เลือกตั้งและการเมือง

'ประธาน กกต.' ถอดนาฬิกาสีส้ม เข้าคูหาใช้สิทธิ ชวนคนมาเลือกตั้งให้มากสุดในประวัติศาสตร์

โดย passamon_a

14 พ.ค. 2566

120 views

ประธาน กกต. ถอดนาฬิกาสีส้ม เข้าคูหาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซอยราชครู ขอประชาชนมาใช้สิทธิให้มากสุดในประวัติศาสตร์


วันที่ 14 พ.ค.66 ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู เมื่อ 08.00น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งและร่วมสังเกตการณ์การเปิดหีบเลือกตั้ง ของกรรมการประจำหน่วย ที่โรงเรียนสวนบัว มี 3 หน่วยเลือกตั้ง มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 3,000 คน


บรรยากาศมีประชาชนมาตรวจสอบรายชื่อ แล้วรอใช้สิทธิ ตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ และกรรมการประจำหน่วย จัดเตรียมอุปกรณ์และซักซ้อมให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทันทีที่ถึงเวลา 08.00 น. กรรมการประจำหน่วยได้ประกาศให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งพร้อมใจกันเข้าแถว เดินเข้าคูหากันอย่างพร้อมเพรียง


ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ได้กำชับไปยังกรรมการประจำหน่วยทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ เอาป้ายหาเสียงที่อยู่ใกล้กับที่เลือกตั้งออก เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง โดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แล้ว 163 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องซื้อเสียง 58 เรื่อง เรื่องหาเสียงใส่ร้าย 55 เรื่อง และเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 17 เรื่อง ในจำนวนนี้ เป็นเรื่องร้องเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 21 เรื่อง ซึ่ง กกต. จะดำเนินสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป


ส่วนปัญหาฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ ประธาน กกต. กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งทุกหน่วยได้เตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ขึ้นแล้ว ส่วนการนับคะแนน หลังปิดหีบเลือกตั้งวันนี้ คาดว่าเวลา 19.00 น. ทุกหน่วยเลือกตั้ง จะนับคะแนนหน้าหน่อยเสร็จสิ้นแล้ว และประกาศผลคะแนนที่หน้าหน่วย ก่อนไปรวมคะแนน แต่ละเขตเลือกตั้ง และส่งผลการนับคะแนนมายังศูนย์กระจายข่าว ของ กกต. ซึ่งประชาชนสามารถติดตามผลการนับคะแนนได้ที่ เว็บไซต์ www.ECT report.com โดนคาดว่าจะทราบผลเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.


ทั้งนี้ ประธาน กกต. เชิญชวนให้ประชาชนออกใช้สิทธิเพื่อทำลายสถิติ การเลือกตั้ง ปี 2562 ที่มีผู้มาใช้สิทธิเพียง 74.69% โดยขอให้เป็นการเลือกตั้งประวัติศาสตร์ ที่มีคนออกมาใช้สิทธิมากที่สุด เพราะยิ่งออกมาใช้สิทธิเยอะผู้แทนที่ได้รับเลือกตั้งก็จะภาคภูมิใจว่ามาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศ


ส่วนปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งล่วงหน้า ประธาน กกต. ยืนยันว่า ทุกครั้งที่รับทราบปัญหาเรื่องร้องเรียนก็ได้มีการตรวจสอบแก้ไขครบทุกเรื่อง โดยเฉพาะไปเลือกตั้งล่วงหน้าและบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาและได้ส่งถึงศูนย์นับคะแนนของเขตเลือกตั้งทุก ๆ เขตทั้ง 400 เขตแล้ว ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีบัตรตกหล่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งของประธาน กกต.วันนี้ ประธาน กกต. ได้ถอดเก็บนาฬิกา G-shock คู่ใจสีส้ม ซึ่งเป็นนาฬิการุ่นพิเศษ เฉลิมฉลองวันชาติของประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยประธานนำนาฬิกา มาคล้องไว้ที่เข็มขัดกางเกง เพื่อไม่ต้องการให้สีนาฬิกา ไปเกี่ยวข้องกับสีของบางพรรคการเมือง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/iwhs420QWGo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประธานกกต. ,เลือกตั้ง66

คุณอาจสนใจ

Related News