เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' โฟนอินเคลียร์ดรามา เขตบางพลัดสุดวุ่น มวลชนตะโกนถามหา 'หีบเลือกตั้ง'

โดย nattachat_c

15 พ.ค. 2566

411 views

วานนี้ (14 พ.ค. 66) มีการเลือกตั้งทั่วไปทั้งประเทศไทย โดยจะมีการเลือก ส.ส.ทั้งหมด 500 คน แบ่งเป็นแบ่งเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน โดยจะเริ่มมีการนับคะแนนตั้งแต่ตอนปิดหีบ เวลา 17.00 น. ซึ่งบางเขต/บางจังหวัด ก็ไม่มีปัญหาในการนับคะแนน แต่ก็มีบางเขต/จังหวัด ที่มีปัญหาเล็กน้อย สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงในการเลือกตั้ง


เขตบางพลัด กทม.

คืนวันที่ 14 พ.ค. 2566 เวลาประมาณ 21.00 น. มีประชาชนจำนวนกว่า 100 คน ประท้วงที่หน้าสำนักงานเขตบางพลัด เนื่องจากอ้างว่า การเลือกตั้งภายในเขต มีหลายหน่วยเลือกตั้งในเขตบางพลัด ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์ ถ่ายรูป และถ่ายคลิปวิดีโอ ไม่นับคะแนนแบบสาธารณะ


นอกจากนี้ ผลคะแนนที่ออกมา มีพรรคการเมืองหนึ่งได้คะแนนเกินกว่าที่ภาคประชาชนสรุป นับหมื่นคะแนน จึงอยากให้ นางอารียา เพ็งประเสริฐ ผอ.เขตบางพลัด มาชี้แจง


นายกิตติศักดิ์ คุ้มญาติ กล่าวว่า เขตเลือกตั้งนี้ค่อนข้างแปลก เนื่องจากเขตเลือกตั้งนี้ แบ่งเป็น 2 เขต คือ บางพลัด และบางกอกน้อย แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมนับคะแนนหน้าหน่วย แต่กลับเอาบัตรมารวมกัน


ด้าน นางสาวงามเสนหลวง สิงห์เฉลิม อายุ 30 ปี อาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขานนับคะแนนทีละใบ ต่อหน้าประชาชนในที่แจ้ง ทำให้ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการนับคะแนน จากนั้น เจ้าหน้าที่แค่เอาผลคะแนนมาปิดประกาศให้ทราบ  และพอเรียกร้องให้มีการนับคะแนน ก็มีการบ่ายเบี่ยง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า มีการทุจริตหรือไม่

--------------

จนกระทั่ง เวลา 01.40 น. ประชาชนรวมตัวกันบุกเข้าไปยังสำนักงานเขตบางพลัด เพื่อปักหลักรอ ผอ.เขต มีการไลฟ์และตะโกนด่าทอ เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่


โดยนายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตบางพลัด-บางกอกน้อย ได้พยายามเข้ามาเป็นตัวกลางในการประสานงาน โดยเวลา 02.15 น. ได้โทรศัพท์ไปหาผอ.เขตบางพลัด ซึ่ง ผอ.เขต ตอบกลับมาว่ากำลังอาบน้ำ จะหาตัวแทนเพื่อไปเจรจา ก่อนจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง


จากนั้นเวลา 03.00 น. ผอ.เขตบางพลัด เดินทางมาถึง พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ผู้สมัครเขตบางขุนเทียน-บางบอน พรรคก้าวไกล โดย ผอ.เขต ชี้แจงว่า ไม่สามารถนับคะแนนได้ เนื่องจากไม่มีบัตร ต้องส่งบัตรไปเขตแม่ที่บางกอกน้อย ซึ่งยังไม่ทันชี้แจงจบ  มวลชนได้พร้อมใจตะโกนว่า "หีบอยู่ไหนหลายครั้ง"


พร้อมกับปรี่เข้ามาหา ผอ.เขต ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพาเข้าไปหลบในสำนักงานเขต ทำให้นายณัฐชาเข้ามาเจรจา แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากมวลชนต้องการให้ ผอ.เขต ลงมาชี้แจง

--------------

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. ได้สัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ วันที่ 15 พ.ค. 66 เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์นี้ ว่า


กทม.ทั้งหมดมี 50 เขต แต่พอแบ่งเขตเลือกตั้งจะเป็น 33 เขต ดังนั้น เขตบางพลัด-บางกอกน้อย จะมีเขตบางพลัดเป็นเขตลูก ส่วนเขตบางกอกน้อยเป็นเขตแม่ ดังนั้น เขตบางพลัดจะไม่มีการปิดคะแนนที่หน้าเขต เพราะพอหีบบัตรส่งมาที่บางพลัด ก็จะต้องส่งไปที่บางกอกน้อย


ส่วนการนับคะแนนจะต้องนับหน้าเขตเลือกตั้งอยู่แล้ว เขตบางพลัดมีหน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วย ก็ต้องนับคะแนนหน้าหน่วยนั้น แล้วส่งมาที่เขตบางพลัด ซึ่งเขตมีหน้าที่รวมคะแนนอย่างเดียว (ไม่มีการนับคะแนน) ขอยืนยันว่า นับที่หน้าหน่วยหมดแล้ว


การนับคะแนนหน้าหน่วย จะมีฟอร์มที่เรียกว่า 5/18 จะเป็นฟอร์มที่บอกว่าหน่วยเลือกตั้งนี้ได้กี่คะแนน ฟอร์มนี้มี 3 ชุด คือ ติดที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง (ประชาชนดูได้เลย) // เอาใส่หีบแล้วซีล // ส่งเป็นเอกสารไปที่เขต ซึ่งประชาชนอยากได้ แต่ก๊อปปี้ไปเก็บที่บางกอกน้อย เลยไปเคลียร์ว่าจะเอามาให้ดูที่บางพลัด เป็นปัญหาเรื่องการสื่อสาร


แล้วได้เข้าไปไกล่เกลี่ยจนจบเมื่อตอน 5.00 น. จนมวลชนเริ่มกลับบ้าน แล้วตอน 8.00 น. จะเอาก๊อปปี้จากบางกอกน้อยมาให้ดูที่เขตบางพลัด

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RBWqEZlHYZU


คุณอาจสนใจ

Related News