เลือกตั้งและการเมือง

จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ‘วิโรจน์’ ชี้ตั้งรัฐบาลผสมในระบอบ ปชต. ยากเป็นปกติวิสัย แต่จะราบรื่นในระยะยาว

โดย petchpawee_k

25 พ.ค. 2566

164 views

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โพสต์ข้อความ ลงเพซบุ๊ก  Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ระบุว่า


“ในระบอบเผด็จการ แค่ข่มขู่ กดขี่ ทุกคนก็ต้องทำตามความอำเภอใจของเผด็จการโดยทันที แต่ในระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพในความแตกต่าง ต้องใช้เวลาในการพูดคุย เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองให้ตรงกัน อาจจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่จะราบรื่นในระยะยาว


การจัดตั้งรัฐบาลของคณะรัฐประหารมันง่ายมาก แค่หัวหน้าโจรเอาปืนมาขู่ทุบโต๊ะ ทุกอย่างก็จบแต่การจัดตั้งรัฐบาลผสม ในระบอบประชาธิปไตย มันยากเป็นปกติวิสัย เพราะต้องมีกระบวนการในการพูดคุย หารือ เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดเชิงนโยบายที่อาจจะแตกต่างกันบ้าง เพื่อปักธงในการทำงานร่วมกัน


ดังนั้น การจัดตั้งรัฐบาลผสมในระบอบประชาธิปไตย ท่ามกลางการกุข่าวจากฝ่ายตรงข้าม ที่ถาโถมเข้ามาเพื่อบั่นทอนความกลมเกลียวแน่นแฟ้น ของพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล


แต่ในระบอบประชาธิปไตย นั้นเป็นระบบที่เคารพในความเห็นที่แตกต่างกัน  การลุแก่อำนาจของเผด็จการ ที่สืบทอดอำนาจมายาวนานถึง 9 ปี อาจจะสร้างความคุ้นชิน กับการออกคำสั่งตามอำเภอใจของเผด็จการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาใดๆ ในการพูดคุยทำความเข้าใจ


จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการพูดคุย และรับฟังซึ่งกันและกัน เพื่อโอบรับ และปรับเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการยอมรับ และความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน อาจจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่ระยะยาวจะราบรื่น  ผมมั่นใจว่าสุดท้ายจะลงเอยด้วยดี ทุกอย่างจะเป็นตามมติของประชาชนครับ"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MarPZ7skRws

คุณอาจสนใจ

Related News