เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ลั่น 'พาสปอร์ตไทย' ต้องไปได้ทั่วโลก ไม่ต้องขอวีซ่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลเดินหน้า คืนศักดิ์ศรีให้ไทย

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2566

73 views

วานนี้ (9 พ.ค. 66) เพจ เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า


พาสปอร์ตไปที่ไหนก็ได้ เปิดประตูโอกาส ปลดล็อกคนไทยไปได้ทั่วโลก 


ทำไมพาสปอร์ตไทยจะไปยุโรป อเมริกา อังกฤษ จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง หรือประเทศไหน ๆ ก็ต้องขอวีซ่า ในขณะที่นักท่องเที่ยวประเทศต่างๆ กว่า 60 ประเทศ สามารถเดินทางมาไทยได้อย่างง่ายดาย โดยแทบไม่ต้องใช้ความพยายาม


พี่น้องรู้ไหมครับ ว่า จาก 193 ประเทศทั่วโลก ประเทศที่คนไทยซึ่งถือหนังสือเดินทางบุคคลธรรมดาสามารถเข้าได้โดยไม่ต้องขอ Visa นั้น มีอยู่เพียงแค่ 34 ประเทศ และถึงแม้ว่าจะเป็นหนังสือเดินทางทูตหรือราชการ ก็ยังมีเพียง 87 ประเทศ หรือคิดเป็นประมาณเกือบ 45% ของประเทศทั้งหมดเท่านั้น ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นถึงแม้ว่าจะเป็นหนังสือเดินทางบุคคลธรรมดาก็สามารถเดินทางโดยไม่ต้องขอ Visa ได้มากถึง 142 ประเทศ


สิ่งที่ซ่อนอยู่ในตัวเลขเหล่านี้คือความล้มเหลวทางการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะหลังการรัฐประหารปี 2557 ซึ่งจำนวนของประเทศที่เราสามารถเข้าได้ด้วยฟรีวีซ่า เพิ่มขึ้นเพียง 7 ประเทศเท่านั้น ในรอบเกือบ 10 ปี คือจาก 27 ประเทศในปี พ.ศ. 2557 เพิ่มขึ้นเป็น 34 ประเทศในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงศักดิ์ศรีของประเทศไทยในสังคมโลกที่ตกต่ำจนน่าใจหาย


การส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การเปิดประตูให้คนไทยสามารถเดินทางออกนอกประเทศไทยง่ายขึ้น คือการเปิดประตูโอกาสที่ขาดไม่ได้

  • โอกาสในการต่อยอดเพื่อทำการค้า ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ
  • โอกาสในการท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตา เรียนรู้ข้อดีเพื่อหยิบยืมมาพัฒนา เรียนรู้ปัญหาเพื่อเก็บไว้บทเรียน
  • โอกาสในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนานาประเทศเพื่อสร้างคนไทยให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Global Citizen ที่สามารถเติบโตได้อย่างไร้พรมแดน


ทันทีที่ขึ้นเป็นรัฐบาล ผมและเพื่อไทยจะออกเดินสาย เพื่อฟื้นฟูและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้เข้มแข็ง เสริมอิทธิพลหนังสือเดินทางไทย ให้พ้นจากการเป็นอันดับที่ 70 ของโลก เปิดโอกาสให้คนไทยได้เดินทางไปได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า และคืนศักดิ์ศรีให้ประเทศไทยกลับมายืนหยัดทัดเทียมกับนานาประเทศทั่วโลกได้อีกครั้ง เหมือนที่เพื่อไทยเคยคิดใหญ่ ทำเป็น และทำสำเร็จมาแล้ว กับการยกเลิกการขอวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่น ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/q-SgnoWV79o


คุณอาจสนใจ

Related News