เลือกตั้งและการเมือง

เปิดหีบแล้วการเลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนแห่ใช้สิทธิคึกคักตามหน่วยต่าง ๆ ทั่วกรุง

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2566

343 views

วันนี้ (7 พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เขตบางกะปิ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มากเป็นอันดับ 1 ได้มีประชาชนเดินทางมาต่อแถวรอเข้าใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ตั้งแต่เวลาก่อนเปิดหีบแล้ว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก


โดยมีการจัดคูหาเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตไว้ 1 ชุด มีผู้ลงทะเบียนไว้ 85 คน และจัดคูหาเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้ทั้งหมด 80 ชุด รวมมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยนี้ 5.2 หมื่นคน ซึ่งขั้นตอนในการมาใช้สิทธิ เมื่อประชาชนมาถึง สามารถตรวจสอบว่ารายชื่อของตนเองที่ลงทะเบียนไว้อยู่ชุดที่เท่าไรได้ ผ่านการแสกน QR Code ที่บอร์ดหน้าคูหา และกรอกหมายเลขบัตรประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการจัดทำแผนผังชุดคูหาเลือกตั้งแจกประชาชนด้วย เพื่อป้องกันความสับสน


โดยคูหาชุดที่ 1-26 สีชมพู เป็นของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคเหนือ, คูหาชุดที่ 27-42 สีฟ้า เป็นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, คูหาชุดที่ 43-60 สีเขียว เป็นของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันตกบางส่วน และคูหาที่ 61-80 สีม่วง เป็นของภาคใต้


ส่วนที่รอยัล พารากอน ฮอล์ คึกคักกันตั้งแต่ช่วงเช้า โดยหลายคนมาต่อแถวรอตั้งแต่ก่อนเปิดหีบ ทำให้ท้ายแถวยาวจากด้านหน้ารอยัล พารากอน ฮอล์ ไปจนถึงเลยโรงภาพยนตร์ไป หลายคนบอกว่ารู้สึกดีใจที่เห็นภาพความตื่นตัวของผู้คนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากขนาดนี้ ผู้ใช้สิทธิบางราย อายุ 75 ปี บอกว่า ไม่รู้ว่าครั้งนี้จะเป็นการเลือกครั้งสุดท้ายในชีวิตของตนหรือไม่ เพราะอายุมากแล้ว วันนี้จึงอยากมาใช้สิทธิและเสียงของตนเองในการกำหนดอนาคตประเทศไทย


ส่วนที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ ไทย - ญี่ปุ่น เขตดินแดง ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มากเป็นอันดับ 5 ใน กทม. มีการจัดหน่วยเลือกตั้งรวม 50 ชุด แต่ละชุดจะมีการ กั้นด้วยแผงเหล็กแบ่งเป็นล็อกๆ แต่ละจะมีการแบ่งโซนเป็นจังหวัดชุดละ ประมาณ 2-3 จังหวัด


โดยบรรยากาศ ตั้งแต่เปิดหีบในเวลา 08:00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมารอเตรียมพร้อมใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00น. โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครคอยอธิบายขั้นตอนต่างๆ ในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าไปภายในอาคาร ในเวลา ประมาณ07.40น. เพื่อไปเข้าแถวรอใช้สิทธิ์ที่หน้าหน่วยของตนเอง ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเลือกตั้งได้ตั้งแต่เวลา 08:00 น. จนถึงเวลา 17:00 น. จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้น การเลือกตั้งล่วงหน้า กกต. จะมีการรวบรวมบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ไปคัดแยกตามเขตเลือกตั้ง ที่บริษัทไปรษณีย์ไทย เพื่อขนส่งกลับไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละเขต ที่ผู้เลือกตั้งล่วงหน้าใช้สิทธิ์ และนับคะแนนพร้อมกัน กับการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 14 พ.ค. นี้


ส่วนที่สำนักงานเขตคลองเตย ซึ่งจัดเป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า ประชาชนทยอยเดินทางมาลงคะแนนเสียงอย่างต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ ก่อนที่ประชาชนจะเข้าคูหา ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


และที่จุดเลือกตั้งล่วงหน้า ม.จันทรเกษม ประชาชนแห่ใช้สิทธิ์คึกคัก จนรถติดยาว ขณะที่ผู้สูงอายุหลายคนจำหมายเลขผู้สมัครไม่ได้ เหตุไม่มีชื่อ-โลโก้พรรค ต้องดูหลายรอบก่อนเข้าคูหา และหลายคนก็ถามย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าบัตรสีเขียวกับบัตรสีม่วงต่างกันอย่างไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ