เลือกตั้งและการเมือง

กกต.อำนาจเจริญ เร่งตรวจสอบ ปม "ชูวิทย์" แฉ "อำนาจเจริญโมเดล" โกงเลือกตั้ง

โดย paranee_s

6 พ.ค. 2566

590 views

จากกรณีที่ผู้ใช้โซเชียลโพสต์ภาพพรรคการเมืองพรรคหนึ่งกำลังเก็บรวบรวมบัตรประชาชน คีย์ข้อมูลเข้าคอมพิวเตอร์ และในโพสต์ ยังมีภาพการหาเสียงของผู้สมัคร อยู่ด้วย และนายชูวิทย์ออกมาแฉว่า “อำนาจเจริญโมเดล” โกงเลือกตั้ง จ้าง อสม. คนละ 5,000 บาท ไล่เก็บบัตรประชาชนจากชาวบ้านแล้วเอาไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทางออนไลน์


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว ยังได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่มีสิทธิ์เลือกตั้งส.ส.รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับมีผู้นำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนในระบบออนไลน์ เพื่อใช้สิทธิ์ล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566


มีพี่น้องประชาชนส่วนหนึ่งเข้าพบกกต. เนื่องจากทราบว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งในหมู่บ้านของตนเอง เนื่องจากมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งนำบัตรประชาชนของชาวบ้านไปลงข้อมูลในระบบออนไลน์เพื่อใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่อยู่คนละเขตเลือกตั้ง ทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนจึงเข้าพบ กกต. ขอสิทธิ์นั้นคืนมา


ซึ่ง กกต. ได้แต่แนะนำว่า ให้ไปใช้สิทธิ์ตามที่ลงทะเบียนไว้ แต่เจ้าตัวยืนยันว่าไม่เคยลงทะเบียนในระบบออนไลน์เลยเพียงแต่มีผู้สมัครบางพรรคมาเก็บบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเอง


โดยหลังจากที่ไปแจ้ง กกต. รายการขอใช้สิทธิ์คืนมีพรรคการเมือง ส่งคนไปติดตาม และมีการข่มขู่ชาวบ้านอีกด้วย


และแหล่งข่าวยังบอกอีกว่า ขณะนี้มีการซื้อเสียงกันถึงบ้าน และผู้สมัครบางคนยังให้หัวคะแนนโอนเงินซื้อเสียงแบบไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองเลยแม้แต่น้อย ซึ่งล่าสุดมีการชื้อเสียงกันแล้วถึงหัวละ 500 บาท โดยเมื่อไปเลือกตั้งให้ถ่ายรูปกาพร้อมบัตรประจำตัวจ่ายให้อีก 500-1000 บาทกันเลยทีเดียว


โดย นายนวัต  บุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอำนาจเจริญ ชี้แจงกรณีภาพที่เกิดขึ้น เป็นการจัดกิจกรรมของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 10 ก.พ. 66 ก่อนการยุบสภา และเป็นการประชุมสมาชิกพรรค โดยในเบื้องต้น ไม่เกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง และเป็นคนละเหตุการณ์กับการหาเสียง แต่เป็นการนำภาพมาโพสต์รวม ๆ กัน


ส่วนที่นายชูวิทย์แฉว่ามีการรวบรวมบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทางออนไลน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหลักฐานจะสาวไปถึงใครนั้น กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ซึ่งพบเกิดขึ้นในเขต 1 และ 2 แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการร้องเรียนโดยตรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ