เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' การันตีเจรจา 6 พรรคราบรื่น จับตาแถลงพรรคร่วมตั้งรัฐบาล 'ก้าวไกล' จ่อขึ้นรถแห่ขอบคุณนนทบุรีสีส้ม

โดย weerawit_c

18 พ.ค. 2566

439 views

วานนี้ (17 พ.ค.) เวลา 14.50 น. แกนนำพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรรค , นายชัยธวัช ตุลาธน , นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล , นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ เดินทางออกจากที่ทำการพรรคก้าวไกลไปยังร้าน Chez Miline ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต เพื่อพูดคุยร่วมรัฐบาลนัดแรกกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค โดยเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) เป็นวันที่นายพิธาเจอสื่อมวลชนครั้งแรกในรอบ 2 วัน หลังจากขึ้นคาราวานรถแห่ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง และขอบคุณประชาชน ที่ลานคนเมือง

นายพิธา กล่าวว่า สบายดี ไม่มีอะไร อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่าจะมีการประชุมภายในกับหัวหน้าพรรคที่ได้ประกาศไปแล้วว่าความชัดเจนและความเป็นเอกภาพในการทำงานของพวกเราต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศมาก ก็จะมีการพูดคุยกัน รวมถึงพูดคุยเรื่องความคืบหน้าของสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงเฉลิมฉลองผลการเลือกตั้ง และจะมีแถลงข่าววันนี้ (18 พ.ค.) ตนขอให้รอฟังการแถลงข่าว ย้ำว่ามั่นใจว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ร้าน Chez Miline ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.24 น. พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ,นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค , นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค , นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เดินทางถึงร้านอาหารที่นัดพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรก

โดยนายพิธา กล่าวว่า ตัวเลขของตัวแทนพรรคที่เชิญมายังไม่นิ่ง แต่จะมีตัวแทนจากทั้ง 6 พรรคฝ่ายค้านเดิม ตนขออนุญาตเข้าไปดูสถานที่ด้านในร้านและเมื่อตัวแทนของแต่ละพรรคมาถึง ตนจะมายืนต้อนรับก่อนจะหารือกัน

ซึ่งนายพิธาได้ขอบคุณสื่อมวลชนที่เข้าใจ ก่อนจะเดินเข้าไปในร้านอาหาร พร้อมกับแกนนำพรรค

เวลา 15.35 น. นายวรวีร์ มะกูดี ผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลำดับ 3 ได้เดินทางมาถึงร้านอาหาร ตามด้วยเวลา 15.41 น. นภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย เดินทางมาถึง

ต่อด้วยเวลา 15.45 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมาถึงร้าน ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ระบุว่า เชื่อว่าการพูดคุยวันนี้จะราบรื่นเรียบร้อยทุกอย่าง พร้อมประกาศวันนี้ (18 พ.ค.) และไม่กังวลกับการโหวตของส.ว. แต่ยอมรับว่าเป็นปัญหาเหมือนกัน แต่คิดว่าคงไม่เกินความสามารถของพรรคก้าวไกลที่จะประสานขอรับการสนับสนุน ถ้าตน มีโอกาสได้คุยกับพรรคพวกบางคนที่เป็นส.ว.ก็จะคุยให้ เพราะตนมีพรรคพวกเยอะ ส่วนมีอะไรในใจจะบอกนายพิธาหรือไม่นั้น ตนก็มาแสดงความยินดี และไม่ได้มองเก้าอี้หรือตำแหน่งใดไว้ เพราะมีแค่ 1 เสียง จะเอาอะไรมากมายรู้สถานะตัวเองอยู่

เวลา 15.50 น. นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรมเดินทางมาถึง กล่าวเพียงสั้นๆว่าเตรียมเรื่องมาพูดคุยกับนายพิธาหลายเรื่อง

เวลา 15.52 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเดินทางมาถึง

เวลา 15.53 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่ผู้สมัครร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

จากนั้นเวลา 15.58 น. นายโภคิน พลกุล และนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ จากพรรคไทยสร้างไทยเดินทางมาถึง โดยบอกเพียงสั้นๆ ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์หัวหน้าพรรค อยู่ระหว่างออกรายการโทรทัศน์

เวลา 15.59 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเดินทางมาถึง ตามมาด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค

และเวลา 16.17 น. นายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติเดินทางมาถึง

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กำลังจะเดินทางมาถึงเป็นคนสุดท้าย เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนรถคุณหญิง

สำหรับร้าน Chez Miline มีการกล่าวกันในหมู่นักสัมผัสเมนูเด็ด ว่า เป็นร้านลับในถนนสุโขทัย ด้วยสภาพอาคารบ้านเก่าเจ้าพระยายุค 100 ปี บรรยากาศดีจึงมีบรรยากาศดี เหมาะแก่การลิ้มรสชาด เนื้อรสเด็ดซึ่งเป็นเมนูเอกของร้านแห่งนี้ และด้วยสภาพ เรือนเจ้าพระยา จึงเหมาะกับการเจรจาพูดคุย

ภายในร้าน มีการแบ่งห้องจัดเลี้ยงอย่างเป็นสัดส่วน ถึงสองชั้น อาคารโอ่โถงกว้างขวาง

ที่น่าสนใจอีกประการ พอพูดถึงถนนสุโขทัย ในยุคอดีตก็เคยมีตำนาน การนัดหารือ จัดตั้งรัฐบาลที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่งย่านสุโขทัย ครั้งนั้นเป็นการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ ณ เซฟเฮ้าส์ย่านสุโขทัย

หลังจากที่นัดหมายกันในเวลา 16.00 น. ก่อนจะประชุมเสร็จสิ้นในเวลา 18.00 น. และได้ออกมาถ่ายภาพร่วมกันให้ประชาชนได้เก็บภาพ

จากนั้น แกนนำได้ลงมาถ่ายรูปจับมือกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น แกนนำแต่ละพรรคการเมืองต่างก็มีรอยยิ้ม มีการพูดคุยหยอกล้อและโอบกอดกันอย่างเป็นกันเอง

โดยผู้สื่อข่าวหยอกล้อว่า เป็นการสู่ขอกันโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นเจ้าบ่าว ไปสู่ขอพรรคร่วมอีก 5 พรรค ซึ่งเป็นเจ้าสาว ขณะที่ นพ.ชลน่าน ตอบกลับอย่างเขินอายว่า เจ้าสาวเขินจนแก้มแดงหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประมาณเวลา 18.10 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมายังร้านอาหารเช่นกัน ทั้งคู่มีสีหน้ายิ้มแย้ม โดยนายปิยบุตร ปฏิเสธไม่มีความเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ตนเป็นเพียงผู้ช่วยหาเสียง วันนี้มาเพียงแสดงความยินดี เลี้ยงฉลองและทานอาหารเท่านั้น

ส่วนนายธนาธร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนครับ" ก่อนจะเดินเข้าร้านอาหารในทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเมนูบนโต๊ะอาหารของแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ มีทั้งหมด 9 เมนู เป็นอาหารฟิวชั่นฝรั่งเศส-ญี่ปุ่น ประกอบด้วย Cheese & Cold Cut Platter, Dry-aged Hamachi Carpaccio, Fish without Chip, White Miso Green Salad, Grilled Freshwater Prawn, Lamb Rack (Medium), Ribeye, Australian Wagyu (Medium Rare) + Topping Seared Goose Foie Gra ,Tenderloin, Japanese Wagyu + Topping Seared Hotate และ Wagyu Fried Rice

และปิดท้ายด้วยไวน์มะม่วง และไวน์ข้าวเหนียวดำจากข้าวหอมมะลิสุรินทร์ จากวิสาหกิจชุมชนสุรินทร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มสุราก้าวหน้า ของคณะก้าวหน้า

เวลา 18.53 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ลงมาส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ขอเดินทางกลับก่อนเพราะมีธุระส่วนตัว

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ บอกสั้นๆ ว่า บรรยากาศดี ราบรื่น แต่วันนี้ต้องรีบกลับเพราะมีนัดทานข้าวกับเพื่อนที่มาช่วยหาเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา พูดถึงการพูดคุยเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) โดยนายพิธา ระบุว่า วันนี้ (18 พ.ค.) จะบอกรายละเอียด ส่วนเมนูอาหาร ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นเมนูของทางร้านเอง และเคยมาทานเพราะอยู่ใกล้กับสภาเดินทางมาได้รวดเร็ว

เมื่อถามว่าเป็นร้านในตำนานหรือไม่ นายพิธา ตนไม่ได้รู้จักมากขนาดนั้น เพราะมาทานแค่ 2-3 ครั้ง และคิดว่าเหมาะสมเพราะมีห้องในการพูดคุยบริเวณด้านบน และมีห้องทำงานบริเวณด้านล่างเพื่อให้ทีมงานได้ทำงานร่วมกัน แต่ตนเองไม่ได้มาทานบ่อย

ส่วนจะมีนัดทานข้าวอีกครั้งหรือไม่นั้น นายพิธา ตอบว่า ตามสมควร คงไม่มีอะไรมากเท่าไรแต่จะมีโรดแมพ กระบวนการในการพูดคุยกับประชาชนเรื่อยๆ เพื่อสื่อสารกับประชาชน

ส่วนเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) ราบรื่นหรือไม่ ทั้ง 6 พรรค นายพิธา ตอบว่า ราบรื่นครับ

ต่อมาในเวลา 20.00 น. บรรดาแกนนำพรรคต่างๆ ได้ทยอยเดินทางกลับ โดยนายพิธา พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกลได้เดินทางออกจากร้าน โดยกล่าวว่า ขอให้รอฟังแถลงวันนี้ (18 พฤษภาคม) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ซึ่งก็มีความชัดเจนในระดับหนึ่งที่พอจะแถลงข่าวได้

เมื่อถามว่า การพูดคุยในวันนี้ถือเป็นที่พอใจหรือไม่ นายพิธายิ้มและกล่าวว่า เป็นที่พอใจและชื่นมื่น พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างที่บอกว่าอยากให้มีส่วนร่วมทั้งความชัดเจนและมีสเถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะมีการทำ MOU กันเลยหรือไม่นั้น ขอชี้แจงในวันนี้ (18 พ.ค.) ว่ามีโรดแมปอย่างไร

เมื่อถามว่า ประชาชนค่อนข้างเป็นห่วง เรื่องการโหวต นายกรัฐมนตรี นายพิธา กล่าวว่า ขอให้มั่นใจในเอกภาพ และความชัดเจนของภาคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าสบายใจได้ ไม่มีความไม่แน่นอนอะไร ที่น่าวิตกกังวลจะพยายามให้มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศให้มากที่สุดและเร็วที่สุด ย้ำว่าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแน่นอน

ต่อมานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพการจับมือประชุมจัดตั้งรัฐบาลครั้งแรกกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านสมัยที่แล้ว พร้อมข้อความ ระบุว่า วันนี้การพูดคุยเบื้องต้นเพื่อเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปได้ด้วยดี #รัฐบาลก้าวไกล จะมีเอกภาพ ชัดเจน และมีแผนงานเป็นรูปเป็นร่าง

เพื่อจบปัญหาเก่าในอดีต

เผชิญปัญหาใหม่ในปัจจุบันอย่างมีวุฒิภาวะ

แล้วพาสังคมไทยไปสู่อนาคตที่เราไม่เคยไปถึงมาก่อน

และที่สำคัญที่สุด

ไม่ว่าท่านจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผม

ผมก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีของท่าน

ไม่ว่าท่านจะกาหรือไม่กาให้ผม

ผมก็จะรับใช้ท่าน...

พรุ่งนี้ (18 พฤษภาคม 2566) เวลา 10.00 น. ขอเชิญพี่น้องทุกท่านร่วมติดตามการแถลงข่าว MOU จัดตั้งรัฐบาล และ 17.00 น. ผมจะไปขอบคุณพี่น้องพี่ประชาชนด้วยตัวเองในพื้นที่ จ.นนทบุรี ครับ

นอกจากนี้ นายพิธา ยังโพสต์ภาพลงในอินสตราแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความ ระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลของผมมีเอกภาพ ชัดเจน และมีแผนงานเป็นรูปเป็นร่าง ขอให้พี่น้องประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ นักลงทุนและมิตรสหายประเทศ สบายใจในเสถียรภาพกับศักยภาพของประเทศไทยครับ

อีกทั้งมีกำหนดการลงพื้นที่ขอบคุณประชาชน โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า คาราวานขอบคุณประชาชน #นนทบุรีสีส้ม เวลา 15.00-19.00 น. ในวันนี้ (18 พ.ค.66) โดยมีเส้นทางตั้งแต่โลตัสปากเกร็ด ผ่านแยกหัวถนนปากเกร็ด ไปยังท่าน้ำนนทบุรี ถ.ประชาราษฏร์ เข้าเส้น ถ.ติวานนท์ ก่อนจะมาจบที่ตลาดนกฮูกโดยจะมีการปราศรัยย่อย ซึ่งตลาดนกฮูกจะเป็นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งท้ายๆ สมัยหาเสียง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีอีก 2 พรรคจะเข้าร่วมคือพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง และพรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยประสานตรงไปยังนายพิธา เพื่อขอเข้าพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้ขณะนี้มีพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็น 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง ซึ่งทั้ง 8 พรรคการเมืองก็จะร่วมกันแถลงในวันนี้ (18 พ.ค.)

โดยทั้ง 8 พรรค คือ พรรคก้าวไกล 152 เสียง / พรรคเพื่อไทย 141 เสียง / พรรคประชาชาติ 9 เสียง / พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง / พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง / พรรคเป็นธรรม 1 เสียง / พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง / และพรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uSeodztpKyc

คุณอาจสนใจ

Related News