เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' เชื่อ 'บิ๊กตู่' วางมือการเมือง หลังพ่ายเลือกตั้ง - ‘วราเทพ’ มองเร็วไป ‘ก้าวไกล’ จัดตั้ง รบ.เหตุมีเงื่อนไข ส.ว.

โดย petchpawee_k

16 พ.ค. 2566

20 views

เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) นายวราเทพ รัตนากร คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงผลคะแนนการเลือกตั้งที่ออกมา ว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นลำดับที่ 4 คิดว่าคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ต้องรอผลอย่างเป็นทางการที่กกต. รับรอง และดูว่าจะมีการร้องเรียนหรือไม่


ทั้งนี้พรรคยังไม่มีการหารือทิศทางกัน เพราะเพิ่งผ่านการเลือกตั้ง ขอเวลาพักก่อน อาจจะวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ ที่จะมีการพบปะพูดคุยกัน โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ยังไม่ได้ให้แนวทางอะไร ก็คงจะให้ทุกคนดูผลที่ออกมา ประเมินและวิเคราะห์แต่ละพื้นที่ ซึ่งก็ต้องบอกว่าบางพื้นที่พรรคก็คาดหวัง แต่ก็พลาดเป้าหมายไป แต่บางพื้นที่ก็มีโอกาสขึ้นมา พูดง่ายๆ คือบางพื้นที่เป็นเขตรองแต่ได้ ส่วนเขตที่คิดว่าจะได้ก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ทุกพรรคก็น่าจะเหมือนกัน


ส่วนที่พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเดิม ถือว่าเร็วเกินไปหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงการเลือกตั้งในทุกยุคทุกสมัย หลังผลคะแนนออกก็ต้องมีท่าทีของพรรคที่ได้รับเลือกตั้งสูงสุด เป็นเรื่องปกติก็ไม่ถือว่าเร็ว แต่ด้วยกติกาที่ต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีรูปแบบใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 60 ก็คิดว่าเร็วไป เพราะยังมีสัดส่วนของการลงคะแนนในส่วนของสมาชิกวุฒิสภาด้วย


ถามต่อว่าพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย สามารถที่จะร่วมกันได้อยู่แล้วใช่หรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า คงพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 เป็นคนพูด ขอให้รอก่อน เพราะเพิ่งเลือกตั้งมาเมื่อวาน คนคงอยากเห็นรัฐบาลเร็วๆ เห็นรูปร่างหน้าตารัฐบาล แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพรรคที่ได้รับคะแนนสูงสุดที่จะดำเนินการ


-------------------------------------------------------

'ธนกร' เชื่อ 'พล.อ.ประยุทธ์' วางมือการเมือง หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่ไม่ปิดประตูจับขั้วตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองเสียงข้างมาก


นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวขอบคุณคะแนนเสียงจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่ให้ความไว้วางใจเลือกพรรค รวมไทยสร้างชาติ พร้อมขอบคุณทุกคะแนนเสียง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งถือว่าคะแนนเป็นไปตามเป้า โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชที่คะแนนของสมาชิกสภาผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อสูงที่สุด


ส่วนขณะนี้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้าง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคฯ ถึงแนวทางทางการเมืองหลัง เมื่อคืน (14 พ.ค.) ได้มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการแล้ว


ตนมองว่า เรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลต้องปล่อยให้พรรคที่มีคะแนนสูงสุดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ในส่วนของพรรคต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งตนเข้ามาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติก็เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะฉะนั้นหากพล.อ.ประยุทธ์ว่าอย่างไรตนเองก็ว่าอย่างนั้น พร้อมยืนยันสามารถพูดคุยกับคนในพรรคได้ทุกคน โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเราทำงานร่วมกันมานานพอสมควร ทุกคนในพรรค เป็นคนให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นท่านตัดสินใจอย่างไร ก็อยู่ที่ตัว ท่าน และยังเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ 8 ปี ไม่เคยได้ไปไหนเลย ไม่ได้มีเวลาส่วนตัวเลย


ทั้งนี้ นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะยังคงทำหน้าที่ต่อไปในฐานะรัฐบาลรักษาการ โดยจะต้องทำงานให้เต็มที่ โดยจากทามไลน์เหลือระยะเวลาอีก 3 เดือน ช่วงรักษาการณ์ก็ทำหน้าที่ ทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันไม่ได้รู้สึกเสียใจ การเมืองมีแพ้มีชนะ และต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล , พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคที่ได้คะแนนความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งจะต้องจับตาว่าแต่ละพรรคจะมีวิธีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร


ส่วนจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ ตนเองไม่ขอคาดเดา แต่คิดว่านักการเมืองทุกคนมี สปิริตทางการเมือง จึงต้องให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่ง เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล หากอันดับที่หนึ่งไม่ได้ จะต้องเป็นพรรคอันดับสองที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนเองพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่ได้มีปัญหาอะไร เมื่อเราอาสามาทำงานอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้


ส่วนมีโอกาสไปรวมขั้วกับพรรคที่มีเสียงข้างมากหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่การเมืองเป็นไปได้หลายหน้า เพราะก็รู้จักกับนักการเมืองหลายพรรค ซึ่งในสนามการเลือกตั้งก็ว่ากันไปตามเกมส์ แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวยังคงคุ้นเคยกันดี ส่วนจะปิดช่องเลยหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคว่าพอใจในสิ่งที่มีแล้วหรือไม่ แต่ส่วนตัวมีข้อกังวลและให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์



ทั้งนี้หากรวมไทยสร้างชาติไม่ได้เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะทำงานการเมืองต่อหรือไม่ เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เปรย(พูด) “แต่คิดว่าคงต้องพักแล้วละมั้งครับ” เพราะตน คิดว่าท่านก็ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตแล้ว วันนี้ท่านก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้านเมืองมานานกว่า 8 ปี ตนเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศรู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ก็ทำประโยชน์ให้ประเทศ มากมาย ไม่มีเรื่องเสียหาย โดยเฉพาะเรื่องคอรัปชั่น จึงเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในใจของคนไทยอีกยาวนาน



นอกจากนี้ไม่ได้รู้สึกว่าพ่ายแพ้แล้วจะเป็นอะไร เพราะการเมืองก็เป็นแบบนี้ เราก็ทำหน้าที่อย่างอื่นในฐานะประชาชน เท่านั่นเอง ในอนาคตหากพรรคการเมืองต้องทำการเมือง ต้องปรับตัว การเมืองแบบเก่ามากเกินไปก็ไปยาก จึงต้องผสมผสานเข้าด้วยกันของคนทุกช่วงวัย เพราะวันนี้ สส. ที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน ก็ไม่แน่เสมอไปว่าตัได้รับการเลือกตั้งเข้ามา แต่วันนี้คนเลือกพรรค เช่น พรรคก้าวไกล คนก็เลือกพรรค


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/myRI9tR-knM

คุณอาจสนใจ

Related News