เลือกตั้งและการเมือง

“เลขาฯ กกต.” เตือนโซเชียลฯ หยุดสร้างข่าวเท็จ ลั่น วิจารณ์ได้แต่อย่าบิดเบือน ทำเลือกตั้งสกปรก

โดย paranee_s

11 พ.ค. 2566

505 views

วันนี้ (11 พ.ค. 2566) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เปิดเผยว่า ภาพรวมการเลือกตั้งขณะนี้สำนักงานได้ส่งบัตรที่จะใช้เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้ไปถึงทั้ง 400 เขตเรียบร้อยแล้ว และวันนี้ ได้ส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางกกต.และไปรษณีย์ ได้ทำการตรวจสอบความถูกต้องของ ทุกซอง แล้วจะส่งไปยังทุกหน่วยเลือกตั้งทุกเขต


รวมถึงส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีการส่งกลับมาแล้วทั้งหมด 91 สถานทูต และสถานกงสุลใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 96. เหลือเพียง 3 สถานทูต คือ 1. สถานทูตกรุงพริทอเรีย แอฟริกาใต้ 2. สถานทูตกรุงมาปูโต ประเทศโมซัมบิค และ 3. สถานทูตกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก


โดย 2 สถานทูตแรกจะมาถึงในวันนี้ ส่วนของเม็กซิโกจะถึงวันที่ 12 พ.ค. โดยเจ้าหน้าที่ถือเข้ามา ซึ่งจะดำเนินการคัดแยกและส่งไปยัง 400 เขตในวันที่ 12 พ.ค.ต่อไป


นายแสวง กล่าวต่อว่า ช่วงนี้มีการทำข่าวเท็จ ข่าวบิดเบือน ซึ่งกกต. ทำการตรวจสอบพบกว่า 100 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น มีการแชร์คลิปวิดีโอขณะเจ้าหน้าที่กำลังชื่อในเล่มบัตรเลือกตั้ง แต่โซเชียลมีเดียไปกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กำลังกาบัตร ซึ่งในข้อเท็จจริง บัตรเลือกตั้งที่ปรากฏ เป็นบัตรที่กกต.จัดส่งไปยัง 400 เขต และประธานอนุกรรมการเขต กำลังรับมอบบัตร โดยเซ็นหน้าปกบัตรตามระเบียบกกต. เพื่อส่งมอบให้กับกรรมการประจำหน่วย


ซึ่งจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการพลิกเอกสาร หรือกาในบัตรลงคะแนนแต่อย่างใด การที่เราได้เห็นภาพนี้ เพราะสำนักงานได้สั่งให้ถ่ายวิดีโอ เพื่อไม่ให้ใครนำบัตรไปทำอะไร แต่กลับมีการนำภาพดังกล่าวไปบิดเบือนว่า สำนักงานกำลังกาบัตร เป็นต้น ขณะนี้สำนักงานกำลังดำเนินการกับผู้ที่ปล่อยข่าวเท็จเหล่านี้


“อยากขอว่า ท่านจะรู้สึกอย่างไร ก็สามารถแสดงความเห็นได้ แต่อย่าบิดเบือนทำให้การเลือกตั้งให้สกปรก เพราะการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยเราอยู่กันด้วยความจริงและใช้เหตุผล ไม่ใช่อยู่บนความรู้สึกนึกคิดที่ขาดหลักการ เราควรรักษาการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นทางออกของประเทศ ก็ขอให้รักษาการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” นายแสวง กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ