เลือกตั้งและการเมือง

‘ชูวิทย์’ ลุกเฮ ปรบมือลั่นห้องแถลงข่าว MOU ‘พิธา’ ตอบถูกใจ นำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด

โดย petchpawee_k

23 พ.ค. 2566

649 views

“ชูวิทย์” ร่วมฟังแถลง MOU จัดตั้งรัฐบาล  ปรบมือเสียงดัง ระหว่าง พิธาอ่าน MOU เอากัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด  


วานนี้ (22 พ.ค.66) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหว  เดินทางมาร่วมฟังการแถลงข่าวและลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาล รวม 8 พรรคร่วม


เมื่อนายพิธา อ่านรายละเอียดถึงข้อที่ 16 คือ  “นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ โดยมีกฎหมายควบคุมและรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา” นายชูวิทย์  ลุกขึ้นยืนปรบมือเสียงดังฟังชัดกลางวงล้อมผู้สื่อข่าว


ในช่วงท้ายการแถลงข่าว นายชูวิทย์ ได้ยืนขึ้นกล่าว ถึงประเด็นกัญชาว่า ตนต่อสู้และออกไปรณรงค์ทั้งที่ไม่เป็นนักการเมือง ถามถึงความเข้าใจเรื่องกัญชาร้านกัญชาจะต้องปิดทั้งหมด เพราะกัญชาเป็นยาเสพติด เป็นกัญชาทางการแพทย์จะต้องให้แพทย์เป็นคนออก และถ้าจะไปอยู่ในร้านกัญชาทุกที่ได้อย่างไร กัญชาต้องกลับไปเป็นยาเสพติดต้องเป็นการแพทย์ต้องให้แพทย์เป็นผู้ออก


“ขออวยพรในนามประชาชนให้ยึดเจตนาการรักษาประชาธิปไตย อย่าสร้างเงื่อนไขเพราะหากไม่มีเงื่อนไขก็จะปฏิวัติไม่ได้ หรือทำให้มีเงื่อนไขให้ตนเองต้องออกไปเดินบนถนน”


จากนั้นนายพิธา ตอบนายชูวิทย์ว่า เรื่องของกัญชาคิดว่าต้องคุยกันว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น รวมทั้งการเกิดสูญญากาศเรื่องของกฎหมายทางกัญชา ซึ่งคิดว่าต้องมีการพูดคุยกันกับคนที่เกี่ยวข้อง แล้วหาโรดแม็พ และยืนยันว่าเขียนชัดเจนว่าต้องเอากลับเช้าสู่บัญชียาเสพติด

-----------------------------------------------------------

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำ ผู้ประกอบการ "กัญชา" ต้องส่งแบบรายงานข้อมูลกัญชาทุกเดือน ถ้าไม่ปฏิบัติจะถูกพักใช้ หรือ เพิกถอนใบอนุญาต หลังพบทั่วประเทศ 12,000 ราย ส่งแค่ 100 ราย


นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ดำเนินการจัดทำแบบรายงานข้อมูลแหล่งที่มากัญชา การนำไปใช้ และจำนวนที่เก็บไว้จำหน่ายที่สถานประกอบการ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือสแกนคิวอาร์โค้ดแบบรายงานฯ บันทึกข้อมูล รวมถึงส่งต่อผู้อนุญาตในท้องที่แต่ละจังหวัด และสำหรับส่วนกลางเขตพื้นที่ กทม.มาที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก



ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสถานประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ยื่นขออนุญาตเพื่อจำหน่ายหรือแปรรูป ส่งออก ศึกษาวิจัย ทั้งเขตกรุงเทพมหานคร และอีก 76 จังหวัด ทั่วประเทศ กว่า 12,000 แห่ง


โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ยื่นคำขอ จำนวนกว่า 2,000 แห่ง หลังจากที่เริ่มดำเนินการได้ 3 เดือนที่ผ่านมา และให้ทางร้านแต่ละแห่งได้เตรียมตัว พบว่ามีการส่งรายงานเพียง 100 แห่งเท่านั้น จึงต้องมีการเข้มงวดในการบังคับใช้กฏหมาย


ดังนั้น เพื่อเป็นการตรวจสอบการใช้ช่อดอกกัญชาในเชิงพาณิชย์ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ทั่วประเทศ จัดทำแบบรายงานข้อมูลแหล่งที่มากัญชา การนำไปจำหน่าย และจำนวนที่เก็บไว้จำหน่าย ณ สถานประกอบการ (ตามแบบ ภท.27- ภท.32) ตามช่องทางดังกล่าวทุกสิ้นเดือน


ถ้าสถานประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ใดไม่ให้ความร่วมมือ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับตำรวจ และหน่วยงานทางปกครอง เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หากสถานประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ใดไม่ส่งรายงานข้อมูลตามแบบที่กำหนดจะถูกพักใช้ หรือ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตจำหน่ายกัญชา


หากถูกพักใช้ใบอนุญาตแล้ว ผู้ประกอบการยังไปจำหน่ายต่อ จะผิดกฎหมายอาญา โทษจำคุก และปรับ พร้อมถูกเพิกถอนใบอนุญาต แต่ถ้าต้องการขอใบอนุญาตใหม่ ต้องเกินระยะเวลาที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้ว 2 ปี จึงสามารถขอใบอนุญาตประกอบการได้ใหม่


นายแพทย์ธงชัย กล่าวอีกว่า กัญชาเหมือนสุรา และบุหรี่ ที่ต้องมีกฎหมายมาควบคุมโดยเฉพาะ จุดประสงค์หลักของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก คือ เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ขอเน้นย้ำถึงผู้ประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา)


ส่วนกรณีที่มีร้านขายช่อดอกกัญชาที่อยู่ใกล้บริเวณโรงเรียนนั้น ตามประกาศฉบับนี้มีข้อห้ามการจำหน่ายให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา อยู่แล้ว แต่ก็เข้าใจในข้อห่วงกังวลของสังคม เนื่องจากการจะออกกฎหมายเพื่อห้ามจำหน่ายที่ใกล้กับโรงเรียนนั้น ต้องออกเป็นกฎหมายระดับพระราชบัญญัติที่เคยอยู่ในการพิจารณาในสภาที่ผ่านมา เนื่องจากในรัฐธรรมนูญมาตรา 40 กำหนดไว้ว่าบุคคลย่อมมีเสรีภาพในการประกอบอาชีพ หากจะจำกัดเสรีภาพต้องต้องออกเป็นกฎหมายมาบังคับ


ขณะที่กรณีสุราที่มีการห้ามขายใกล้โรงเรียนนั้น ใช้ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่มีระดับเทียบเท่าพระราชบัญญัติไปบังคับใช้ อย่างไรก็ตามในร้านจำหน่ายที่อยู่ใกล้โรงเรียนจะถูกตรวจสอบและเข้มงวดในการส่งรายงานและจะถูกพักใช้ใบอนุญาตและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/URC4ppPZPqg

คุณอาจสนใจ

Related News