เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกจับตาการเลือกตั้ง66 ในไทย ชี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศ

โดย kanyapak_w

14 พ.ค. 2566

34 views

(14 พ.ค.) สำนักข่าว BBC ของอังกฤษเป็นอีกหนึ่งสื่อที่เฝ้าจับตาการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา BBC รายงานว่าคูหาเลือกตั้งเปิดให้ประชาชนลงคะแนนแล้ว และบอกว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนของไทยหลังจากเคยเกิดการรัฐประหารมาแล้วกว่าสิบครั้งในอดีตที่ผ่านมา



BBC บอกว่านายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องการดำรงตำแหน่งนายกฯ อีกสมัย แต่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงจากพรรคการเมืองอย่างน้อย 2 พรรคที่ต่อต้านทหาร นอกจากนี้ ยังมองว่าผู้นำของการเลือกตั้งในครั้งนี้คือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร



ขณะเดียวกัน ก็ยังบอกว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการโพลสำรวจต่าง ๆ



เช่นเดียวกันกับสำนักข่าวแชนแนล นิวส์ เอเชีย (Channel News Asia) ของสิงคโปร์ ได้หยิบยกผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจากนิด้าโพล ที่บอกว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ตามมาด้วยอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา



ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ของฝรั่งเศสรายงานว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยกับพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม 



ด้านสำนักข่าวเอพีของสหรัฐอเมริการายงานว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งกำลังหลั่งไหลกันไปลงคะแนนตั้งแต่เช้า ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศในรอบ 8 ปี นับตั้งแต่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกจากการรัฐประหาร เมื่อปี 2557



นอกจากนี้ เอพียังบอกว่าพลเอกประยุทธ์ต้องต่อสู้ทางการเมืองกับลูกสาวของนักการเมืองที่เป็นศัตรูคนสำคัญของกองทัพ



เอพี รายงานเพิ่มเติมว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะต้องได้คะแนนเสียงจาก ส.ส. และ ส.ว. อย่างน้อย 376 เสียง 





คุณอาจสนใจ

Related News