เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ปล่อยคลิป ปลุกเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน - ปราศรัยใหญ่สงขลา 'พิธา-โรม' เดือด

โดย passamon_a

8 พ.ค. 2566

1.2K views

'ก้าวไกล' ปราศรัยใหญ่สงขลา ประชาชนแน่น แยกสะพานดำ 'พิธา' อ้อนแหลงใต้ไม่เก่ง แต่คิดถึงอย่างแรงนิ ถาม 8 ปีที่ผ่านมา ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ทำเพื่ออะไร บอกเลือกสงบ แต่ทำไมกลายเป็นสลบ ประกาศปฏิญญาหาดใหญ่ ปฏิรูปที่ดิน ฟื้นเศรษฐกิจสงขลา ด้าน 'โรม' ซัดเต็มข้อ พรรคเก่าแก่ภาคใต้ ดูท่าจะสูญพันธุ์ หลังปี 62 โหวต 'ประยุทธ์' ยกคำบาลี สจฺจํ เว อมตา วาจา คำสัตย์ไม่ตาย แต่คนพูดตาย  


เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 7 พ.ค.66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปราศรัยบนเวทีคาราวานก้าวไกลปักธงสงขลา พร้อมกับแกนนำพรรคก้าวไกลประจำคาราวานสายใต้หล้า ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล และ นายเดชรัต สุขกําเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.สงขลาทั้ง 9 เขต ที่แยกสะพานดำ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีประชาชนมาร่วมฟังปราศรัยอย่างล้นหลาม หลายคนแม้ไม่มีที่นั่งแต่ยอมยืนฟังปราศรัย เพื่อส่งเสียงเชียร์พรรคก้าวไกลและพิธา


นายพริษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบางคนบอกว่า พรรคก้าวไกลไม่มีประสบการณ์ในการเป็นรัฐบาล แต่ถ้าย้อนไป 4 ปีที่แล้ว ส.ส.อนาคตใหม่วันนั้นก็ไม่มีประสบการณ์เช่นกัน จนผ่านมาถึงวันนี้ ผลงานในสภาฯ พิสูจน์แล้วว่า ส.ส.อนาคตใหม่ต่อเนื่องมาเป็นก้าวไกล ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหากต้องการให้ก้าวไกลมีประสบการณ์ ก็เลือกก้าวไกลเป็นรัฐบาล เราจะมีประสบการณ์ทันที


นอกจากนี้ บางคนบอกว่าชอบนโยบายพรรคก้าวไกลมาก เชื่อมั่นว่าทำได้แม้ไม่เคยบริหารประเทศ แต่รู้สึกผูกพันกับผู้สมัครเขตจากพรรคการเมืองอื่นมากกว่า จึงจะกาให้พรรคก้าวไกลแค่บัตรปาร์ตี้ลิสต์ แม้ตนเคารพการตัดสินใจดังกล่าว แต่ต้องขอยืนยันว่าทั้ง 300 นโยบายของพรรคก้าวไกลจะเป็นจริงได้ ประชาชนจำเป็นต้องกาก้าวไกลทั้ง 2 ใบเท่านั้น เพื่อเติม ส.ส.เขตของก้าวไกลเข้าไปในสภาฯ ยกมือผ่านกฎหมายที่ก้าวหน้า ยกมือให้นายพิธาเป็นนายกฯ


ด้านรังสิมันต์ เริ่มต้นด้วยพุทธศาสนสุภาษิตว่า สัจจังเม อมตะวาจา แปลว่าคำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย ซึ่งอยู่ในกำกับของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง "เป็นพรรคการเมืองที่เขาบอกว่าส่งเสาไฟฟ้าก็ได้ที่นั่ง ส.ส. เขาบอกว่าพรรคการเมืองนี้ เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พรรคการเมืองนี้ไม่เคยสูญพันธุ์ แต่ดูไปดูมาเห็นพี่น้องมาขนาดนี้ สงสัยจะสูญพันธุ์"


นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ในการเลือกตั้งปี 62 พรรคการเมืองนี้ประกาศเอาไว้อย่างชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งภาษาบาลีนี้ แปลว่า คำสัจ แลไม่ตาย แต่ดูเหมือนว่าหลังลั่นวาจา ก็ดูเหมือนคนพูดจะตาย เพราะปรากฏว่าพรรคการเมืองนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้พลเอกประยุทธ์ขึ้นเถลิงอำนาจ และทำให้พวกเราต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลที่เอาเปรียบประชาชนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ จะมาประกาศลาออกอย่างไรตนก็ไม่สนใจ ผลงานของพรรคการเมืองนี้ ทำให้เราต้องอยู่กับวงจรแบบนี้


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนที่ชัดเจนมาตั้งแต่ต้น ว่าไม่เอา 3 ป. ถามใครก็พูดแบบนี้ ถามกี่ครั้งก็ชัดเจน ไม่เคยลังเลใจ ไม่ต้องรอให้ประชาชนก่นด่าแล้วจึงมาแสดงจุดยืน เพราะเรารู้ว่าการสังฆกรรมกับ 3 ป. จะทำให้เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศตามที่ตั้งใจได้ เราจะปฏิรูปกองทัพได้อย่างไร ถ้ามี พล.อ.ประวิตร ในคณะรัฐมนตรี เราจะแก้ปัญหายาเสพติดได้อย่างไร หากมีรัฐมนตรี "มันคือแป้ง" ร่วม ครม. ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลถูกตำหนิ ถูกสาดโคลน ถึงขั้นพูดว่าเราเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีประสบการณ์ แต่ลองดูสิว่าประเทศไทยวันนี้ที่ผ่านมือผู้มีประสบการณ์มาตั้งนาน มันเป็นอย่างไรบ้าง


"ที่ผ่านมาเราเห็นความไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ ปัญหาในภาคใต้เหมือนถูกแช่แข็ง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นโดยผู้มีอำนาจ เราจึงตั้งพรรคอนาคตใหม่เพื่อนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมา แต่พวกผู้มีอำนาจก็ยุบพรรคเรา แล้วก็หวังว่าการยุบพรรคจะทำลายความฝันของพี่น้องประชาชนได้ ผมจึงต้องบอกว่าพรรคการเมืองที่ผู้มีอำนาจเกลียดกลัวที่สุดคือพรรคก้าวไกล ถ้า 14 พฤษภาคมนี้ พรรคก้าวไกลแลนสไลด์ พวกมีอำนาจทั้งหลายจะเหมือนถูกถีบหน้าเลย" นายรังสิมันต์ กล่าว


โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะโดนสาดโคลนใส่ร้ายป้ายสีอีกมาก และสิ่งที่ตนกังวลมากที่สุด คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันเราอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ปกติ วันนี้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า หลายหน่วยพบปัญหาจากการทำงานของเจ้าหน้าที่


"คู่แข่งของพรรคก้าวไกลในวันนี้ อาจไม่ใช่พรรคการเมืองต่าง ๆ แต่คือ กกต. ดังนั้นสิ่งเดียวที่จะสู้กับกลโกงได้คือพลังของประชาชน การเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ขอเชิญชวนมาทำให้เป็นวันสุดท้ายของยุคลุง เพื่อเริ่มต้นใหม่ด้วยยุคเรา เราคือประชาชน ที่มีพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี" นายรังสิมันต์ กล่าว


ขณะที่ นายพิธา ปิดท้ายเวทีปราศรัยว่า "สงขลาจ๋า พิธามาแล้ว แหลงใต้ไม่ค่อยได้แต่อยากบอกว่าคิดถึงอย่างแรงเลยนิ" พร้อมหันไปถามนายรังสิมันต์ว่า สงขลา หรือ ส้มขลา ก่อนกองเชียร์ตะโกนว่าส้มขลา


นายพิธา กล่าวว่า ตนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขอประกาศว่าสงขลาแตกแล้ว คนที่เขาบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เขาไม่เข้าใจว่าพรรคก้าวไกลผูกพันกับพี่น้องชาวใต้ขนาดไหน นายพิธาได้หยอดคำหวานว่า "พ่อรักส้มและพ่อก็รักฟ้า" จากนั้นนายพิธา กล่าวว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาพรรคเป็นคนหาดใหญ่ อยู่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย กินข้าวเหนียวไก่ ใครจะมาบอกว่าพรรคก้าวไกลไม่เอาภาคใต้ ไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ยังมีศิลปินชาวสงขลาที่ตนฟังเพลงอยู่ประจำคือ ป๊อด โมเดิร์นด็อกซ์ ทั้งเพลงคำสัญญาที่หาดใหญ่ สงขลายังคอย ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเดียวกันคือคำสัญญา พร้อมกับร้องเพลงเราจะทำตามสัญญาให้ประชาชนฟัง


นายพิธา กล่าวว่า 8 ปีที่ผ่านมามีคำสัญญาอะไรที่หาดใหญ่บ้าง บอกให้เลือกสงบ มันสงบหรือสลบกันแน่ ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องตลก ที่ผ่านมาเคยมีคนให้คำสัญญากับชาวหาดใหญ่ว่าจะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้าเศรษฐกิจเติบโต แต่ผ่านมา 8 ปีเห็นแล้วว่าไม่เป็นอย่างนั้น "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ทำเพื่ออะไรของมันวะ"


วันนี้ตนในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จึงมีปฏิญญาหาดใหญ่ เป็นคำสัญญาที่ส่งสัญญาณไปยังภาคใต้ทุกจังหวัด ว่าเมื่อก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะปฏิรูปที่ดิน เปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนดอย่างเป็นธรรม จะทำการเมืองใหม่ที่ไม่มีรัฐมนตรีหน้าไหนที่คุมเรื่องที่ดิน พอรู้ว่าพื้นที่ไหนจะทำอุตสาหกรรมอะไร ก็ให้ญาติตัวเองไปซื้อที่ดินเปลี่ยนเป็นโฉนด


นายพิธา กล่าวต่อว่า เราสัญญาว่าจะทำให้เศรษฐกิจของสงขลา ที่ปัจจุบันเป็นเศรษฐกิจทรัพยากร ทั้งเรื่องการค้าชายแดน การท่องเที่ยว เปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยสมองและสองมือของพี่น้องหาดใหญ่ และเราจะทำให้การคมนาคมระหว่างจังหวัดรวมถึงการคมนาคมภายในสงขลา เป็นไปโดยไร้รอยต่อ นี่คือคำสัญญาภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ชื่อว่า การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต


หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทิ้งท้ายว่า เหลือเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ตนและพรรคก้าวไกลจะเร่งทำงานอย่างเต็มที่ วันนี้ในเมื่อเราจุดไฟกลางสายลมได้แล้ว คนที่มีอำนาจ ฝ่ายอนุรักษ์นิยมย่อมไม่พอใจ เมื่อแข่งขันกับเราไม่ได้ ย่อมต้องใช้วิชามาร แต่ตนต้องบอกว่าโคลนสาดโคลนไม่ช่วยอะไร ความมืดไล่ความมืดไม่ได้ ความสว่างเท่านั้นที่จะทำให้สงขลาเปลี่ยนไป 14 พฤษภาคม กาก้าวไกลให้ถล่มทลาย ให้พรรคก้าวไกลได้ปักธงในสงขลา เดินหน้าสู่อนาคตใหม่ของพี่น้องสงขลา พี่น้องภาคใต้ และประเทศไทยไปด้วยกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hK1kGeKbD64

คุณอาจสนใจ

Related News