เลือกตั้งและการเมือง

ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา แจงปมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ถึงเขตเลือกตั้ง

โดย kanyapak_w

14 พ.ค. 2566

712 views

เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกมาชี้แจงด่วน เรื่องบัตรนอกราชอาณาจักร จากกรณีพรรคก้าวไกลตั้งข้อสงสัย ถึงความผิดปกติ โดยอ้างว่ากกต.ไม่นับคะแนนจากนอกประเทศ ตีเป็นบัตรเสียทั้งหมด ฉะเชิงเทรา เขต 3 เมื่อช่วงค่ำๆ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงด่วนถึงความผิดปกติในการนับคะแนนเลือกตั้งจากนอกราชอาณาจักร ระบุว่าตอนนี้พรรคก้าวไกลได้รับรายงานจากผู้สมัคร ส.ส. ฉะเชิงเทรา เขต 3 ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับคะแนนเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักร ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่วนกลางได้แจ้งว่ามาถึงประเทศไทย และได้ส่งไปยังทุกหน่วยเลือกตั้งแล้ว

แต่ปรากฏว่าที่จังหวัดฉะเชิงเทรา กกต.เขต กลับบอกว่าคะแนนเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักร ยังส่งมาไม่ถึง และเป็นที่แน่นอนแล้วว่า กกต.เขต ได้แจ้งกับผู้สมัครของพรรคก้าวไกลว่าจะไม่นับคะแนนเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักรที่ยังมาไม่ถึง และให้ถือเป็นบัตรเสียตามกฎหมาย พรรคก้าวไกลเห็นว่า กกต. ไม่ควรปล่อยให้เกิดความผิดพลาดร้ายแรงเช่นนี้ เพราะในการเลือกตั้ง 2562 เคยเกิดขึ้นแล้วกับคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ ที่มาไม่ถึงและไม่ถูกนับ แต่ครั้งนี้คะแนนมาถึงแล้วกลับอ้างว่าปัญหาอยู่ที่ไปรษณีย์ ทุกเสียงของประชาชนมีความสำคัญและส่งผลต่อการแพ้หรือชนะของผู้สมัคร ส.ส. ดังนั้น กกต. ต้องรีบชี้แจงว่าปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้อย่างไร และใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับคะแนนของประชาชนจำนวนมากที่กลายเป็นบัตรเสีย และ กกต. ยังสามารถแก้ไขได้หรือไม่

โดยนายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกมาชี้แจงด่วน เรื่องบัตร เขต 3 นอกราชอาณาจัก นั้นเป็นเรื่องจริง ไปรษณีย์ ได้มีการส่งมอบบัตรมายัง กกต ฉะเชิงเทรา เรียบร้อย ในวันที่ 12 จำนวน 111 ใบ และวันที่ 13 อีก 5 รวมทั้งสิ้น 116 ฉบับ ฉะนั้น ที่บอกว่าส่งไม่ทันนั้นเป็นเรื่องไม่จริง และได้มีการนับคะแนนเสร็จเรียบร้อย

ขณะที่ นายสุรชัย โคตรบุตรดีในอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ประธานกรรมการการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 1 นำส่งหีบ

คุณอาจสนใจ

Related News