เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' ยันนำกัญชา กลับบัญชียาเสพติด ‘ชูวิทย์’ เปิดพิกัด 8 ร้านกัญชา ใกล้สถานศึกษา

โดย petchpawee_k

26 พ.ค. 2566

114 views

‘ชูวิทย์’ เรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมเปิดภาพและพิกัดร้านกัญชา 8 จุด ใกล้สถานศึกษา เตือน ‘ก้าวไกล’ ต้องเลือกผลประโยชน์ระหว่าง ร้านค้ากับประชาชน  หากได้เป็นรัฐบาล ต้องเลิกร้านกัญชาที่อยู่ใกล้สถานศึกษาทุกแห่งโดยไม่ประนีประนอม


วานนี้ (25 พ.ค.) เวลา 15.00 น. ที่ศูนย์ต่อต้านกัญชาเสรี โรงแรมเดอะเดวิส ซอยสุขุมวิท 24 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง แถลงกรณีการลงนาม MOU ของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล ผลักดันกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด


โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่า จากกรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบคำมวลชนเกี่ยวกับการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยที่จะต้องไม่กระทบต่อผู้ประกอบการ และผู้ปลูกกัญชา ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายแล้วแน่นอน ด้วยการออกประกาศคุ้มครองผู้ปลูกและผู้จำหน่าย ที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา


นายชูวิทย์ ระบุว่า นางสาวศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจจะไม่รู้เรื่องสีดำ สีเทาเหมือนตน จึงอยากให้คำแนะนำในฐานะที่ตนเองก็มีข้อมูลสีเทา สีดำอยู่ในมือ ว่าในเมื่อนำกลับไปเป็นยาเสพติดและนำไปใช้การแพทย์ จึงอยากถามกลับว่า คุณจะปกป้องอะไรมากกว่ากัน ระหว่างสังคม-เยาวชน หรือร้านค้า ซึ่งนายชูวิทย์ มองว่าจะต้องปกป้องสังคม  เยาวชน จะไม่มีการประนีประนอม


ตนเองได้รวบรวมรายชื่อผู้ปกครองที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดร้านกัญชาใกล้สถานศึกษากว่า 3,000 คน ในโรงเรียนเดียว พร้อมระบุอีกว่าร้านกัญชาเหล่านี้ขาดทุนหมด เพราะมีการเปิดมากเกินไป ซึ่งกัญชาที่ใช้ในด้านสันทนาการนั้น เป็นกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีค่า THC สูงกว่า โดยมีข้อมูลว่าผู้ใช้กัญชาในเชิงสันทนาการเพิ่มขึ้นจากปี 62 มาปี 65 กว่า 900 เท่า หากพรรคก้าวไกลจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดแล้วจัดโซนสูบ ก็จะกลายเป็นโรงฝิ่น โรงสูบ


 นอกจากนี้นายชูวิทย์ ได้เปิดภาพร้านกัญชาที่อยู่ใกล้โรงเรียนอีก 8 แห่ง คือ

1. มหาวิทยาลัยมหิดล

2. โรงเรียนสิริรัตนาธร ร้านห่างจากโรงเรียน 300 เมตร

3 . ใกล้วัดหนามแดง เขตบางพลี ห่างวัดเพียง 100 เมตร

4.ใกล้โรงเรียนอนุบาลเมืองเอก และมหาวิทยาลัยรังสิต

5.โรงเรียนนานาชาติ โชรส์เบอรี่ กรุงเทพ ร้านห่างเพียง 40 เมตร  ซึ่งมีภาพคล้ายคนแต่งกายคล้ายนักเรียนอยู่ในร้านกัญชาใกล้โรงเรียนนานาชาติ

6.โรงเรียนเทศบาลหัวหิน

7.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

8.โรงเรียนปทุมคงคา -โรงเรียนดาราคาม  



นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ตนเองจึงข้อเสนอแนะพรรคก้าวไกลหากได้เป็นรัฐบาล ต้องเลิกร้านกัญชาที่อยู่ใกล้โรงเรียนทุกแห่งโดยไม่มีการประนีประนอม โดยหน้าโรงเรียนที่ให้นักเรียนเข้าไปซื้อได้ร้านกัญชาที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่มีการตรวจสอบจากทางเจ้าหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยกว่าจพนวนร้านที่เปิด และถ้าเป็นกัญชาทางการแพทย์ต้องมีใบกำกับยาจากแพทย์ ที่ระบุชัดเจนถึงจำนวนและปริมาณการใช้ ซึ่งแต่ละพื้นที่ที่ขายเป็นที่ท่องเที่ยว รวมถึงคนขายกัญชาต้องไม่ใช่คนที่เสพกัญชา ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ


แม้ว่าที่ผ่านมามีการขออนุญาตมากกว่าแสนกว่าร้านก็ตาม พร้อมระบุว่าเตรียมหาอาชีพใหม่ทำได้เลย เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการเก็บภาษีกัญชา ซึ่งเป็นภาษีบาปคุณก็ไม่ได้เก็บเลย เพราะสนับสนุนเกินไป อันนี้มาจากมรดกบาปของภูมิใจไทย ดังนั้นเรื่องนี้มันมีผลเสีย


ส่วนข้อแนะนำเรื่องกัญชาทางการแพทย์ จะต้องมีการกำหนดให้กัญชา อยู่ในร้านขายยาเท่านั้น โดยจะต้องมีใบกำกับยา ที่แพทย์เป็นคนออก และตรวจสอบประวัติผู้ขายว่าเป็นผู้เสพด้วยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการให้คำแนะนำที่ผิดแก่ผู้ที่ใช้ นายชูวิทย์ ยืนยันว่ากัญชาส่งผลกระทบต่อร่างกายโดยเฉพาะกระทบต่อสมองของเด็กและเยาวชน  


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากพรรคก้าวไกล ยืนยันจะทำให้ร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาตเปิดร้านกัญชาถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เดือดร้อน สามารถขานต่อไปได้ จะทำอย่างไรต่อ นายชูวิทย์ ระบุว่า ตนเองก็จะต่อสู้ต่อไป เพราะไม่อยากให้สังคมติดกัญชา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NgBv71n7xlE


คุณอาจสนใจ

Related News