เลือกตั้งและการเมือง

เลือกตั้งล่วงหน้าวุ่น! เปิดใจสาวโวย จนท.เขียนเขตเลือกตั้งผิด - กกต.แจง ขอให้สบายใจ มีระบบตรวจสอบ

โดย passamon_a

8 พ.ค. 2566

235 views

เลือกตั้งล่วงหน้าวุ่น ปัญหาเพียบ เปิดใจสาวระนองโวย คณะกรรมการประจำหน่วย หลังเขียนหน่วยการเลือกตั้งผิดเขต ด้าน กกต.แจง ขอให้สบายใจ มีระบบตรวจสอบ


เมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 เวลา 11.00 น. มีประชาชนได้ส่งข้อความร้องเรียนมายังเพจเรื่องเล่าเช้านี้ หลังมีสาวคนหนึ่งได้เดินทางไปใช้สิทธิการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เขต 2 นนทบุรี (สนามกีฬากลางนนทบุรี)


โดยสาวรายนี้ บอกว่า ตนเองเป็นผู้มีสิทธิการเลือกตั้ง อยู่ที่เขต 1 จังหวัดระนอง ซึ่งตนก็ได้ต่อคิวตามปกติ แต่ดันเอะใจตอนที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยการเลือกตั้งได้เขียนลงหน้าซองจดหมาย เป็นจังหวัดนนทบุรี เขตการเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งสาวรายนี้บอกว่า ตนเองก็ได้ทักท้วงไปในทันทีว่า ตนเองอยู่ระนอง เขต 1 ไม่ได้อยู่นนทบุรีเขตนี้ ซึ่งก็มีคุณลุงที่อยู่ก่อนหน้าตนก็ได้เดินมาถามหลังจากที่ได้ยินตนโวยวาย โดยลุงบอกว่าบัตรของลุงเพิ่งหย่อนในหีบไป ซึ่งลุงบอกว่าลุงเองลุงอยู่ร้อยเอ็ด เขต 8 แต่กรรมการได้เขียนหน้าซอง เขต 2 นนทบุรี


ขณะที่เจ้าหน้าที่ประหน่วยก็ชะงัก ทางผู้ที่มาใช้สิทธิก็อึ้งหยุดกันหมดทั้งหน่วย ต้องไปเรียกประธานคณะกรรมการมา ซึ่งประธานก็ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า หน้าซองบัตรลงคะแนนต้องเขียน เขตและจังหวัดของผู้ที่มีสิทธิการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ใช่เขตที่ประชาชนมาเลือก ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็โวยว่าก็ไม่เห็นมีใครมาบอกเลยว่าจะต้องเขียนแบบนี้ ซึ่งสาวรายนี้ก็ได้สวนกลับไปว่า แล้วคนที่ลงทะเบียนก่อนหน้าที่อยู่ในหีบเกินครึ่งหีบแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งจุดนี้ก็ไม่ได้มีคำตอบว่าจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร กลับถูกถามกลับด้วยว่าแล้วจะให้ทำอย่างไร


โดยสาวรายนี้ก็เกิดความกังวล ว่าบัตรที่มีการลงคะแนนวันนี้ก็จะถูกส่งไปตามเขตการเลือกตั้งตามรหัสที่ปรากฏอยู่หน้าบัตร คำถามต่อมาคือการเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้จะมีการผิดพลาดลักษณะนี้ทั้งหมดกี่เขต กี่จังหวัด หรือการลงคะแนนวันนี้จะต้องตกน้ำไม่มีความหมายเลยหรือ จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาชี้แจงและแก้ไขด้วย เพราะทุกคะแนนมีค่า


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ น.ส.อภัสนันท์ หรือ โอ๋ อายุ 45 ปี ชาว จ.ระนอง ซึ่งมาอาศัยและทำงานในพื้นที่ อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยผู้ร้องได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จ.ระนอง เขต 1 ลำดับที่ 5205 แต่เจ้าหน้าที่เขีบนหน้าซองเอกสาร เป็นจังหวัดระนอง เขต 2


น.ส.อภัสนันท์  เปิดเผยว่า ตนเป็นผู้มีสิทธิการเลือกตั้งอยู่ที่ เขต 1 จังหวัดระนอง เมื่อเช้าเวลา 09.30 น. ตนได้เดินทางไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่สนามกีฬาจังหวัดนนทบุรี เป็นสนามเลือกตั้งที่ 2 เมื่อไปถึงตนได้ต่อคิวที่เต้นท์ 10 จากนั้นได้ตรวจสอบสิทธิและลำดับ เมื่อมาถึงคิวก่อนหน้าตนโดยเขาเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ด และเขาถูกเขียนหน้าซองว่าเขต 2 ทั้งที่เขาลงเลือกตั้ง จ.ร้อยเอ็ด เขต 8 จึงได้มีการทักท้วงกัน แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องเขียนเขต 2 ตนก็เอะใจอยู่


เมื่อมาถึงคิวของตน เจ้าหน้าที่ก็เขียนหน้าซองว่า จ.ระนอง เขต 2 อีก ตนจึงยื่นเอกสารให้เข้าหน้าที่ดูว่าตนลงทะเบียน จ.ระนอง เขต 1 ต้องเขียนเขตตามที่ลงทะเบียนหรือไม่ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่นั่งอยู่ก็นิ่งกันหมด ตอบไม่ได้ จึงได้มีการถามประธานประจำหน่วยเลือกตั้ง และประธานได้ยืนยันกลับมาว่าให้เขียนเขตเลือกตั้งตามแต่ละจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ไม่ใช่เขียนเขต 2 นนทบุรี ตนจึงถามต่อว่าแล้วบัตรที่ลงคะแนนไปแล้วเกือบครึ่งหีบที่เขียนเขต 2 จะแก้ไขอย่างไร ก็ไม่ได้รับคำตอบ แต่ทางประธานประจำหน่วยได้สั่งให้แก้ไขการเขียนเขตใหม่ เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ว่าต้องเขียนเขต 2 ทั้งหมด เท่ากับว่าที่ลงคะแนนไปแล้วซองถูกเขียนผิดทั้งหมด


น.ส.อภัสนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนในการเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนทุกคนต้องลงทะเบียน การเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องตรวจสอบลำดับที่เท่าไหร่และจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ให้ถูกต้อง จากนั้นตรวจสอบรายชื่อกับสมุดทะเบียน ว่ามีชื่อหรือไม่ เมื่อมีชื่อแล้วก็ให้เซ็นชื่อรับรองพร้อมยื่นบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่จะเขียนหน้าซองมาให้กับผู้เลือกตั้งล่วงหน้า หลังจากได้ซองให้ไปรับบัตรสีม่วงและสีเขียว เพื่อที่จะลงคะแนน ก่อนจะใส่ซองปิดผนึก หลังจากหย่อนซองเลือกตั้งแล้วจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้


น.ส.อภัสนันท์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนกังวลว่าบัตรที่หย่อนลงคะแนนไปแล้วก่อนหน้า รวมทั้งบัตรของตนที่มีการแก้ไขหน้าซอง จะกลายเป็นบัตรเสีย จึงอยากทราบว่าทาง กกต.จะแก้ไขอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ตนยังไม่แน่ใจว่าจุดอื่น ๆ จะผิดพลาดเหมือนกันหรือไม่ เพราะเป็นความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้บัตรเหล่านี้ถ้าไม่ได้รับการแก้ไข ตนเกรงว่าบัตรจะถูกส่งไปผิดเขตเลือกตั้ง อาจทำให้ได้ ส.ส.ที่ไม่ใช่ตนเลือกไว้ อาจทำให้ตนต้องเสียสิทธิ์ไป จึงอยากให้ทาง กกต.ชี้แจงข้อผิดพลาดว่าเกิดจากอะไร และจะแก้ไขอย่างไร ตนไม่อยากเสียสิทธิไป และเพื่อตวามสบายใจของประชาชนที่ลงคะแนนไปแล้ว


ในเวลาต่อมา นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงกรณีมีผู้ร้องเรียนการไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่สนามกีฬากลางนนทบุรี ที่พบว่าต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งในต่างจังหวัด แต่เจ้าหน้าที่หน้าหน่วยกลับระบุเลขหน้าซองเป็นเขต 2 นนทบุรี ซึ่งไม่ตรงกับเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิ นอกจากนี้ยังพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับหลาย ๆ คน จึงได้มีการร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบ


นายแสวง กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นได้มีการตรวจสอบ พบว่าเป็นความผิดพลาด ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจริง ตรวจสอบพบว่ามีทั้งการกรอกเขตเลือกตั้ง และกรอกรหัสเขตเลือกตั้งผิดจริง ซึ่งเมื่อช่วงเช้า มีการลงคะแนนไปได้ 100 คน เมื่อพบว่ามีความผิดพลาดเจ้าหน้าที่ได้แยกหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าวออกมาไว้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและขัดแยกบัตรเลือกตั้งใหม่ โดยได้ใช้หีบบัตรเลือกตั้งใหม่แทน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เช่นเดียวกับกรณีกรอกเขตเลือกตั้งผิดก็ได้มีการคัดแยกไว้ต่างหากแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ในเวลาปิดหีบ 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยจะมีการตรวจสอบขัดแยกเพื่อส่งให้ไปรษณีย์


ส่วนกรณีที่ประชาชนจำรหัสไปรษณีย์ และเข้าใจว่ารหัสหน้าซองบัตรเลือกตั้ง เป็นรหัสไปรษณีย์นั้น ขอยืนยันว่ารหัสดังกล่าวเป็นรหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะไม่ตรงกับรหัสไปรษณีย์อยู่แล้ว พร้อมขอให้กรรมการประจำหน่วย หากได้รับคำทักท้วงจากประชาชนอย่าไปใจอ่อนแก้ไขตามข้อทักท้วงเพราะถือว่าได้ปฏิบัติถูกต้อง ซึ่งกรณีนี้ไม่เป็นปัญหา หากพบว่ามีการระบุรหัสเขตเลือกตั้งผิด ก็ยังมีเลขเขตเลือกตั้งให้สามารถคัดแยกแทน และระหว่างคัดแยกจะมีการตั้งกล้องวงจรปิด และบันทึกภาพวิดีโอเพื่อความโปร่งใสด้วย


เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า กรณีนี้จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และต้องพิจารณาดูว่า เป็นการปฎิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตหรือไม่ ซึ่งสำนักงาน กกต. จะต้องนำมาพิจารณาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และไม่ให้เกิดขึ้นอีกในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เเต่อย่างไรก็ตามในวันที่ 14 พฤษภาคม จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะเป็นหน่วยเลือกตั้งปกติ


อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นยืนยันว่าเป็นความผิดพลาดที่ยังสามารถแก้ไขได้ และมีความผิดพลาดเพียงประมาณ 100 ใบ ซึ่งสามารถขัดแยกได้ตามรหัสเขตที่ผิดพลาด พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำอีก


นอกจากนี้ นายแสวง ได้แถลงข่าวสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. ว่า หลังปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไป 1 ชั่วโมงแล้ว อยู่ระหว่างการคำนวณว่ามีผู้มาใช้สิทธิจำนวนเท่าไหร่ แต่คาดการณ์ด้วยสายตา คาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 70%


สถานการณ์ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาเฉลี่ย 3-5 นาที ต่อคน ส่วนปัญหาอุปสรรคมีอยู่ 3 อย่าง 1. อากาศร้อน 2. บางแห่งสถานที่คับแคบเมื่อเทียบสัดส่วนผู้มาลงคะแนน ทำให้รอคิว และแออัดบ้างบางจุด และ 3. สภาพการจราจร


ส่วนปัญหาในการอำนวยความสะดวกกับประชาชน และการลงคะแนน อย่างแรกคือ การจ่าหน้าซองผิดเขต แต่อยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสบายใจ ว่าบัตรถึงเขตที่ท่านมีชื่อในทะเบียนอย่างถูกต้อง เพราะมีระบบการตรวจสอบ


โดยในการจ่ายหน้าซอง จะมีประธานเขต จังหวัดเขตเลือกตั้ง และรหัสเขต สิ่งที่เราใช้ตรวจสอบคือรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ประชาชนเคยบอกว่าทำไมเราไม่เอารหัสไปรษณีย์ ก็เพราะเราจะตรวจสอบอีกครั้งว่า ถ้าหากกรอกเขตผิดพลาด เราก็จะรู้จากรหัสเขตเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ตั้งแต่ต้น


นอกจากนี้ยังตรวจสอบจากกระดาษจดลำดับที่ ตอนที่เข้าไปที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะบอกเขตเลือกตั้ง จังหวัด รหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเป็นคนจดและมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปเข้าคิวออกเสียงลงคะแนน


อย่างไรก็ตาม การ กปน.ที่จ่ายบัตรที่ระบุเขตคาดเคลื่อน อาจจะเกิดจากชุดที่ใช้ลงคะแนน อย่างเช่นเมื่อเช้า ชุดที่ 4 อาจจะสำคัญผิดว่าเป็นเขตที่ 4 แต่ตัวรหัสกรอกถูกต้อง เพราะกรอกตามกระดาษจดลำดับที่ ซึ่งจะเก็บไว้ทุกแผ่น จึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปที่เขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจ ว่าเราออกแบบมาเพื่อใช้เวลามีปัญหาจากการทำงานของคน แต่ระบบสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องทำอยู่แล้ว


สำหรับกรณีหน่วยเลือกตั้งที่ จ.นนทบุรี ที่เคยให้ข่าวว่ามีการลงรหัสเขตเลือกตั้งผิดกว่า 100 รายนั้น หลังปิดหีบได้ตรวจสอบล่าสุดแล้วพบว่ามีเพียง 48 ราย


อยากให้สบายใจว่าไม่ว่าจะจ่ายหน้าซองผิดอย่างไร ก็มีระบบตรวจสอบที่สามารถนำซองที่มีทั้งบัตรแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ที่ส่งไปที่เขตอย่างถูกต้อง ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าไม่มีการลงรายละเอียดหน้าซองเลยนั้น ก็จะส่งไปที่เขตไม่ได้ แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าพบปัญหานี้ แต่ก็จะมีการตรวจสอบ


อย่างที่ 2 เรื่องความผิดพลาดเรื่องเอกสารว่า มีชื่อพรรคบ้างไม่มีบ้างนั้น จริงบ้างเท็จบ้าง ซึ่งเราได้รับรายงานตั้งแต่เช้า จาก ผอ.จังหวัด ก่อนจะเป็นข่าว และมีการแก้ไขแล้ว บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก ในข่าวบอกว่าเกิดที่จังหวัดสุรินทร์ แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่ใช่พื้นที่ จ.สุรินทร์ เพราะสุรินทร์ไม่มีโรงเรียนตามที่เป็นข่าว แต่ที่จริงเป็นเหตุที่เกิดที่ จ.ชลบุรี ซึ่งรายงานมาตั้งแต่เช้า จากคนไปฉีก หายไป 3 แผ่นแล้วถ่ายรูปให้เป็นข่าว แต่ก็มีการแก้ไข เช่นเดียวกับในจังหวัดอื่นก็มีการแก้ไข และไม่มีปัญหาอีก และมีการแจ้งความแล้ว


สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือ เราจะมีการเจาะ และมีการบอกจำนวน โดย กปน.จะประกาศติดที่หน้าหน่วย มีทั้งหมด 3 สำเนา ส่วนการดำเนินการหลังปิดหีบ 17.00 น. ไปรษณีย์ จะมีรถทั้งหมด 475 คัน ไปรับบัตรที่อยู่ในซองลงคะแนนวันนี้ ไปยังที่ลงคะแนนที่เลือกตั้งกลาง 475 แห่ง


จากนั้น กปน.จะนับจำนวนบัตร แล้วใส่ถุงใส ส่งให้ไปรษณีย์ ตรวจนับว่าจำนวนตรงกันหรือไม่ รัดถุงใส่ในถึงอีกชั้น ใส่สายรัด เซ็นลงนามรับมอบบัตร จากนั้นจะนำบัตรมาส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแล และมีจีพีเอสติดตาม เพื่อนำบัตรเข้ามาที่ศูนย์ใหญ่ที่หลัก 4 เพื่อคัดแยก ส่งเก็บที่ที่ปลอดภัยในเขตเลือกตั้งทุกเขต ในวันที่ 11 พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร


เมื่อถามว่า หลังปิดหีบ เจ้าหน้าที่สามารถเทบัตรออกมาทำการแก้ไขข้อมูลการจ่ายหน้าซองให้ถูกต้องได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า สามารถทำได้ เพราะต้องมีกระบวนการนับเพื่อส่งไปรษณีย์ หากไม่มีการลงข้อมูลให้ถูกต้อง ไปรษณีย์ก็จะไม่สามารถส่งไปยังเขตของผู้ใช้สิทธิได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผู้ไปสังเกตการณ์สามารถถ่ายวิดีโอได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CQ-s32ft2Bs

คุณอาจสนใจ

Related News