เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ ขอยึด ปชช.เป็นหลัก หลัง ‘ธนกร’ แนะให้ดูตัวอย่างนายกฯ ที่ดีจาก ‘บิ๊กตู่’

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2566

49 views

'ธนกร' บอก 'พิธา' ควรพูดตรงไปตรงมา ปมให้หน่วยงานราชการมาพบ สังคมจับตาอยู่ แนะดูตัวอย่างนายกฯ ที่ดีจาก 'บิ๊กตู่' ยํ้า ส่วนตัวเอาใจช่วย 'ก้าวไกล' เป็นรัฐบาลบริหารประเทศดู บอก ไม่อยากมองใช้มวลชนมากดดัน หรือสร้างกระแส

วานนี้ (1 มิ.ย.) นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินสายพบหน่วยงานราชการและหน่วยงานภาคเอกชนว่า การไปพบถ้าหน่วยงานภาคเอกชนก็ทำได้ แต่ถ้าเป็นส่วนราชการต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะว่าวันนี้รัฐบาลยังอยู่ ข้าราชการเองก็อาจจะอึดอัด อย่างที่นายพิธาบอกว่าข้าราชการขอมาพบเอง ซึ่งมันก็ไม่ใช่ เพราะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สอบถามกับข้าราชการก็ไม่มีใครไปขอพบนายพิธาเลย

เมื่อไปดูในข้อเท็จจริงทางพรรคก้าวไกลเองต่างหาก เป็นคนไปขอพบกับหน่วยงานราชการ เช่น อบจ. เทศบาลต่างๆ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น คือสิ่งที่พูดสิ่งที่ทำมันต่างกัน ตนไม่อยากไปก้าวล่วงท่านหลอก แต่ว่าบางครั้งเราก็ต้องพูดอย่างตรงไปตรงมา เพราะพี่น้องประชาชนจับตาดูอยู่ ท่านเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี การพูดหรือการกระทำของท่านมันจะหมายถึงตัวตนของท่านด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้ตนคิดว่าตัวท่านเองก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีก็ต้องปรับตัว

เมื่อถามว่านายพิธา พูดบิดเบือนในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ใช่บิดเบือน แต่ในข้อมูลมันไม่ตรงกัน ตนว่าดูพลเอกประยุทธ์เป็นหลัก ว่าการเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีได้ท่านเป็นยังไง ก็ดูพลเอกประยุทธ์ ซึ่งท่านก็ให้เกียรติทุกคนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการไปพบหน่วยงานราชการเหมือนหนังสือของก้าวไกลที่ออกมาใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ก็ใช่ ที่บอกว่าหน่วยงานราชการเชิญมาเอง แต่กลับกลายเป็นว่าท่านเป็นคนเชิญหน่วยงานเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่ว่าพูดให้ตรงไปตรงมา ตนคิดว่าประชาชนชอบคนตรงไปตรงมาไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร และต้องดูความเหมาะ ตนเอาใจช่วยอยู่แล้วอยากให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลลองบริหารประเทศดูว่านโยบายต่างๆ ของท่านที่จะทำใน 100 วันมันทำได้หรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่าการเดินสายไปพบหน่วยงานต่างๆ เป็นการสร้างมวลชนขึ้นมากดดันหรือสร้างกระแสหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตรงนี้ ตนไม่อยากไปมองแบบนั้น แต่หลายฝ่าย มองแบบนั้น แต่ว่าสิ่งหนึ่งคือไม่อยากให้ไปเคลื่อนไหวกดดันไม่ว่าจะเป็นมวลชน หรือโซเชียลมีเดีย

เพราะในวันนี้ในโซเชียลมีเดียก็มีการเคลื่อนไหวกดดันคนเห็นต่างแล้ว และมวลชนที่เป็นเครือข่ายพรรคก้าวไกลก็เริ่มออกมาแล้วว่าต้องแสดงพลังถ้าไม่ได้ดั่ง ตนคิดว่าตรงนี้บ้านเมืองจะไปสู่ความขัดแย้งอีก เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น วันนี้สิ่งที่พลเอกประยุทธ์ได้ทำมา มันมาไกลมากแล้ว ทุกวันนี้เรามีความสงบ เศรษฐกิจและหลายอย่างก็ดีขึ้น สื่อมวลชนเองก็ใช้ชีวิตตามปกติ เดี๋ยวพอมีม็อบอะไรต่างๆขึ้นมา มันจะไปไกลกว่านั้นอีก ตนคิดว่ามันไม่ควร

ในเวลาต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนกร แนะนำนายพิธาว่า หากจะเป็นนายกฯที่ดีให้ยึด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นแบบอย่าง

โดยนายพิธา มองว่า การเป็นนายกฯ ที่ดีต้องยึดประชาชนเป็นหลัก ถ้าเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้งก็สามารถ เป็นนายกที่ดีได้นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและเป็นสิ่งที่ตนยึดมั่นตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อจบการ ให้สัมภาษณ์นายพิธา ได้บอกกับสื่อมวลชนว่า นึกว่าสิ่งที่ผู้สื่อข่าวถามหมายถึง สิ่งที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลให้ความเห็นเรื่องการเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดี จึงนึกว่า นอกจากช่วงหาเสียงที่นายธนาธร ชอบพูดผิดถึงพรรคคู่แข่งแล้ว ยังพูดถึงกรณีนี้

อีกทั้งนายพิธา ยังพูดขึ้นมาอีกว่า ตอนนี้เข้าสู่เดือนมิถุนายนแล้ว ต้องมาดูกันว่าอดีตหัวหน้ากับหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันใครจะพูดผิดมากกว่ากัน ทั้งนี้เนื่องจากในวันประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวนายพิธา ได้พูด เดือนผิดเป็นมิถุนาคม จึงมาพูดย้ำกับสื่อมวลชนแบบติดตลกในวันนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FJBZ5LN76MM





คุณอาจสนใจ

Related News