เลือกตั้งและการเมือง

เลือกตั้งล่วงหน้าอำนาจเจริญ กกต.ยันยังไม่พบการทุจริต

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2566

335 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่จังหวัดอำนาจเจริญตั้งแต่เช้าเป็นไปอย่างคึกคัก โดยอำนาจเจริญ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 2 เขต คือเขตที่ 1 เลือกตั้งที่ หอประชุมโรงเรียนอำนาจเจริญมีผู้มาแจ้งจำนงค์จะมาลงคะแนนจำนวน 4,735 คน ส่วนที่เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอปทุมราชวงศา ที่โรงเรียนประทุมราชวงศามีผู้มาแจ้งความจำนงจะใช้สิทธิ จำนวน 2,542 คน รวม 2 เขต เป็น 7,259 คน รวมเลือกตั้งนอกเขตต่างจังหวัดและต่างประเทศทั้งสิ้น 23,300 คน


โดยตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้ง มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ต้องเข้าคิวกันยาวเหยียด บางหมู่บ้านก็เหมารถมา ใช้สิทธิ์ ในการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ โดยผู้มีใช้สิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มาเอง ไม่มีใครว่างจ้างให้มา ที่ลงรถเป็นกลุ่ม ๆ ก็ คนในหมู่บ้านเดียวกันทั้งนั้น ต่างก็เสียค่ารถมาเอง


ส่วนบรรยากาศการ ลงคะแนน เข้าคิวกันยาวเหยียด หากมีการแยกที่ลงคะแนนมากกว่านี้จะสะดวกยิ่งขึ้น เพราะจุดที่เข้าไปกาบัตรมีน้อยเกินไป อย่างเช่นเขต 1 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 4,735คน ทำให้ล่าช้าในการลงคะแนน บวกกับที่ลงคะแนน เป็นหอประชุมแออัด ยัดเยียดกันมาก


ทางด้านนายนิวัฒน์ บุญศรี ผอ.กกต. อำนาจเจริญ กล่าวว่าจากที่เป็นข่าวก่อนหน้านั้นว่า คาดการณ์ว่าจะมีประชาชน มาลงคะแนน โดยการว่าจ้าง รถไปรับส่งนั้นไม่มีปรากฏ และยังอยู่ในขั้นตอนที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอยู่ โดยส่งคนลงสืบสวนสอบสวนทางลับอยู่ในขณะนี้ หากทราบผลจะรายงานให้ทราบต่อไป


ส่วนเรื่องที่ประชาชนบ่นว่าแออัดยัดเยียดในที่ลงคะแนนนั้น เนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเขตอำเภอเมือง 4,735 คน ต้องเข้าคิวกันยาวเหยียด แต่ถึงอย่างไรตนเชื่อว่าในภาคบ่ายคงจะเบาบางลงได้มาก ส่วนการทุจริตต่าง ๆ ยังไม่ปรากฏ ในการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ เฉพาะในเขตเลือกตั้ง ตัวจังหวัดทั้งเขต 1 และเขต 2 มี 7,259 คน รวมเลือกตั้งนอกเขต ต่างจังหวัด และต่างประเทศ รวม 2 เขตมี ทั้งสิ้น 23,300 คน


ตนเชื่อว่าจากการรณรงค์ของกกต. เชื่อว่า ในวันนี้จะมีผู้แจ้งความประสงค์ไว้แล้วจะออกมาใช้สิทธิ์ เต็ม 100% และในขณะนี้การซื้อสิทธิ์ขายเสียง โกงการเลือกตั้งยังไม่ปรากฏ ตามที่เป็นข่าวว่าจะมี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ