เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ทวีตขออนุญาต กลับไทยเลี้ยงหลาน ก.ค.นี้ - 'บิ๊กตู่' บอก แล้วแต่กระบวนการยุติธรรม

โดย passamon_a

10 พ.ค. 2566

1.3K views

กรณี นายทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความจะกลับประเทศไทย เดือน ก.ค.นี้ มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็นกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีความที่จะต้องกลับมารับโทษหลายคดี


โดยทวิตดังกล่าวของนายทักษิณ ระบุว่า "ผมขออนุญาตอีกครั้ง ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลานภายในเดือนกรกฎาคมนี้ก่อนวันเกิดผมครับ ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้ว"


อีกข้อความ นายทักษิณ ระบุด้วยว่า ตนเองจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นภาระของพรรคเพื่อไทย


ทางด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีของนายทักษิณ ด้วยสีหน้าเรียบเฉย และบอกเพียงว่า ยังไม่ได้อ่านข้อความทวิตเตอร์ของนายทักษิณ ส่วนนายทักษิณจะกลับมาอย่างไรนั้น พลเอกประยุทธ์ บอกว่า "ก็ว่าไปตามนั้น สุดแล้วแต่ท่าน สุดแล้วแต่กระบวนการยุติธรรม"


ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมนี้ ต้องกลับมารับโทษหรือไม่ ว่า เท่าที่จำได้คดีของนายทักษิณมีอยู่ 3 ประเภท ประเภทที่หนึ่งคือศาลตัดสินแล้วและไม่ได้มารับโทษ ประเภทที่สองคือศาลยังไม่ได้ตัดสิน และประเภทที่สามคือศาลตัดสินแล้วแต่ไม่มีความผิด เพราะฉะนั้นจะต้องดูว่าเข้าข่ายคดีประเภทใด ก็ดำเนินตามความผิดประเภทนั้น คดีที่ศาลตัดสินแล้วให้จำคุก ไม่สามารถขอประกันตัวได้แล้วต้องรับโทษอย่างเดียว


ส่วนกรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เคยได้มีการจัดหาสถานที่เพื่อใช้กักผู้ต้องขังระหว่างที่ได้รับการประกันตัวหรือยังไม่ได้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด ซึ่งเรียกว่า เฮาส์อาร์เรสท์ ซึ่งสามารถกักตัวผู้ต้องขังที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่เรือนจำ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายแต่ยังไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม จึงต้องเข้าสู่สถานควบคุมของทางราชการก่อน ซึ่งก็คือเรือนจำไม่สามารถอยู่ที่บ้านได้


ส่วนจะมีกระบวนการใดที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวนายทักษิณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบขอให้ไปสอบถามจากทนายของนายทักษิณ


สำหรับกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่าจะรับโทษก่อนหนึ่งในสามถึงจะสามารถขออภัยโทษได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า การขออภัยโทษมีสองอย่าง คือการขออภัยโทษเป็นการส่วนตัวกับ การขออภัยโทษโดยการออกพระราชกฤษฎีกา เป็นการทั่วไป ซึ่งการขออภัยโทษโดยออกพระราชกฤษฎีกาต้องรับโทษก่อนอย่างน้อยแปดปีหรือหนึ่งในสาม แต่การขออภัยโทษเป็นการส่วนตัวสามารถทำได้เลย แต่จะได้หรือไม่ได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Gjvyi0mDQYI

คุณอาจสนใจ

Related News