เลือกตั้งและการเมือง

"ส.ว.ตวง" ตอบชัด ยึดหลักประชาธิปไตย ให้กำลังใจ "พิธา" จัดตั้งรัฐบาล เชื่อพรรคก้าวไกลเก่งทำได้อยู่แล้ว

โดย kanyapak_w

18 พ.ค. 2566

341 views

ส.ว.ตวงตอบชัด ยึดหลักประชาธิปไตย ให้กำลังใจ "พิธา" จัดตั้งรัฐบาล เชื่อพรรคก้าวไกลเก่งทำได้อยู่แล้ว



วันนี้(18 พฤษภาคม 2566 ) เวลา 08.54 น. ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง ดร.ตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา วุฒิสภา เกี่ยวกับประเด็นร้อนที่สังคมกำลังให้ความสนใจและจับตามองท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในการโหวดเลือกนายกรัฐมนตรีโควต้าพรรคก้าวไกล



ดร.ตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวยังคงยึดหลักประชาธิปไตยให้กำลังใจพรรคก้าวไกลในการทำหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลเพราะว่าพรรคก้าวไกลได้ฉันทามติจากพี่น้องประชาชนเสียงส่วนใหญ่ให้มาทำหน้าที่บริหารประเทศ และส่วนตัวตนเองไม่ได้มีปัญหากับพรรคก้าวไกล ส่วนเรื่องจะโหวดให้คุณพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยหรือไม่ตนเองมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะตอบคำถามนี้ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนและขบวนการให้ทุกอย่างตกผลึกเสียก่อน



เรื่องดังกล่าว ต้องดูว่า ฝ่ายก้าวไกลรวมเสียงส.ส.ได้ตามที่บอก 309 เสียงหรือไม่ ต้องรอให้เขาไปรวมเสียงมาก่อนและต้องดูว่าสุดท้าย เสียงส.ส.ที่จะได้ที่แท้จริงคือเท่าไหร่เพราะต้องรอให้กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งก่อนเพื่อดูว่า แต่ละพรรคการเมืองมีเสียงส.ส.เท่าใดและสุดท้ายต้องดูว่า มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯให้ที่ประชุมรัฐสภากี่คน เสนอมากี่พรรค ต้องดูสามประเด็นดังกล่าวถึงจะตัดสินใจได้



ดร.ตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา วุฒิสภา กล่าวต่ออีกว่า ส่วนตัวอีกนั่นแหละตนเองมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลสามารถทำได้สามารถรวบรวม ส.ส. สว.ได้ครบตามกติกา 376 คน แน่นอนเพราะว่าพรรคก้าวไกลเก่งมีบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถมากมายที่จะสามารถเชื่อมประสานกับพรรคการเมืองอื่น(ส.ส.)รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่มีทิศทาง-แนวทาง-และนโยบายคล้ายกัน



ขอให้กำลังใจพรรคก้าวไกลพรรคร่วมฯได้จัดตั้งรัฐบาลสมใจตามความต้องการและเจตจำนงของพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่มอบความไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ดร.ตวง กล่าวในที่สุด



แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ