต้องให้สภา กทม.ดูแล การโยกย้ายแต่งตั้งยังทำไม่ได้เพราะต้องดูภาพรวม และกฎระเบียบ เพราะต้องให้ความยุติธรรมกับทุกคนเหมือนกัน ส่วนที่ประชาชนออกมาโพสต์ข้อความว่า ส.ก.รายนี้มีพฤติกรรมเข้าข่ายรีดไถผู้ประกอบการ

นายชัชชาติ ระบุว่า หากมีข้อมูลส่อทุจริต ส่งมาให้ Traffy Fondue และศูนย์ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นเรื่องที่ดีที่สังคมตื่นตัว หากข้อมูลที่กล่าวลอยๆ ไม่มีหลักฐานก็จะดำเนินการต่อยาก ขณะนี้เป็นบรรยากาศที่ดีที่ทุกคนอยากทำใฟ้โปร่งใส ยินดีรับข้อมูลทุกอย่าง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6GA7IkKYka0

คุณอาจสนใจ

Related News