เลือกตั้งและการเมือง

เลขา กกต. ยันซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ไปรษณีย์อ่านไม่ออก ส่งไปยังปลายทางครบหมดแล้ว

โดย paranee_s

12 พ.ค. 2566

572 views

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกระแสข่าว เรื่องการคัดแยก ซองบรรจุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตและนอกเขต ที่หน้าซองกรรมการประจำหน่วย เขียน จังหวัด เขต หรือ รหัสเขตแล้วอ่านไม่ออกมาก ถึง 300,000 ซอง ว่าอาจจะเป็นความคลาดเคลื่อน ของคนที่ให้ข่าวนี้ เพราะในความเป็นจริง คำว่าอ่านไม่ออกอาจหมายถึง จ่าหน้าซองไม่ครบถ้วน เช่น เขียนจังหวัดเขียนเขต ไม่เขียนรหัสเขต หรือรหัสเขตผิด หรือจังหวัดผิด ดังนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่คัดแยกอ่านแล้วจึงไม่มั่นใจว่าจะส่งไปที่ไหน ไม่ได้หมายความว่า กรรมการประจำหน่วยเขียนมาแล้วเจ้าหน้าที่คัดแยกอ่านไม่ออก


แต่อย่างไรก็ตามที่ ศูนย์คัดแยกของบริษัทไปรษณีย์จะมีเจ้าหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้ง 2 ชุด เป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่วินิจฉัยซองบรรจุบัตรเลือกตั้งก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการคัดแยก หรือหาก หรือหากเจ้าหน้าที่ขัดแยกแล้วเห็นว่าไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งไปที่ใดก็จะให้ เจ้าหน้าที่ทำการวินิจฉัยลงความเห็นต่อไปซึ่ง เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ชุดจะทำงานอยู่ที่ศูนย์คัดแยกของบริษัทไปรษณีย์ตลอด 24 ชั่วโมง


ส่วนจำนวน ซองที่มีปัญหาความชัดเจน จะมีถึง 300,000 ซอง อย่างที่มีข่าวออกมาหรือไม่ต้องให้ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดเป็นผู้ชี้แจงจำนวนทั้งหมด แต่ยืนยันได้ว่าขณะนี้ ซองที่บรรจุบัตรเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกเขตและในเขตถูกส่งไปยังปลายทางทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้ นายแสวง เปิดเผยอีกด้วยว่าบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากประเทศเม็กซิโก ถูกส่ง ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วถือว่าครบทุกประเทศ และกำลังทยอยส่งไปยังปลายทางตามที่อยู่และเขตเลือกตั้งหน้าซอง ภายในวันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ