เลือกตั้งและการเมือง

8 พรรคแถลงตั้งรัฐบาลดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ 'ชลน่าน' รับ พท.เห็นแย้งหลายเรื่อง ชี้แก้ ม.112 ไม่อยู่ใน MOU

โดย petchpawee_k

19 พ.ค. 2566

20 views

‘8 พรรค’ จับมือแถลงตั้งรัฐบาลดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ 'หมอชลน่าน' รับ พท.เห็นแย้งหลายเรื่อง ชี้ แก้ ม.112 ไม่อยู่ใน MOU แต่เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้  


เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นำหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคแถลงตั้งรัฐบาลที่เรียกว่า "ประชาธิปไตยของประชาชน" มี ส.ส. 313 คน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกเสียงของประชาชนที่มอบให้เป็นแห่งความหวังความเปลี่ยนแปลง ยังให้คำมั่นรัฐบาลชุดใหม่จะทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ต่ออำนาจประชาชน ให้เป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน


เวลา 10.29 น. นายพิธา นำแถลงจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน ว่า วันนี้เป็นการตัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน พวกเราทุกพรรคขอขอบคุณทุกเสียงที่ประชาชนมอบให้เสียงของประชาชน ทุกเสียงคือเสียงแห่งความหวัง คือเสียงแห่งการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลชุดใหม่จะทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ต่ออำนาจของประชาชน และเราจะเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคน ทุกพรรคประกาศจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนร่วมกันดังต่อไปนี้


1.ทุกพรรคเห็นชอบที่จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากกระบวนการเลือกตั้งของประชาชน


2.ทุกพรรคจะร่วมกันจัดทำข้อตกลงร่วมหรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแสดงถึงแนวร่วมในการทำงานร่วมกันและวาระร่วมของทุกพรรค จะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พฤษภาคมที่จะถึง เพื่อแก้ไขวิกฤติทางการเมืองและสังคม


3.ทุกพรรคการเมืองจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาลเดิมได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยความเคารพในเสียงข้างมากของประชาชน


เมื่อถามว่าเสียง ส.ว. ยังมีความกังวลเรื่องมาตรา 112 มีความห่วงใยในเรื่องนี้หรือไม่ นายพิธา บอกว่าไม่มีความห่วงใย เพราะเรามีคณะเจรจาเข้าร่วมรัฐบาลและคณะทำงานที่จะเปลี่ยนผ่านรัฐบาลชุดเดิม เพราะฉะนั้นยังมีเวลา วันนี้ยังไม่ได้แถลงเนื้อหา MOU และเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ก็เป็นการพูดคุยกันครั้งแรก ซึ่งจะมีทีมงานขึ้นมาขอให้รอดูรายละเอียด


นายพิธา ยืนยันว่า 313 เสียง เป็นความปกติของระบบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นการที่ต้องมานั่งคิดว่าต้องได้ 376 เสียง ยังไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญ เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยยังกลมเกลี่ยวกันดีหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า “ยืนยันครับ”  พร้อมย้ำว่าตัวเองได้หาตัวเลขเสียงโหวตที่เหมาะสมไว้แล้ว เพื่อให้มีเสถียรภาพ ส่วนเรื่อง MOU ขอให้รอดูรายละเอียดในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ส่วนจะมีการตั้งทีมขึ้นมาเพื่อพูดคุยกับ ส.ว. โดยเฉพาะหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะทำงาน


ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย และร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวัง ความฝันให้ประชาชน ก่อนระบุว่าจะให้ตนพูดอีกกี่ร้อยครั้งก็จะยืนยันแบบนี้  


นายแพทย์ชลน่าน บอกถึงแนวทางการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ว่าทุกเรื่องจะนำมาประกอบทั้งหมด อีกทั้งเงื่อนไขหลักยกเป็นหน้าที่ให้พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอ ส่วนจุดใดร่วมกันได้ไม่ได้ หรือจุดใดต้องแก้ไข คงจะต้องมีการหารือกันก่อน ส่วนประเด็นมาตรา 112 ที่หลายคนมองจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน บอกว่า เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่คงจะมีการพูดคุยกัน แต่หากมีการลงนามข้อสรุปกันแล้ว ถือว่าทุกคนทุกพรรคเห็นทางออกร่วมกันได้


ขณะที่หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวยืนยันในหลักของพรรคไทยสร้างไทยว่าจะสนับสนุนพรรคที่ได้รับเสียงจากประชาชนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง รวมถึงสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี


สำหรับประเด็นมาตรา 112 นั้น พรรคไทยสร้างไทยมีจุดยืนชัดเจนมาตั้งแต่แรกว่าจะต้องรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งก็ต้องเป็นหน้าที่ของทุกพรรคการเมืองที่ต้องร่วมกันปกป้องเช่นกัน และหลังจากนี้คงจะได้ร่วมกันหารือในประเด็นนี้ รวมถึงประเด็นอื่นต่อไป

--------------------------------------------------------------

'หมอชลน่าน' รับเพื่อไทยเห็นแย้งหลายเรื่องใน MOU ของ 'ก้าวไกล' ชี้ แก้ ม.112 ไม่อยู่ในMOU แต่เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้  

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนว่า ขณะนี้ตนเห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ทำงานร่วมกันแล้ว โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา มีบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้งเยอะพอสมควร


ส่วนจะบรรลุข้อตกลงกันหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน เพราะพรรคแกนหลักก็เปิดโอกาสเสรอความเห็นและแก้ไข ส่วนลายลักษณ์อักษรก็มาเขียนกันใน MOU ซึ่ง MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้


ส่วนเพื่อไทยจะมีการแก้ MOU มากน้อยแค่ไหน นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก้าวไกลส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาเท่านั้นเอง และพรรคก้าวไกลก็ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้


 สำหรับ การแก้ ม.112 ใน MOU นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และในร่างของ MOU จากพรรคก้าวไกลไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่เลย และใน MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักแต่อย่างใด และขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ เพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร

------------------------------------------------

'ชัยธวัช' เผย จัดเซ็นMOU วันที่ 22 พ.ค.นี้เหตุครบรอบรัฐประหาร 57 มั่นใจคุย สว.หนุน ‘พิธา’เป็นนายกฯได้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการ MOU ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ว่า ทุกพรรคเห็นด้วยที่จะมีการเซ็น MOU และแถลงข่าวในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบการรัฐประหารในปี 57


ส่วนรายละเอียดใน MOU ยังมีหลายเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน เพราะแต่ละพรรคมีวาระหลักที่ต้องการผลักดัน จึงต้องมาดูว่าอันไหนตรงกัน แม้ไม่ตรงกันแต่ไปด้วยกันได้ก็ต้องคุยกัน รายละเอียดจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องคุยกัน


ส่วนที่มีการพูดถึงเรื่องดีลลับหากพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราได้ข้อสรุปในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตนคิดว่าความไว้วางใจ การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ หากมัวแต่คิดอย่างงั้นอย่างงี้ก็ไม่สามารถจับมือร่วมกันได้ ส่วนทางพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่า จะจับมือกับพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาเยอะ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคอย่างปฏิเสธไม่ได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ANO5-BC90vs

คุณอาจสนใจ

Related News