เลือกตั้งและการเมือง

'ชูวิทย์' แจก F กกต. -แฉคลิปจ้างคนเลือกตั้งล่วงหน้าที่อำนาจเจริญ กกต.จ่อตรวจสอบ แต่ก็แปลกใจคนแก่ไปเยอะ

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2566

21 views

ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรง สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าที่เกิดปัญหาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะการระบุหน้าบัตรที่ไม่ถูกต้องร วมไปถึงในหลายพื้นที่ที่จังหวัดอำนาจเจริญ ก็มีการนำประชาชนขึ้นรถไปเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตอื่น และมีการตั้งข้อสังเกตว่า เกิดอะไรขึ้นกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่อถึงการทุจริตหรือไม่


วานนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้จัดงานแถลงข่าว นำภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ที่พบความผิดปกติในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่จังหวัดอำนาญเจริญ พบหัวคะแนนนำผู้สูงอายุมาลงคะแนนเลือกตั้งจำนวนมาก


นายชูวิทย์ ตั้งข้อสังเกตว่า จังหวัดอำนาจเจริญแบ่งเขตการเลือกตั้งเพียง 2 เขต แต่มีผู้สูงอายุลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกหน่วยแต่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน คือ คนที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ไปลงคะแนนเลือกตั้งในเขตที่ 2 รวมแล้ว 7,259 คน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ในวันเลือกตั้งจริงจะติดธุระพร้อมกัน และเป็นผู้สูงอายุอีกด้วย


นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลว่า ผู้สมัครในจังหวัดอำนาญเจริญคนหนึ่ง ยังเคยเป็นอดีตกกต.อำนาจเจริญ อีกด้วย และรู้ถึงข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่เป็นอย่างดี


นอกจากนั้น ยังเห็นว่า กกต.ทำให้ประชาชนสับสนเรื่องบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ที่ให้แต่ละเขตมีหมายเลขประจำตัวผู้สมัครไม่ตรงกัน อีกทั้ง ซองที่ใส่บัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยังเขียนเขตเลือกตั้งผิดอีกจำนวนมาก ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อคะแนนที่ประชาชนเลือก ต่างจากการเลือกตั้งในอดีต ที่ให้หมายเลขพรรคการเมือง และส.ส.เขต เป็นเลขเดียวกัน ทำให้ประชาชนไม่สับสนในการลงคะแนน


นายชูวิทย์ให้เกรด F กกต. สอบตกจัดเลือกตั้งล่วงหน้า และวิจารณ์ว่าการทำงานของ กกต.ที่ใช้งบประมาณในการเลือกตั้ง 6 พันล้านบาท มีการดูงานต่างประเทศ แต่พอถึงเวลาจริง กลับใช้กล่องพลาสติก ใช้เข่ง ใช้จักรยานยนต์ลากบัตรลงคะแนน


นายชูวิทย์จี้ให้ กกต.ควรทำงานเชิงรุก แต่ทำงานแบบโบราณ กลายเป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมาก ตื่นตัว อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง นายชูวิทย์ในฐานะ กกต.ภาคประชาชน ให้เกรด F กับ กกต. คือ ตก เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก ที่การจ่าหน้าซองผิดเขตทำให้คะแนนผิด อีกทั้ง คนมาเลือกตั้งเยอะ กกต.เตรียมความพร้อมน้อยมาก


นายชูวิทย์ยังเสนอให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ เพราะพบความผิดปกติจำนวนมาก ตั้งแต่การออกแบบบัตรเลือกตั้ง จนถึงการลงคะแนนวันเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นเพราะ กกต.ไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยุติธรรม แต่กลับมาแถลงว่าการลงคะแนนล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย “มันเรียบร้อยตรงไหน กกต.เหมือนหูหนวก ตาบอด”


การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 จึงเห็นว่า เป็นคะแนนที่ไม่โปร่งใส ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็เคยมีเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่ประจำเขตมาแล้ว แต่ก็กลับไม่แก้ไข โดยเฉพาะการเขียนเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง แทนที่จะประทับตราเลขเขตให้ชัดเจน เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่ แต่ กกต.ก็ไม่ดำเนินการ ทั้งที่ใช้งบประมาณเกือบ 6,000 ล้านบาท


“นายชูวิทย์ ยังเชื่อว่า หากมีการนับผลคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้ จะหักปากกาเซียนของผลโพลหลายสำนัก เพราะด้วยความผิดพลาด และข้อสงสัยจำนวนมากที่เกิดขึ้น ส่วนพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็เห็นว่าจะเป็นการได้คะแนนที่ไม่บริสุทธิ์อย่างแน่นอน”


และในเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 66 นี้ นายชูวิทย์ก็จะเปิดสำนักงานต่อต้านกัญชา เพื่อร่วมติดตามการนับคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้ง รอรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติของการเลือกตั้งในครั้งนี้


ส่วนการรณรงค์ต่อต้านกัญชา นายชูวิทย์ระบุว่า วันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.00 น. จะวิ่งรณรงค์เลือกตั้ง และต่อต้านกัญชา โดยเริ่มตั้งแต่สวนลุมพินี วิ่งไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนการปราศรัยใหญ่ของหลายๆ พรรค ก่อนการเลือกตั้ง


นอกจากนี้ นายชูวิทย์ยังมีคลิปที่นำมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน เป็นการลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้งแห่งหนึ่ง โดยเป็นชาวบ้านได้สอบถามชายคนหนึ่งที่กำลังมาต่อแถวลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า


โดยชายคนนี้ระบุว่า อยู่ที่บ้านทับเมย อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ แต่ต้องเดินทางมาลงคะแนนในเขตสอง คือเขตอำเภอปทุมราษวงศา เมื่อสอบถามว่า เหตุใดจึงต้องมาลงคะแนนที่นี่ ชายคนดังกล่าวบอกว่าหัวหน้าพามา และมากันหมู่ละ 10 คน  


จากนั้น ก็มีการสนทนากันเรื่องการให้เงินของผู้สมัคร โดยหญิงที่อยู่ในคลิปและชายที่อยู่ในคลิป ที่ปรากฏอ้างว่า ฝ่ายหญิงที่สอบถามนั้นบอกว่า มีผู้สมัครให้เงินหัวละ 1,000 บาท ส่วนชายในคลิปบอกว่าที่หมู่บ้านของตนเองได้เพียงหัวละ 500 บาท และยังไม่ได้เงิน จะได้ก็ต่อเมื่อลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว

-------------
ด้าน นายนวัต บุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตามที่นายชูวิทย์ตั้งข้อสังเกต ขอบคุณที่ตั้งข้อสังเกตประเด็นนี้ขึ้นมา ขอชี้แจงว่า การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ทำตามขั้นตอนปกติ โดย กกต.อำนาจเจริญ มีข้อมูลประชาชนมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตของจังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 7,250 คน


ข้อมูลส่วนหนึ่งจากการสังเกตคนที่อยู่ในเขต 1 ไปใช้สิทธิ์เขต 2 คนที่อยู่เขต 2 มาลงทะเบียนเลือกตั้งเขต 1 ซึ่งข้อมูลนี้ กกต.ก็มีการตรวจสอบ แต่ต้องเข้าใจว่า ประชาชนที่เลือกตั้งล่วงหน้า จะมีธุระจำเป็นหรือมีนัยยะแอบแฝงหรือไม่ จะต้องตรวจสอบในรายละเอียด


ทั้งนี้ คนลงทะเบียนกว่า 7,000 คน ไม่ใช่มีเพียงคนในจังหวัดอำนาจเจริญอย่างเดียว แต่รวมจังหวัดอื่นๆ เฉพาะคนในอำนาจเจริญจากเขต 1 ไปเลือกเขต 2 จำนวน  2,139 คน และจากเขตเลือกตั้งที่ 2 ไปลงทะเบียนเขตที่ 1 จำนวน 2,873 คน (รวมเฉพาะคนในจังหวัด 5,012 คน เหลือนอกพื้นที่ 2,238 คน) ส่วนที่เหลือเป็นคนต่างจังหวัดที่มาทำงาน หรืออาศัยที่จังหวัดอำนาจเจริญ ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านี้ ส่อถึงความไม่โปรงใสหรือไม่ ขอไปตรวจสอบก่อน


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ปกติตามหมู่บ้านต่างๆ ชาวบ้านคนเฒ่าคนแก่ จะรอเลือกตั้งวันจริงเพราะไม่ต้องเดินทางไปไกล เหตุใดปีนี้ คนเฒ่าคนแก่จึงไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

ผอ.กกต. อำนาจเจริญ บอกว่า เรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบ แต่คนที่ไปลงคะแนนก่อน ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ที่ไม่สะดวกเลือกวันจริง แต่กรณีที่พบคนแก่ไปรอลงทะเบียนนั้น  ผอ.กกต ก็แปลกใจเช่นกัน และสั่งให้ตรวจสอบแล้ว


ซึ่งตอนนี้ เราก็กำลังตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ แต่จังหวัดอำนาจเจริญเป็นพื้นที่กว้างและมีประชาชนจำนวนมาก ก็ต้องตรวจสอบก่อน ส่วนการเดินทางไปเลือกตั้งนั้น มีสองเขต เขต1 คือในเมือง เขต 2 อำเภอปทุมราชวงศา ห่างจากในเมือง 40 กิโล


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดคนสูงอายุซึ่งไม่ใช่แรงงาน เหตุใดจึงไม่รอเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เพราะตามปกติวิถีของชาวบ้านยิ่งเป็นคนแก่ หรือคนในพื้นที่ จะรอเลือกวันจริงเพราะไม่ต้องเดินทางไกล

ผอ.กกต. อำนาจเจริญ ยอมรับว่า ประเด็นนี้ก็แปลกๆ และสั่งเร่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว


ขอยืนยันว่าก กต.อำนาจเจริญทำงานอย่างตรงไปตรงมา และได้รับการมอบหมายจาก กกต.ส่วนกลาง ให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมาและรอบคอบ ส่วนประเด็นต่างๆ ก็จะมีการตรวจสอบ หากผลออกมาเป็นเช่นไร ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน


หากมีการตรวจสอบข้อร้องเรียนผลต่างๆ แล้วผลการตรวจสอบข้อมูลชัดเจนแล้วว่า มีผู้สมัครคนหนึ่งกระทำความผิดชัดเจน ตามกฏหมายระบุว่า ถ้ามีพยานหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีการเลือกตั้งไม่สุจริต กกต. ก็สามารถให้ใบส้มหรือเรียกว่าระงับสิทธิ์เลือกตั้งชั่วคราวได้ และตัดออกจากการเป็นผู้สมัครได้
-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4GVqZqG1n64






คุณอาจสนใจ

Related News