เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ร่วมงาน 'ชัชชาติ' เตรียมชู กทม.เป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 ผลักดันความเท่าเทียม

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2566

604 views

วานนี้ (29 พ.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์ภาพตนเองคู่กับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเจอกันในงานเปิดป้าย Bangkok Pride 2028 พร้อมข้อความ ระบุว่า


มีนัดประชุมกับท่านผู้ว่าเร็วๆนี้ พี่น้องชาว กทม. มีอะไรฝากไว้ได้เลยครับ การทำงาน “ไร้รอยต่อของรัฐบาล ผู้ว่า ส.ส. และ ส.ก. น่าจะทำให้แก้ปัญหาเพื่อคนกรุงเทพ ทำได้มากเลยครับ

------------

วานนี้ (29 พ.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางเข้าร่วมงานเปิดป้าย Road to Bangkok World Pride 2028 โดยคณะทำงานบางกอกนฤมิตไพรด์และเครือข่ายความเท่าเทียมทางเพศ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความเท่าเทียม และผลักดันให้กรุงเทพฯเป็นเจ้าภาพจัดงานปี 2028


โดยนายชัชชาติ กล่าวเปิดคนแรก ระบุว่า ในวันที่ 4 มิ.ย.จะเป็นการแสดงถึงการโอบกอดเพื่อนๆเรา ที่มีความแตกต่างหลากหลาย จริงๆแล้วๆไม่ใช่แค่เรื่องเพศเท่านั้น แต่เรื่องการความคิดเห็น มุมมองต่างๆ เรื่องการเคลื่อนที่ ดังนั้นเมืองเราถึงจะเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคนได้ เราค้องยอมรับความแตกต่างและโอบกอดเพื่อนเราที่มีความแตกต่างไว้ เพราะการยอมรับความแตกต่าง หลากหลายประเทศถือได้ว่าเป็นขั้นพื้นฐานเลย


จากนั้น นายพิธาได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ และผู้จัดงาน จากนั้นระบุว่า ทุกอย่างคงจะต้องพูดคุย เรื่องทิศทางและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความเท่าเทียม ตนคิดว่าในฐานะที่จะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ก็มองเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง Pride Month แต่คือ Pride Always แน่นอนว่า วันนี้เรามาเฉลิมฉลองการมีศิลปินมามากกว่า 80 คน ที่ทำให้เราตระหนักและสร้างความยอมรับ ความตื่นรู้เกี่ยวกับความเท่าเทียมในสังคมไทย


นายพิธา ยังกล่าวว่า เรามาสื่อสารกับประชาชนที่มาร่วมงานในวัน Bangkok Pride 4 มิ.ย. นี้ ตั้งแต่ 14.00-20.00 น. เพราะเรามาร่วมมือร่วมใจกับรัฐบาลชุดใหม่และกรุงเทพมหานคร ในการที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่จัด World Pride ในปี 2028


นายพิธาย้ำชัดว่า ในปี 2028 ก็ต้องพูดให้ชัดๆว่า ภายใต้รัฐบาลก้าวไกล ภายใต้นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ทำงานกับ “ผู้ว่าฯชัชชาติ”ในการนำ World Pride มาจากที่กรุงเทพมหานคร ต่อจาก 3 เมืองใหญ่


นายพิธา กล่าวว่า มันไม่ใช่แค่ความเท่าเทียมทางเพศ ความเท่าเทียมทางสถานะร่างกาย ความเท่าเทียมทางศาสนา ไม่ใช่เป็นแค่งานอีเวนท์ ไม่ใช่เป็นแค่ป้าย แต่คือคุณค่าที่พวกเราคนไทยแชร์ร่วมกัน เพราะฉะนั้น ทุกคนไม่ต้องห่วงเมื่อรัฐบาลสามารถจัดตั้งได้ สภาฯเปิด กฎหมายกว่า 45 ฉบับ MOU ข้อที่ 2 คือ “ยืนยันและผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อรับประกันสิทธิสมรสสำหรับคู่รักทุกเพศ โดยจะไม่บังคับประชาชนที่เห็นว่าขัดแย้งกับหลักการของศาสนาที่ตนเองนับถือ” ซึ่งได้เซ็นไว้แล้ว พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม พ.ร.บ. รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ


เป็นสิ่งที่พวกเราต้องผักดันให้ได้ก่อนที่จะมีการจัดงานปี 2028 เป็นการแสดงให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการยอมรับความหลากหลายเป็นจุดแข็งของประเทศนี้  เป็นสิ่งที่เราต้องนำเสนอให้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นทั้งซอฟพาวเวอร์และฮาร์ดแวลู ทำให้เกิดความเชื่อหนักแน่น สู่สังคมไทยว่าคนเท่ากันไม่ว่าจะเป็นเพศสภาพศาสนาหรือสถานะร่างกายใดๆ ถ้าเราสามารถนำเสนออย่างนี้ได้ สิ่งที่ต้องการจะจัดงานในวันนี้ว่าให้มี World Pride จะเป็นเรื่องเล็กน้อย


เมื่อนายพิธา และนายชัชชาติ กล่าวเสร็จ ได้ถอยหลังไปหลังเวทียืนข้างกัน และมีการทักทาย พูดคุยกัน / เมื่อเปิดงานเสร็จ นักข่าวได้ถามนายพิธาว่า มีการพูดคุยอะไรได้กับนายชัชชาติ  เป็นพิเศษหรือไม่


โดยนายพิธา กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องวาระการทำงานเบื้องต้น มีการประสานงานกัน ระหว่างรัฐบาล / ส.ส. / ส.ก.ของพรรคก้าวไกล เพื่อประสานงานกับกรุงเทพมหาคร ซี่งมีปัญหาอยู่ 2-3 เรื่องที่รายชัชชาติ เคยให้สัมภาษณ์ไป เช่นเรื่องภาษีที่ดิน ซึ่งพรรคก้าวไกลมีทีมกฎหมายได้เตรียมเอาไว้ รวมทั้งเรื่องน้ำท่วม การลอกท่อ  และเมื่อจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้วเข้าทำเนียบรัฐบาลจะแก้ไขชีวิตให้พี่น้องชาว กทม.ดีขึ้นบ้าง ซึ่งจะมีการพูดคุยกันวันที่ 6 มิ.ย.นี้

------------------------

คุณอาจสนใจ

Related News