เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เผยมี 20-30 ส.ส.ถูกร้องเรียน - นับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ เหตุมี 'คะแนนเขย่ง' แต่ทำงานเสร็จทันแน่

โดย nattachat_c

5 มิ.ย. 2566

39 views

านนี้ (4 มิ.ย. 66) แหล่งข่าวจาก กกต. กล่าวว่า กกต.ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า การเลือกตั้งมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ขณะนี้ คำร้องคัดค้านการเลือกตั้งมีเข้ามาประมาณ 280 เรื่อง เป็นคำร้องที่มีทั้งเรื่องหนักและเรื่องเบา


บางเรื่องตรวจสอบแล้วไม่มีมูล จึงสั่งไม่รับไว้พิจารณา ส่วนคำร้องที่รับไว้พิจารณา ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อเท็จจริง ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ตรวจสอบทั้งเอกสารพยานหลักฐานจากทางผู้ร้อง และเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องได้ชี้แจงข้อเท็จจริง


แหล่งข่าวระบุต่อว่า สำหรับผู้ชนะการเลือกตั้ง หรือว่าที่ ส.ส. 500 คน จากการตรวจสอบพบว่าถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบประมาณ 20-30 คน จากทุกพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง ในประเด็นการซื้อสิทธิขายเสียง และการหาเสียงหลอกลวง ใส่ร้ายป้ายสี


ส่วนความหนักเบาของเรื่อง จะต้องดูตามข้อเท็จจริงอีกครั้ง ดังนั้น กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตได้เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด


เมื่อมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กว่า 20-30 คน ถูกยื่นร้องให้ตรวจสอบ จึงเป็นสาเหตุที่ กกต.ไม่อาจทยอย หรือแยกประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.บางเขตไปก่อนได้ แต่ยืนยันว่า ไม่ชักช้าแน่นอน จะพยายามเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามกรอบระยะเวลาภายใน 60 วัน แต่จะไม่รวบรัดป้องกันซ้ำร้อยกรณีการให้ใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.)


แหล่งข่าวระบุต่อว่า ขณะเดียวกันคาดว่าภายในสัปดาห์นี้สำนักงาน กกต.จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาสั่งนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากพบว่ามีบางหน่วยผลคะแนนไม่เท่ากับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ลักษณะเหมือนกับว่า ผู้มาลงคะแนนกับจำนวนบัตรตรงกัน เมื่อตรงกันเวลานับคะแนนก็ควรจะถูกต้องด้วย ซึ่งกรณีนี้ อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนการขีดซ้ำหรือลืมขีดตอนขานคะแนน ส่งผลให้คะแนนออกมาไม่ตรงกับจำนวนคนที่มาใช้สิทธิและจำนวนบัตรเลือกตั้ง แบบนี้เรียกว่า 'คะแนนเขย่ง' ไม่ใช่ 'บัตรเขย่ง'


แหล่งข่าวระบุว่า อย่างไรก็ตาม ตรงนี้มีความสำคัญกับคะแนนของพรรคในส่วนของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากต้องนำคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง มาคำนวณเพื่อหาจำนวน ส.ส. ทศนิยมอาจวิ่งไปวิ่งมาได้ทุกพรรค แต่ไม่ได้สั่งให้นับคะแนนใหม่ทั้งหมด จะนับเพียงบางหน่วยเท่านั้น


ดังนั้น เท่ากับว่าขณะนี้ จะมี 2 เงื่อนไข คือ

1. การนับคะแนนเขย่งของบัญชีรายชื่อ

2.การพิจารณาประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขต


ซึ่งจะประกาศครั้งแรกได้ ต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ครบจำนวน เพราะว่ามีผู้ชนะการเลือกตั้ง หรือว่าที่ ส.ส.ถูกร้องเรียนอยู่ประมาณ 20-30 คน

-------------

วานนี้ (4 มิ.ย. 66) ที่ลานกิจกรรม Siam Discovery นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตอนนี้มีความคืบหน้าเรื่อยๆ


ส่วนประเด็นการถือหุ้นสื่อ นายพิธา ยืนยันว่า ตนพร้อมชี้แจงในเรื่องหลักฐานและกฎหมาย แต่ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือเชิญจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากมีเอกสารมาก็จะชี้แจงกลับไป ตนพยายามทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องบริสุทธ์ และไม่มีอะไรที่จะทำให้การตั้งรัฐบาลสะดุดลงได้


เมื่อถามว่ารวมถึงเรื่องกระแสข่าวที่มีการเทขายหุ้นแล้วหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “ต้องรอดูในเอกสาร”

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QtGR2KwoE9A


คุณอาจสนใจ

Related News