เลือกตั้งและการเมือง

เทียบภาพ ลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล vs รัฐประหารปี 57 - ‘วันนอร์’ วอนขอโอกาสทำงาน คืนอำนาจให้ ปชช.

โดย petchpawee_k

23 พ.ค. 2566

521 views

ครบรอบ 9 ปีรัฐประหาร!  22 พ.ค. “เราจะทำตามสัญญา...” ครั้งสุดท้าย 8 พรรค ลงนาม MOU ด้าน “วันนอร์”  วิงวอนต่อทุกฝ่าย ขอให้ท่านให้โอกาสให้ได้ทำงาน คืนอำนาจให้ประชาชน กระจายความหวัง-ความสุข หวัง 9 ปีที่แล้วเป็นรัฐประหารสุดท้าย


วานนี้ (22 พ.ค.66) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวระหว่างการแถลงการลงนาม MOU ร่วมรัฐบาล กรณีการยึดอำนาจของประชาชน เมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันที่ 22 พ.ค.2557 ว่า ตนนั่งอยู่ในห้องประชุมกองทัพบก ถ.วิภาวดีและวันนั้นด้วยความเศร้าใจอย่างยิ่ง ต้องนั่งฟังคำประกาศยึดอำนาจจากอดีต ผบ.ทบ.ขณะนั้น คือ นายกรัฐมนตรีขณะนี้


“เมื่อผมฟังท่านยึดอำนาจแล้วก็มีความคิดว่า ประชาชนคนไทย 70 กว่าล้านคน ถูกคนไม่กี่คนประกาศยึดอำนาจง่ายๆ อย่างนี้หรือ ผมจึงอยากเรียนว่า ขอให้การกระทำเมื่อ 9 ปีที่แล้วนั้น จากผู้มีอำนาจท่านใดก็แล้วแต่ ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย ไม่ควรจะมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอีกแล้ว”


นายวันมูหะมัดนอร์ วันนี้ตนได้มาอยู่ห้องของที่ประชุมแห่งนี้ตรงนี้ เพื่อร่วมกันประกาศการกระจายอำนาจให้ประชาชน แทนที่จะเป็นการยึดอำนาจจากประชาชนเหมือน 9 ปีที่แล้วมีการยึดอำนาจ ผมภูมิใจและดีใจแทนพี่น้องประชาชนว่า เรากำลังจะได้อำนาจคืน”  นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว



วันนี้พวกเราทั้งหลายที่นั่งตรงนี้ มาเพื่อกระจายอำนาจ กระจายความหวัง และกระจายความสุขให้กับประชาชนของเราทุกคน / ผมจึงอยากวิงวอนต่อทุกฝ่าย ทุกคนที่อาจจะเห็นตรงกันหรือคิดต่างกันก็ได้ ขอให้ท่านให้โอกาสให้พวกเราที่อยู่ที่นี่ โดยคุณพิธา เป็นผู้นำ ได้ให้ทำงานให้กับประชาชน ก็ในเมื่อท่านให้โอกาสกับคนที่ยึดอำนาจตั้ง 9 ปีมา โดยไม่สามารถจะคัดค้านได้เลย แต่วันนี้ท่านไม่ให้โอกาสพวกเราที่มาจากอำนาจของประชาชน และเราพร้อมที่จะทำงานเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน คืนความสุขให้ประชาชน เพราะฉะนั้นจึงอยากวิงวอนทุกฝ่าย อยากวิงวอน โปรดให้โอกาส


ท่านอาจจะไม่พอใจว่ามันไม่ได้ 100% หรือความต้องการของท่านไม่ได้เต็มบ้าง ได้บ้าง ผมอยากจะเรียนวิงวอนว่า การเจรจา การทำงานใดๆ นั้น ไม่มีใครได้ 100 นึงหรอกครับ มันต้องมีการถอยกันคนละก้าว เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ผมอยากให้พวกเราทำเพื่อประชาชน


นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า คนที่มีความหวังไม่ใช่แค่คนหนุ่มสาว แม้แต่ผม หรือคุณชูวิทย์


ผมอายุ 79 ปี และคนวัยเดียวกับผมอีกเยอะที่มีความหวัง อยากจะเห็นประเทศนี้เปลี่ยนแปลงได้แล้ว เพราะฉะนั้นผมจึงขอวิงวอนเถอะครับ ใครมีอำนาจ ใครมีพลัง โปรดใช้อำนาจและอำนาจและพลังนั้น ให้คนที่อยากทำงานเพื่อประชาชน ได้มีโอกาสทำงาน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-alPW8H8o-0

คุณอาจสนใจ

Related News