เลือกตั้งและการเมือง

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง 'เอก-ป๊อก-ช่อ' ครอบงำก้าวไกล 'เสรีพิศุทธ์' ซัดร้องเรื่อยเปื่อย แนะใครโดนฟ้อง ให้ฟ้องกลับ

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2566

2.2K views

จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกว่าจะไปร้องกับ กกต. วันจันทร์ที่ 22 พ.ค. 2566


โดย เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า สงสัย เอก-ป๊อก-ช่อ คือธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล และคุณ ช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำพรรคก้าวหน้า ไปร่วมวงสนทนาการตั้งรัฐบาลในนามพรรคอะไร ในเมื่อตนไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด และหมดสถานะผู้ช่วยหาเสียงแล้ว


“เรื่องนี้ต้องถึง กกต.อาจเข้าข่ายไปครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง หรือพรรคการเมืองปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคมาครอบงำ ชี้นำได้ อันอาจเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 28 และมาตรา 29 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 เป็นเหตุให้ กกต.สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคที่ร่วมหารือกันตั้งรัฐบาลได้ ตาม มาตรา 92(3) ของกฎหมาย”


ซึ่งจากการสอบถาม นายศรีสุวรรณกล่าวว่า คุณธนาธร อ.ปิยบุตร และ คุณช่อ พรรณิการ์ เป็นบุคคลที่ศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง ห้ามเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองก็ระบุชัดว่าห้ามบุคคล ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรค จึงตั้งคำถามว่า มีสิทธิ์อะไรไปร่วมพูดคุยจัดตั้งรัฐบาล

-------------
วันที่ 17 พ.ค. 2566 ช่วงเช้า คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาใน 3 ประเด็น ก่อนจะส่งให้ กกต.ตรวจสอบต่อไป คือ


1.เรื่องการครอบงำพรรค

2.เรื่องการถือหุ้นสื่อของนายพิธา

3.เรื่องการจงใจละเมิดต่อสถาบัน


โดย คณะทำงานจะเร่งทำให้เสร็จในหนึ่งเดือน ก่อนส่งให้ กกต.ดำเนินการ ก่อนที่ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

-------------

วานนี้ (18 พ.ค. 66) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์กับ หนุ่ม กรรชัย ในโหนกระแส ที่ถามว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปร้องเรียน ธนาธร - ช่อ - ปิยบุตร ก้าวก่ายจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ว่า


นายศรีสุวรรณร้องไปเรื่อย ถ้ามีผลประโยชน์ตอบแทน เค้าพูดเองนะว่า ร้องเรียนเรื่องนั้นเรื่องนี้ได้เรื่องละ 5 พัน - 1 หมื่น - 2 หมื่นบาท เงินก็ไม่ได้เข้าบัญชีองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตนให้กรมการปกครองตรวจสอบหมดแล้ว เป็นอย่างนี้จริง ไปสถานที่ก็ปิด ไม่มีใครอยู่ ไม่มีใครทำงาน เจ้าหน้าที่การเงิน เหรัญญิกขององค์การมาให้การต่อศาล ที่ตนฟ้องคดีอาญา ก็บอกว่าไม่มี ไม่รู้เรื่องเลย เงินที่ได้มาก็ให้ศรีสุวรรณหมด กรมการปกครองก็ให้ทางศรีสุวรรณชี้แจง ก็ดึงไปดึงมา


ตอนแรกกรมการปกครองตอบรับว่า จะทำเรื่องนี้ให้เสร็จในวันที่ 10 มีนาคม พอยุบสภาก็เงียบอยู่ ตอนนี้ ตนจะตามเรื่องกับอธิบดีกรมการปกครองว่าจะยุบหรือไม่ ถ้าไม่ยุบมีเรื่อง


ส่วนที่นายศรีสุวรรณไปร้อง ก็ห้ามไม่ได้ แต่ผู้ที่ถูกร้องต้องใช้กฎหมายบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง นายสนธิญา สวัสดี ว่า ตอนนี้ไม่กล้ามายุ่งกับตนเลย เพราะถูกฟ้อง จนจำคุกรอลงอาญา ศรีสวุรรณ โดนตนก็ไม่กล้ายุ่งกับตน อยากให้คนอื่นๆ ใช้กฎหมายบ้าง ไม่ต้องไปตบปากเค้า

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News