เลือกตั้งและการเมือง

กกต.พาสื่อตรวจการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ลั่น 14 พ.ค.จะไม่มีความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อีก

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2566

24 views

วานนี้ (8 พ.ค. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. และ นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พาสื่อมวลชนตรวจขั้นตอนการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ศูนย์คัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หลักสี่ โดยมีการเปิดกล้องวงจรปิดให้สื่อมวลชนดูขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งตอนนี้ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว


นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจงกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขต ว่า ขณะนี้ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมาถึงแล้วร้อยละ 67% (45 ประเทศ) กำลังเข้าสู่กระบวนการคัดแยก


ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศ ตอนนี้บัตรส่งมายังกศูนย์คัดแยกพร้อมแล้ว และจะคัดให้แยกแล้วเสร็จก่อนส่งกลับ 400 เขตเลือกตั้ง ก่อน 12 พฤษภาคม โดยการคัดแยกจะมีคณะกรรมการดูแล ประกอบด้วย กกต. และผู้แทนไปรษณีย์ เพื่อคัดแยกนำจ่ายไปให้ถูกต้อง และยังมีมอนิเตอร์จากกล้องวงจรปิด เพื่อดูกระบวนการทำงานตลอดเวลา


ซึ่งในศูนย์มีมาตรการ รปภ.เคร่งครัดรัดกุม ทุกคนที่จะเข้าออกต้องมีการลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนพื้นที่เท่านั้น การเข่าต้องฝ่ายหน่วยงานอนุมัติ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังห้ามเจ้าหน้าที่ เข้าพื้นที่ศูนย์คัดแยก นำอุปกรณ์หรือมือถือเข้าพื้นที่คัดแยก จะมีการตรวจค้นก่อนเข้าและออกพื้นที่โดยมี CCVT มากกว่า 25 ตัวตลอด 24 ชั่วโมง มีแดชบอดติตดามรายงานสถานะการขนส่ง การส่งมอบบัตร อีกทั้งรถมี GPS และมีตำรวจนำทุกเส้นทาง มีตำรวจเฝ้าพื้นที่การคัดแยกตลอด 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้ นายแสวง ได้แจ้งยอดผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเบื้องต้น คือ ร้อยละ 91.83% จากผู้ลงทะเบียน 2,235,830 มาใช้ 2,104,903 คน


เลขา กกต. กล่าวขอบคุณผู้ออกมาใช้สิทธิด้วยแรงศรัทธาประชาธิปไตย แม้อากาศร้อน การจราจรติดขัด โดยสำนักงาน กกต. ให้คำมั่นสัญญารักษาทุกคะแนนเสียงที่ลงคะแนนไว้ และยังกล่าวขอบคุณ กปน. - เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย-อนุกรรมการเขต จัดเลือกตั้งที่ร่วมกันทำงาน ซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ก็ขอบคุณที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแรงเสียดทานทางการเเมือง


ขณะเดียวกัน เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวขอบคุณประชาชนที่ร่วมตรวจสอบการทำงาน ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง จึงสั่ง ผอ.กกต. รายงานทุกเหตุการณ์ที่ปรากฎตามข่าวว่า มีเรื่องหรือไม่ และมีวิธีการแก้ไขยังไง ให้รายงานส่นกลางทราบทุกกรณี โดยการทำงานอยู่ในสายตาประชาชน


ย้ำวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เกิดอีก ซึ่งการเลือกตั้งบริหารจัดการง่ายกว่านี้ เพราะไม่ต้องมีซองที่ต้องส่ง ปัญหาที่เกิดนั้น ประเด็นสำคัญไม่ใช่เรื่องหีบเลือกตั้ง แต่เป็นการจ่าหน้าซองที่จะทำให้บัตรเลือกตั้งถึงเขตเลือกตั้ง


"เพื่อสร้างความมั่นใจจึงเชิญสื่อมาดูการทำงานดูกระบวนการ ทำงานของไปรษณีย์ และ กกต. ในการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า และส่งกลับไปยังแต่ละเขตเลือกตั้งได้อย่างไร" เลขาธิการ กกต.กล่าว
-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dnUftagu5P4


คุณอาจสนใจ

Related News