เลือกตั้งและการเมือง

“พิธา” หารือเครือข่ายแรงงาน ยืนยันค่าแรง 450 บาท เป็นไปได้จริง

โดย paranee_s

26 พ.ค. 2566

1.1K views

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พร้อม ส.ส.ด้านแรงงานของพรรค นำโดยเซีย จำปาทอง เข้าร่วมประชุมพบปะเครือข่ายสหภาพแรงงาน และผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งหมด 45 องค์กร กว่า 200 คน เพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องนโยบายแรงงาน ที่สำนักงานเทศบาลบางเสาธง จ.สมุทรปราการ


โดยนายพิธา เริ่มต้นกล่าวทักทายว่า “พี่น้องเอ้ย” หลายครั้ง พร้อมกับขอบคุณพ่อแม่พี่น้องแรงงานทุกสหภาพที่ให้โอกาสตนในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ในการพูดคุยกับพี่น้องแรงงานที่สมุทรปราการ


และนายพิธา สอบถามเครือข่ายแรงงานว่าได้ดูข่าวการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ดูแล้วเครียดหรือไม่ โดยเครือข่ายแรงงานดู เครียด ซึ่งนายพิธา ยิ้มแล้วตอบกลับว่า ดูหน้าผมยังไม่เครียดเลย


จากนั้นนายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่พ่อแม่พี่น้องติดตามอยู่ก็คงจะเห็นการเซ็น MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 8 พรรค ในข้อที่ 19 เป็นการคุ้มครองสิทธิแรงงาน รวมถึงให้เป็นธรรมในการจ้างงาน สามารถทำให้ค่าแรงสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลตั้งแต่จัดตั้งมาสมัยอดีตอนาคตใหม่ ทั้งก่อนหาเสียง ระหว่างหาเสียง หรือหลังหาเสียง จะบรรจุความเดือดร้อน และปัญหาของพี่น้องแรงงานเข้าไปอยู่ใน MOU จัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว จากนั้นประชาชนได้ปรบมือให้


นายพิธา กล่าวต่อว่า สาเหตุที่มาหาทุกคนวันนี้ก็เพื่อมาสื่อสาร เรื่องการทำตามสัญญากับพี่น้องประชาชน ที่จะทำเป็นแบบแพ็กเกจไม่ใช่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง และการเดินหน้าพบปะพูดคุยกับหลายฝ่าย ตนไปที่สภาอุตสาหกรรม และวันนี้ไปพบเยาวชนและสัปดาห์หน้าจะไปพบหอการค้า ภาคการท่องเที่ยว และSME เพื่อจะให้เห็นภาพรวมทั้งหมดถึงความจำเป็นในการต่อสู้เพื่อพี่น้องแรงงานทุกสหภาพ ให้เห็นถึงความจำเป็นการขึ้นค่าแรงถึง 450บาท เพราะหลายฝ่ายอาจจะไม่เข้าใจคิดว่าเหรียญมีอยู่ด้านเดียว แต่ที่จริงมีสองด้าน เพราะน้องจากดูแลพี่น้องแรงงานแล้ว ก็ต้องดูแลพี่น้อง SME ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้งสองอย่างอยู่ในระบบที่ไม่ค่อยทำงานให้พวกเราแต่ไปทำงานให้นายทุน ขุนศึกศักดินา ขณะเดียวคนที่เป็นเจ้าของ SME ก็ต้องได้รับการดูแล


ซึ่งพรรคจึงอยากบอกกับทุกคนว่า หากเป็นเจ้าของ SME ที่จะต้องได้รับผลจากการขึ้นค่าแรง รัฐบาลจะช่วยอุดหนุนประกันสังคมให้ 6 เดือนแรก และลดหน่อยภาษีได้ 2 เท่า 2 ปี ซึ่งสิ่งที่กล่าววันนี้เป็นสิ่งที่พูดต่อหน้าแรงงานและสื่อมวลชน และเวลาที่พูดเรื่องค่าแรงหลายคนก็จะกังวลใจว่าจะตกงาน


ซึ่งตนยืนยันว่าไม่ใช่เพราะเรามองทั้งระบบ และดูแลให้เห็นว่าเหรียญมีสองด้านอย่างไรก็ต้องแก้ไขให้พี่น้องแรงงานสองด้านฉันนั้น และยืนยันว่าเป็นไปได้เพราะจะทำให้เศรษฐกิจโตและลดความเหลื่อมล้ำไปด้วย


พร้อมย้ำว่า การขึ้นค่าแรง 450 ไม่ได้ขึ้นกันเอง แต่เป็นการนำเอาตัวเลขค่าเงินเฟ้อ อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งที่ขึ้น 450 ไม่ได้นั่งเทียนเขียน และไม่ได้เอามาไว้หาเสียงอย่างเดียว และเขียนอย่างยุติธรรมที่สุดที่ทุกท่านควรจะได้ตัวเลขนี้


โดยหลังจากนายพิธา พบเครือข่ายสหภาพแรงงานแล้ว จากนั้น 18.00 น.จะนำ ส.ส.เขตสมุทรปราการ ทั้ง 8 เขต และ ส.ส.ภาคแรงงาน ของพรรคก้าวไกล ร่วมปราศรัยขอบคุณประชาชนชาวสมุทรปราการ


ซึ่งบรรยากาศล่าสุด เริ่มมีประชาชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลบางเสาธง มารอให้กำลังใจและรอฟังการปราศรัยของนายพิธาแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ