เลือกตั้งและการเมือง

ส.ว.รณวริทธิ์ พร้อมสนับสนุนตั้งรัฐบาลของส.ส.เสียงข้างมาก แต่ตามรัฐธรรมนูญ

โดย nutda_t

16 พ.ค. 2566

2.1K views

ส.ว.รณวริทธิ์ พร้อมสนับสนุนตั้งรัฐบาลของส.ส.เสียงข้างมาก แต่ต้องยึดหลักการตามรัฐธรรมนูญเป็นหลัก โดยไม่แตะสถาบัน


ส.ว.รณวริทธิ์ เผย ตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของส.ส.เสียงข้างมากการโหวดเสียงจัดตั้งรัฐบาลหรือเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าน่าจะดำเนินการได้โดยไม่ต้องพึ่ง ส.ว.อยู่แล้ว และหากทำไม่สำเร็จ หรือ พรรคเสียข้างมาก หรือพรรครองลงมาทำไม่ได้ อาจจะมีการพรรคอื่นที่ต้องพึ่ง เสียง ส.ว. ก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องชัดเจนว่าจะต้องไม่แก้กฏหมาย ม.112 หรือแตะต้องสถาบันสูงสุด ซึ่งเชื่อมั่นเมื่อถึงเวลาที่จะต้องพึ่ง ส.ว.เชื่อมั่นว่า ทุกคนต้องไม่เห็นด้วยโดยไม่มีการแตกแถวไปให้การสนับสนุนแนวคิดที่ส่อว่าจะล้มสถาบันอย่างแน่นอน



รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ส.ว.ร้อยเอ็ด ออกตัวไม่ยุ่งกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเสียงข้างมากหรือพรรครองลงมาที่จะดำเนินการ ที่เชื่อว่าตั้งรัฐบาลได้ และพร้อมที่จะสนับสนุน รัฐบาลหรือนายกฯที่มาจากการการเลือกตั้ง แต่ต้องไม่แตะสถาบัน ด้วยการแก้ หรือยกเลิก ม.112 โดยกล่าวว่า เชื่อมั่นว่านอกจากลำพังตนเองไม่เห็นด้วยแล้ว ยังเชื่อมั่นว่า หากมีพรรคการเมืองพยายามกระทำ ก็เชื่อมั่นว่า ส.ว.ทุกคนจะไม่มีการแตกแถว ไปสนับสนุนอย่างแน่นอน



รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล ส.ว.ร้อยเอ็ด เผยไม่ยุ่งกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเสียงข้างมากที่จะดำเนินการ โดยไม่ไปเกี่ยวข้องบทบาทของพรรคการเมือง ที่มาจากกระบวนการประชาธิปไตย ในกาจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ยกเว้นไมม้สามารถดำเนินการได้ ส.ว.จึงจะเข้าไปมีส่วนร่วม แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าพรรคการเมืองไหน หรือใครที่จะเข้ามาจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องไม่แตะสถาบัน หรือยกเลิกกฎหมาย ม.112 ซึ่งตนเองไม่เห็นด้วย และเชื่อมั่นว่าไม่เพียงตนเองเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย และเชื่อมั่นว่า หากจะมีการเสนอแก้กฎหมาย ม.112 ก็เชื่อมั่นว่า ส.ว.ทุกคนล้วนจะต้องไม่เห็นด้วย และไม่มีการแตกแถว ออกไปหนุนพรรคการเมือง หรือรัฐบาล ที่จะแก้กฎหมายอย่างแน่นอน




โดย ส.ว.รณวริทธิ์ กล่าวว่า ขอหลีกเลี่ยงที่จะเอ่ยถึงชื่อพรรคการเมืองเมือง หรือชื่อคน แต่ ยืนยันว่า พร้อมที่จะโหวดเสียงสนับสนุนให้พรรคไหนก็ได้ ที่มาจากการเลือกตั้ง และที่มาถูกต้องตามกฎหมายที่มาจากการเลือกตั้ง แล้วจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องมีความชัดเจน ว่าจุดยืนต้องชัดเจน ว่าไม่ทำในสิ่งที่ฝืนความรู้สึก ของความจงรักภักดี จะต้องไม่แก้กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือแก้ หรือยกเลิก กฎหมาย ม.112 ซึ่งเชื่อมั่นว่าทุกคนไม่เพียงแต่ตนเองที่ล้วนไม่เห็นด้วย




แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ