เลือกตั้งและการเมือง

ไม่ขายก็ไม่ซื้อ! ‘บิ๊กตู่’ ตอบปมสหรัฐฯชะลอขายเครื่องบิน F-35 - ‘ก้าวไกล’ ไม่มีแผนให้สหรัฐฯ ตั้งฐานทัพในไทย

โดย petchpawee_k

25 พ.ค. 2566

245 views

พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร​ วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการ จังหวัดพิจิตร​ เพื่อติดตามสถานการณ์​วาตภัย​ พร้อมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต

โดยเมื่อพลเอกประยุทธ์​ เดินทางมาถึงได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสหรัฐอเมริกาไม่ขายเครื่องบินขับไล่ F-35A ให้กองทัพอากาศไทย โดยย้อนถามว่า “ทำไมเหรอ เมื่อเขาไม่ขายก็ไม่ซื้อสิ ก็เป็นเรื่องการติดต่อการซื้อขายกันตามปกติ ประเทศไหนมีขาย ประเทศไหนมีจำหน่าย เราก็ติดต่อ ถ้าเขาไม่ขาย เราก็ไม่ซื้อ แล้วจะให้ทำยังไงล่ะ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามต่อไปว่า ได้มีการชี้แจงเหตุผลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ชี้แจงอะไร ตนไม่รู้หรอก ทางด้านกองทัพอากาศคงจะชี้แจงเอง

พร้อมปฏิเสธการตอบคำถามว่าจะมีการเปลี่ยนประเทศการซื้ออาวุธใหม่หรือไม่​
------------------------------------------------------------

‘รังสิมันต์’ ยืนยัน ‘ก้าวไกล’ ไม่มีแผนให้อเมริกาตั้งฐานทัพในไทย ขอหยุดส่งต่อเฟกนิวส์ 


ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่าหากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะเปิดให้อเมริกามาตั้งฐานทัพในไทย  โดยยืนยันว่า ยืนยันว่าเป็นเฟกนิวส์ ที่ไกลจากความเป็นจริงมาก ตอนแรกตนเองไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นและพูดกันอย่างจริงจัง คิดเพียงว่าเป็นการส่งต่อข้อมูลกันทางไลน์ แต่เมื่อมีการแชร์ส่งต่อกันมากขึ้น จนบางท่านที่มีตำแหน่งที่มีระดับสูงในบ้านเมืองยังพูดถึงเรื่องนี้ ทำให้ตนเองเริ่มเป็นกังวลถึงเหตุผลว่าทำไมจึงมีคนเชื่อ

ดังนั้น ขอยืนยันว่าหากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะไม่เปิดให้ประเทศใดก็ตามเข้ามาตั้งฐานทัพในไทยอย่างแน่นอน โดยเรายืนยันในการเป็นประเทศที่เป็นอธิปไตยของตัวเอง และอยากเป็นรัฐบาลของประเทศที่เป็นอธิปไตย เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก้ไขนโยบายต่างๆ ให้เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ดังนั้น การจะเปิดให้มาตั้งฐานทัพเพื่อให้ประเทศใดประเทศหนึ่งมาแทรกแซง ไม่มีทางเกิดขึ้นในรัฐบาลของพรรคก้าวไกลแน่นอน


เมื่อถามว่าอยากจะเตือนอยากจะเตือนคนที่ส่งต่อข้อมูลชุดนี้อย่างไร นายรังสิมันต์ ระบุว่า ขออย่าเชื่ออะไรที่ไม่มีข้อเท็จจริงหรือไม่มีหลักฐาน เพราะทุกวันนี้ข้อมูลมันเยอะ อยากให้คนที่รับสารฟังหูไว้หู อย่าเชื่อทุกอย่างที่ส่งต่อกันในไลน์ เพราะบางครั้งการส่งต่อก็มีเจตนาทำให้รู้สึกไม่ดีกับบางคนหรือบางพรรค และบางครั้งก็เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ จะต้องพูดด้วยข้อมูลและเอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน การส่งต่อลักษณะนี้ไม่เกิดประโยชน์ และอาจทำให้คนที่ไม่ได้กรองข่าวดีๆ อาจจะเชื่อ ซึ่งก็ปรากฎให้เห็นแล้ว ว่าไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งอะไรหรืออายุเท่าไหร่ ก็มีสิทธิ์ตกเป็นเหยื่อของเฟกนิวส์


ส่วนกังวลหรือไม่ว่าประเด็นนี้จะถูกหยิบยกเป็นเงื่อนไขในการโหวตหรือไม่โหวตนายพิธาเป็นนายก นายรังสิมันต์ ตอบว่า คงต้องอธิบายว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้คิดอะไรแบบนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจ

-------------------------------------------------------

ด้านนาย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  ได้ทวีตข้อความ ย้ำว่า  "สหรัฐฯ เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย รวมทั้งการที่ประชาชนไทยยกย่องเทิดทูนพระบรมวงศานุวงศ์อย่างสูง"


"สหรัฐฯ ไม่ได้หวังให้ผลการเลือกตั้งเป็นแบบหนึ่งแบบใด และไม่ได้สนับสนุนพรรคหรือผู้สมัครใด เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ประชาชนชาวไทยเท่านั้นควรเป็นผู้เลือกว่าใครจะเป็นผู้บริหารประเทศ"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zixZWWudlpU


คุณอาจสนใจ

Related News