เลือกตั้งและการเมือง

บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วไทยคึกคัก ประชาชนชนแห่เข้าคูหาใช้สิทธิเลือกตั้ง

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2566

83 views

เริ่มจากที่เชียงใหม่ มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 31,220 คน มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งรวมกันมากที่สุดถึง 62 หน่วยด้วยกัน โดยที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ของเขตเลือกตั้งที่ 1 เชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ ต่างตื่นตัวที่จะใช้สิทธิและพากันมารอตั้งแต่เช้าตรู่ก่อนที่จะเริ่มเปิดให้ใช้สิทธิลงคะแนนในเวลา 08.00 น.


ทั้งนี้พบปัญหาติดขัดบ้างเล็กน้อยในขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ และตอนกาบัตรลงคะแนนเสร็จแล้ว ผู้ใช้สิทธิจะต้องนำบัตรใส่ลงในถุงพลาสติกและปิดผนึกด้วยตัวเอง แล้วให้เจ้าหน้าที่เซ็นชื่อและปิดทับด้วยเทปกาว ที่ใช้ช่วงแรกผู้ใช้สิทธิยังสับสนเล็กน้อย แต่จากนั้นก็คล่องตัวขึ้น และคาดว่าจะคึกคักไปต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จนถึงนาทีสุดท้ายที่เปิดให้ลงคะแนน


ซึ่งพบว่านางรัชนวรรณ พันธุ์สน อายุ 70 ปี ชาวจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้ที่มารออยู่เป็นคนแรกตั้งแต่เวลา 06.00 น. เจ้าตัว เปิดเผยว่า มาทำงานเป็นแม่บ้านของ บ.ต่าชาติที่เชียงใหม่นานเกือบ 10 ปีแล้ว ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ก็จะขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้า และมาเป็นคนแรกทุกครั้ง เพื่อมาขอใช้สิทธิ์ของตนเองตามหน้าที่


ขณะที่นครราชสีมา ได้มีการจัดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้นทั้งหมด 47 หน่วย ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งจังหวัดทั้งหมดจำนวน 44,195 คน ซึ่งหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา เป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดจำนวน 22,842 คน


โดย พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา คาดว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ จะออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกว่า 95% ซึ่งบรรยากาศช่วงเช้านี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด โดยผู้ที่มาใช้สิทธิ์จะต้องเตรียมเอกสารบัตรประชาชนและศึกษาวิธีลงคะแนนเลือกตั้ง เนื่องจากจะมีบัตรเลือกตั้งอยู่ 2 แบบ คือ แบบบัญชีรายชื่อ จะเป็นบัตรเลือกตั้งสีเขียว ส่วนแบบแบ่งเขตฯ จะเป็นบัตรเลือกตั้งสีม่วง


ซึ่งหากประชาชนคนใดที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเดินทางมาลงคะแนนได้ ขอให้รีบแจ้งสาเหตุจำเป็นให้ กกต.ทราบโดยเร็วก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน หรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์


ส่วนการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ในพื้นที่ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 16 เขต และมีหน่วยเลือกตั้ง 4,471 หน่วย มีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 192 คน จาก 21 พรรคการเมือง ประชากรทั้งจังหวัดฯ มีอยู่กว่า 2.6 ล้านคน และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ประมาณ 2.1 ล้านกว่าคน.


ในจ.นครสีธรรมราช ที่อาคารโดมโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง และสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ของเขตการเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้มีสิทธิ์มารอใช้สิทธิ์ก่อนเวลาเปิดหีบ


ขณะที่นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัด เดินทางมาติดตามบรรยากาศการเลือกตั้ง เพื่อต้อนรับ และขอบคุณผู้มาใช้สิทธิ์ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่เช่นกัน


สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช มีอยู่ด้วยกัน 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จำนวน 55,414 คน นอกราชอาณาจักร 1,067 คน และลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จำนวน 13,244 คน


โดยหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง เขต 1 นครศรีธรรมราช ที่โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งไว้จำนวน 4,696 คน โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมากมารอใช้สิทธิ์มีการตรวจสอบรายชื่อ ก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง


ส่วนบริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ โดยประชาชนที่ลงทะเบียนเริ่มทยอยเดินทางมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างคึกคัก ตั้งแต่เปิดหีบในช่วงเวลา 08.00 น ที่ผ่านมา ซึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 141,962 ราย โดย อำเภอเมืองสมุทรปราการ นั้นมีผู้มาขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด โดยที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้ากระจายตามอำเภอต่าง ๆ จำนวน 8 แห่ง


ขณะที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมใจกันเดินทางมาออกมาใช้สิทธิกันย่างคึกคักจนแน่นหอประชุม ทั้งนี้ จำนวนประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิมีจำนวนมาก ทำให้การจัดการคิวค่อนข้างล่าช้า ประชาชนเกิดการโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ บางส่วนต้องสอบถามกันเองว่าต่อคิวแถวนี้เขตไหน จังหวัดอะไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ