เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ สวนกลับ ‘ส.ว.จเด็จ’ เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ชี้ต้นเหตุความขัดแย้ง ยันพร้อมเป็นนายกฯของทุกคน

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2566

176 views

“พิธา" สวนกลับ “ส.ว.จเด็จ” เสนอตั้ง รบ.แห่งชาติ พร้อมเงื่อนไข “ประยุทธ์-ประวิตร” เข้าร่วม ชี้หากสวนมติ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล นับเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง ถามต้องการ"รัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลแห่งประชาชน"  ด้านส.ว.เสรี' ชี้ เป็นความหวังดีของ 'ส.ว.จเด็จ' เสนอตั้ง รบ.แห่งชาติ ยันจะนำเรื่องนี้ถกใน กมธ. พัฒนาการเมือง ส.ว.ด้วย แต่ยอมรับเกิดได้ยากในสภาพปัจจุบัน


จากกรณีที่ ส.ว.จเด็จ มีลาภ อินสว่าง เสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ในขณะที่พรรคการเมืองกำลังตั้งรัฐบาลนั้น  นายนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็จว่า เป็นความหวังดีที่จะแก้ปัญหาเรื่องความแยกแตก เพื่อก่อให้เกิดความปองดอง แต่เชื่อว่ารัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้นได้อยาก เพราะผลกการเลือกตั้งออกมาแล้วว่าพรรคไหนได้คะแนนเท่าไร่ที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ เพระาฉะนั้นคนกลุ่มนี้จะไม่ยอม และข้อสำคัญใครจะยอมให้ใครเป็นนายกฯ ให้ใครเป็นประธานสภาฯ และต้องไปแยกกระทรวง ทบวงกรมอีก ว่ามาจากพรรคไหน จากใคร ซึ่งในภาวะปัจจุบันแต่ละพรรคก็มีเป้าหมายของตัวเองที่จะมีอำนาจฝ่ายบริหาร


“ความหวังดีนี้มันก็ดีในมุมหนึ่ง แต่เกิดขึ้นยากในสภาพปัจจุบัน ถ้าเกิดได้ก็ดี แต่ดูองค์ประกอบเงื่อนไขแล้ว เป็นไปได้ยาก” นายเสรี กล่าว

---------------------------------------------

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า วันนี้ประเทศไทยยังไม่ได้เกิดวิกฤติขั้นนั้น ระบอบประชาธิปไตยยังเดินได้ ยังมีช่องทางอยู่ การที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั้น เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆนานา แต่วันนี้นายพิธา ยังอยู่ในเส้นทางก็ต้องว่ากันไป วันนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา ประชาชนแสดงเจตจำนงค์ชัดเจนก็ต้องทำให้เจตจำนงค์นั้นประสบความสำเร็จให้ได้ หากมีข้อจำกัดก็ต้องหาทางออกตามรัฐธรรมนูญ ให้ทุกฝ่ายยอมรับในเจตจำนงค์ของประชาชน และแม้รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีกฎเกณฑ์กติกาให้เราเดินต่อไปได้อยู่ ส่วนเมื่อมีรัฐบาลและเปิดสภา แล้วจะแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอย่างไรก็ว่ากันไป


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ต้องถามว่าแล้วเราจะเลือกตั้งทำไม แค่ ส.ว. 250 คน มาเลือกรัฐบาลแทนประชาชนก็แย่แล้ว นี่ยังมีการเสนอสูตรพิเศษเข้ามาอีก ซึ่งไม่เห็นช่องทางว่าทำไมต้องทำวิธีนี้ ที่สำคัญคือถ้าเราไม่เคารพเสียงประชาชนแล้วจะปล่อยให้มีการเลือกตั้งทำไม


เช่นเดียวกับ นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ อยากถามว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นการปลดล็อกอะไร มีล็อกอะไรที่ต้องปลด เพราะวันนี้ยังไม่มีการประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผล คงจะเริ่มเดินต่อไปได้ และวันนี้ยังไม่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ค่อยว่ากันตามสถานการณ์ ตนไม่แน่ใจว่า นายจเด็จ มีข้อมูลอะไร ถึงออกมาพูดช่วงนี้ แต่ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะเสนออะไรในช่วงนี้ เพราะยังไม่มีการรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

----------------------------------------------------------

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฯ  กล่าวถึงประกรณีนี้ว่า  ประเด็นที่ ส.ว.จเด็ด พูดยังไม่ครบถ้วน แต่คิดว่าคำถามสำคัญในตอนนี้คือการที่เราจะออกจากความขัดแย้งได้ คือเรา ต้องการ "รัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลแห่งประชาชน" เพราะ 8 พรรคที่ตั้งร่วมในขณะนี้ก็มาจากเสียงของประชาชนจำนวนมาก และเกินครึ่งอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าเราเคารพในเสียงของพี่น้องประชาชน และช่วยกันเตือนว่า ทุกครั้งที่มีการไม่เคารพ มติของประชาชน และเลือกระบบที่ไม่ตรงกับเจตจำนงของพวกเขามาโดยตลอด อันนั้นคือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง


ส่วนตัวเข้าใจ ส.ว.จเด็ดที่แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่มีใครอยากจะมีความขัดแย้งต่อไป พร้อมย้ำว่า แต่เรารักษาระบบมิใช่หรือเรารักษามติของประชาชนไม่ใช่หรือ พี่จะออกจากความขัดแย้งได้" เพราะหากเราทำตรงกันข้ามเมื่อไหร่ นั่นคือ สิ่งที่ประวัติศาสตร์สอนเรามา 20 ปีเป็นอย่างน้อย เรื่องดังกล่าวคือต้นเหตุในการสร้างความขัดแย้ง


จากนั้นนายพิธา ยืนยันว่า  ตนพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน พร้อมที่จะเป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ได้เป็นแค่รัฐบาลแห่งชาติเพียงอย่างเดียว


ส่วนกรณีที่ ส.ว.จเด็ด ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม โดยมีชื่อของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาในเงื่อนไขรัฐบาลแห่งชาติด้วย เป็นการหาช่องทางให้กลับมามีอำนาจอีกครั้งหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า ถ้าหากสวนมติของประชาชนไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่เพียงแต่ชื่อของพลเอกประยุทธ์ หรือพลเอกประวิตร และไม่ใช่ชื่อที่ประชาชนจำนวนมากแสดงเจตจำนงมา น่าจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NdBdQGvkwD8

คุณอาจสนใจ

Related News