เลือกตั้งและการเมือง

'ส.ว.จเด็จ' ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ งดเว้นรธน.บางมาตรา 'ศิธา' โต้ งดให้ ส.ว.โหวตนายกฯ ง่ายกว่า

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2566

97 views

วานนี้ (31 พ.ค. 66) นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ที่ล่าสุด 8 พรรคร่วมรัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ว่า ตนไม่มีข้อกังวล และดีใจที่จัดตั้งรัฐบาลได้ มองว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมือง ส.ว.มีหน้าที่เพียงเห็นชอบบุคคลที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น


แต่ตนยืนยันต่อจุดยืน ที่ไม่ลงมติให้พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ เพราะจุดยืนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งความคิดของตนนั้น มี ส.ว.คิดเหมือนกันไม่น้อย


เมื่อถามว่า ขณะนี้ ในกลุ่มส.ว.มีการพูดถึงแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ซึ่งชนะเลือกตั้งอับดับหนึ่ง อาจไม่ได้เป็นนายกฯ ได้มองตัวเลือกแคนดิเดต จากพรรคอันดับสอง ไว้หรือไม่

นายจเด็จ กล่าวว่า ตนไม่มองพรรคอื่น แต่มีแนวคิดที่อยากเสนอในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ในฐานะเป็นรองประธานกรรมาธิการฯ ว่า สิ่งที่ตอบโจทย์การเมืองได้ตอนนี้ คือ รัฐบาลแห่งชาติ


โดยแต่ละพรรคนำข้อดีของตนเองร่วมทำงานเพื่อบ้านเมือง สร้างความแข็งแกร่งของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โมเดลของตนคือ ให้ทุกพรรคนำส่วนที่ดีมาทำงานร่วมกัน ประสานประโยชน์ พุ่งเป้าที่ความมั่นคงของชาติ


ถามว่า ขั้นตอนจะเป็นไปได้หรือไม่ เพราะตามกติกามีเงื่อนไขรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ รวมทั้งการโหวตนายกฯ

นายจเด็จ กล่าวว่า สามารถงดเว้นการใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราที่มีปัญหาได้ เพื่อเป็นทางออก  ตนมองว่าการเมืองไทยไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้เพื่อประโยชน์ชาติ


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลแห่งชาติจะถูกพูดถึงเมื่อมีความขัดแย้งหรือปัญหา แต่ขณะนี้ไม่มีสัญญาณขัดแย้งใดๆ

นายจเด็จ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องให้เกิดความขัดแย้ง หรือรอให้เกิดความขัดแย้ง การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม หากห้ามก็งดใช้ เชื่อว่ามีหนทางทำได้ อยู่ที่จะทำหรือไม่


เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลแห่งชาติ คือการรวมทุกพรรค ทั้งรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลทั้งหมด ไม่มีฝ่ายค้าน ใช่หรือไม่

นายจเด็จ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ ให้นำส่วนที่ดีมารวมกันเพื่อรักษาประโยชน์ ประสานความคิด ไม่เบียดเบียน จะทำให้ประเทศไทยแข็งแกร่ง เจริญรุ่งเรือง


เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนและนโยบายมีลุง ไม่มีเรา จะทำให้โมเดลรัฐบาลแห่งชาติเกิดได้หรือไม่

นายจเด็จ กล่าวว่า “คิดแบบนั้น จะไม่มีคุณ ไม่มีผม และไม่มีเรา ทางที่ดีต้องรวมกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทางการเมือง รัฐบาลแห่งชาติเป็นข้อเสนอที่จะเสนอในกรรมาธิการ หากสังคมมีมุมมองอย่างไร พร้อมรับฟัง ขณะนี้ยังมีเวลา จนกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ช่วงเดือน ส.ค.”
-------------

วานนี้ (31 พ.ค. 66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า


เมื่อถามว่า ในฐานะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำตามระบอบประชาธิปไตยมาตลอด จะให้กำลังใจผู้ที่กำลังจะตั้งรัฐบาลอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คาดหวังว่าประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่ดีให้ได้ เพราะเราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว ซึ่งมันก็มีอีกหลายอย่างไม่ใช่หรือ เพราะการตรวจสอบเขาก็ยังไม่ได้มีการรับรองทั้งหมด พร้อมย้ำว่าในเรื่องนี้ตนไม่สามารถไปยุ่งเกี่ยวได้ และถ้าเขาผ่านการตรวจสอบทั้งหมดก็สามารถจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งต้องเป็นไปตามกลไก


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในฐานะที่เป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะคงยืนยันใช่หรือไม่ว่า หากใครจะมาแก้มาตรา 112 จะขวางเต็มที่

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า แน่นอนอยู่แล้ว ก็ต้องเป็นอย่างนั้น เพราะนี่อยู่ในหัวใจของทหารตำรวจ และข้าราชการทุกคนอยู่แล้ว รวมถึงประชาชนอีกจำนวนมาก ซึ่งเขาก็ไม่ได้เห็นด้วยในตรงนี้


เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกล ตั้งรัฐบาลไม่ได้ และพรรคเพื่อไทย พลิกกลับเป็นผู้ตั้งรัฐบาลแทน หากมาทาบทามพรรครวมไทยสร้างชาติ จะสามารถร่วมรัฐบาลด้วยได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่รู้อันนี้ผมไม่รู้

-------------

วานนี้ (31 พ.ค.) น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯพรรคไทยสร้างไทย แชร์ข่าวดังกล่าวมาที่เฟซบุ๊ก “น.ต.ศิธา ทิวารี – Sita Divari” พร้อมแสดงความเห็น ระบุว่า


สมาชิกวุฒิสภา เสนอให้งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อตั้ง #รัฐบาลแห่งชาติ ผมว่างดใช้รัฐธรรมนูญมาตราเดียว ไม่ต้องให้ #ส.ว.250 คน มาเลือกนายกฯ เราก็ได้ #รัฐบาลแห่งประชาชนแล้วครับ #ส.ว.มีไว้ทำไม
-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/O4G5IgqBUBI

คุณอาจสนใจ

Related News