เลือกตั้งและการเมือง

‘วันนอร์’ ขออย่าคิดลบ ปมหุ้นสื่อ ‘พิธา’ มั่นใจไม่มีปัญหา จัดตั้งรัฐบาลได้

โดย petchpawee_k

6 มิ.ย. 2566

9 views

วันที่ 5 มิ.ย. 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ระบุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล จะไปไม่ถึงฝันเพราะกรณีการถือหุ้นสื่อว่า เป็นการคาดคะเน ขออย่าคิดแง่ร้ายอย่างเดียว และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลจะเป็นผู้ตัดสิน ประเด็นนี้ศาลเคยมีคำวินิจฉัยมาแล้วทั้งบวกและลบ ขออย่าไปวินิจฉัยก่อนศาล ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะศาลเคยวินิจฉัยทั้งบวกและลบ มุมลบเกิดในปี 62 ส่วนเรื่องบวกมาทีหลัง ในปี 66 จึงต้องคิดแง่บวกไว้ก่อน


เมื่อถามว่า ขณะนี้เหมือนมีคนพยายามหาประเด็นมาร้องพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่างๆ ในมุมมองของหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมั่นใจจะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เขาคิดได้ต่างๆ นานาตราบใดที่ยังไม่มีการเลือกนายกฯ ในสภาฯ ตนคิดว่ารออีกไม่นาน ตามที่ กกต.บอกว่าจะสามารถประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คิดว่าในเดือน มิ.ย. จะมีการประกาศผลการเลือกตั้ง 95% เพื่อเลือกประธานสภาและเลือกนายกฯ ตามลำดับ


แต่ถ้ายังไม่เริ่มนับหนึ่งคนก็คิดคาดคะเนไปต่างๆ นานา ส่วนตัวไม่วิตกกังวลว่าจะตั้งไม่ได้ ยิ่งกกต.ประกาศว่าจะรับรองผลเลือกตั้งโดยเร็วก็ยิ่งคิดว่าน่าจะจบเร็ว ถ้าจบเร็วทุกอย่างก็จะดี ทั้งแง่การลงทุน ความน่าเชื่อถือของประเทศ ทุกอย่างจะดีหมด เพราะการเว้นวรรคไม่มีรัฐบาลบริหารเต็มตัวคนก็ไม่เชื่อมั่น ประชาชนอยากเห็นหน้าตานายกฯ คนใหม่ รัฐมนตรีคนใหม่ ว่ามีความน่าเชื่อถือแค่ไหน ตอนนี้เขารออยู่หากรอไปนานๆ จะเกิดความเสียหายต่อความเชื่อมั่นประเทศในภาพรวม การเว้นวรรครัฐบาลสร้างความไม่เกิดความน่าเชื่อถือ ตนจึงคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร


ส่วนรัฐธรรมนูญที่แม้จะบิดเบี้ยวบ้าง แต่ถ้าคนไม่เบี้ยว พยายามทำอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้เกิดรัฐบาลโดยเร็วทุกอย่างก็จะเรียบร้อย คนรู้ว่ารัฐธรรมนูญบิดเบี้ยว แต่เมื่อบ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติก็ควรใช้จิตวิญญาณประชาธิปไตยในภาวะปกติสร้างรัฐบาล



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/z5uBNBtV9xw


คุณอาจสนใจ

Related News