เลือกตั้งและการเมือง

“ก้าวไกล” ปราศรัยใหญ่นนทบุรี เก้าอี้ไม่พอด้อมส้ม เตรียม 2 ร้อย มา 4 พัน “พิธา” อ้อนพ่อรักส้มและฟ้ากลางเวที

โดย kanyapak_w

4 พ.ค. 2566

5.5K views

“ก้าวไกล” ปราศรัยใหญ่นนทบุรี เก้าอี้ไม่พอด้อมส้ม เตรียม 2 ร้อย มา 4 พัน “พิธา” อ้อนพ่อรักส้มและฟ้ากลางเวที ชูนโยบาย 4 ค. เปลี่ยนประเทศ ด้าน “วิโรจน์” บอกรู้สึกฟิน “ก้าวไกล” มาแรงแซงโค้ง อัดคู่ดีเบต หยิ่งผยองพองขน ทวงบุญคุณทำคนไทยโอนเงินออนไลน์ได้ ขณะ “ปิยบุตร” ไม่หยุดปราศรัยเดือด ซัดแนวคิด “เลือกอย่างมียุทธศาสตร์” จะให้เลือกพรรคเดียวหรือยังไง ขู่ “วิษณุ” ถ้าตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ฝืนมติสวรรค์ เจอกัน ลั่น จะรู้นรกเป็นอย่างไร



4 พ.ค. 2566 พรรคก้าวไกลจัดปราศรัยใหญ่ จังหวัดนนทบุรี นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล , นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล , นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่ตลาดนกฮูก



โดยประชาชนจำนวนมาก แห่กางร่ม ปูเสื่อ มารอการฟังปราศรัยตั้งแต่ 15.00 น. แม้อากาศร้อน ส่วนใหญ่เป็นคนหลากหลายช่วงวัย จนเวลา 17.00 น. เป็นเวลาเริ่มงาน คนแน่นลานในตลาดถึง 4,000 คน ขณะที่เก้าอี้รองรับ 200 ที่ ไม่เพียงพอ



นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขึ้นเวทีปราศรัย ความตอนหนึ่ง ว่าฟินมากๆ เชื่อว่าทุกคนก็ฟิน เพราะมีอารมณ์แบบแซงโค้งสุดท้ายขึ้นมา ขอให้ทุกคนจับเอวกันแน่นๆ เพราะเดี๋ยวนายพิธาจะบิดสุดแรง พรรคก้าวไกลเป็นรองยกแรก ยกสอง ยกสาม แต่อยู่ดีๆ ยก 4 แตะต้นคอ เหลือยกห้า รอชูมือพิธาเป็นนายกได้เลย



นายวิโรจน์ กล่าวว่าวันนี้ตนไปหาเสียง ประชาชนบอกชอบวิโรจน์เพราะคารมดี ตนเลยบอกว่าคารมไม่ดี และตอนนี้กับหัวหน้าพรรคก็ตึง ๆ กัน เพราะตนโดนคาดโทษเรื่องที่ทำร้ายมาสคอตของพรรคตัวเอง เนื่องจากทำร้ายไข่ต้มไม่หยุดเลย ซึ่งไข่ต้มตัวนี่น่าหมั่นไส้จริง ๆ



“เวทีดีเบต ตนไม่ได้ไป ทำตัวหยิ่งผยองใหญ่ พองขน การโอนเงินผ่านมือถือ ซื้อของออนไลน์ เป็นบุญคุณชิบหายเลย และยังพูดว่าหากทำมาหากินไม่ได้ ให้โทษตัวเอง ไม่ต้องโทษรัฐบาลแล้ว เพราะเรากำลังจะเปลี่ยนรัฐบาล ที่มีนายกชื่อพิธา “นายวิโรจน์กล่าว



นายวิโรจน์กล่าวว่า เราไม่ใข่พรรคเอ็กตรีม แต่การกินข้าวคลุกน้ำปลา กับไข่ต้มครึ่งใบ โคตรเอ็กตรีมเลือกมาว่าจะเอารัฐสวัสดิการหรือข้าวคลุกน้ำปลา นี้จึงเป็นเหตุผลที่ต้องกาพรรคก้าวไกลทั้งสองใบ



เรามีนโยบาย 100 วันแรกในการลดค่าไฟให้ได้ เคยเข้าใจคนที่เปิดพัดลมแล้วยังร้อน เหมือนเป่าลมร้อน เคยเข้าใจความรู้สึกแบบนี้หรือไม่ อยากให้มองปัญญาถึงคนที่เหนื่อยกว่าเรา เรามีคนที่ทำนาบนหลังคน มีฌรงไฟฟ้าทำให้ค่าไฟแพง เราจึงจำเป็นต้องทลายทุนผูกขาดให้ได้ สุดท้ายนี้การเลือกตั้งครั้งนี้ ให้ทุกคนอาบน้ำ แปรงฟัน ออกจากบ้าน ไปเลือกก้าวไกล รู้ว่ากันมาก แต่อย่าเขียนหัวใจ ให้กากบาท เลือกก้าวไกล ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม



ขณะที่นายปิยบุตร กล่าวปราศรัยว่า ตอนนี้เป็นบทพิสูจน์แล้วว่าก้าวไกลมาแรง นายพิธาใกล้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จังหวัดนนทบุรีจะปักธงส้มทั้งจังหวัด ในวันที่ 14 พ.ค. จะเลือกตั้ง เราทนกับรัฐบาลชุดนี้มานานแล้ว 4 ปีที่แล้ว ไล่อย่างไรก็ไม่ไป รอบนี้เราจะไม่ยอมแล้ว สำหรับพวกเราต้องเปลี่ยนมาเป็นก้าวไกลเท่านั้น



ประการแรก พรรคก้าวไกลมีความพร้อมในการบริหารราชการแผ่นดินแล้ว แม้ว่าจะหน้าใหม่ แต่หากดูนักการเมืองชุดนี้ ต่างก็เคยบริหารมาหมดแล้ว ดังนั้น เราจะไม่ลองของใหม่หรือไม่ ซึ่งพรรคก้าวไกลประกาศนโยบายมากที่สุดแล้ว เวลาดีเบต พรรคก้าวไกลก็ตอบคำถามได้ครบถ้วน เขาไปรับฟังปัญหาและกลั่นกรองออกมา นอกจากนี้ นายพิธา ยังได้กล่าวถึงโรดแมพว่าจะทำอย่างไรภายใน 4 ปี ก้าวไกลต้องการทำการเมืองแบบใหม่ และจะเป็นพันธะสัญญาระหว่างประชาชนกับพรรค สามารถตรวจสอบได้ หากทำไม่ดีก็สามารถลงโทษได้



พรรคก้าวไกลไม่ใช่พรรคของทุนผูกขาด นายทุน ผู้มีอิทธิพลที่มีความสำคัญกับรัฐบาล พวกเราคิดอ่านเรื่องนี้ว่าพรรคมีคนใหม่ๆ น้องๆในพรรคได้ให้ตนดู Tiktok เปิดไปแปบเดียว เจอแต่หัวคะแนนธรรมชาติ ตนตื้นตันใจมากที่ทุกคนช่วยกัน ทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน จึงเป็นตัวอย่างของการเมืองแห่งความหวัง หากพรรคก้าวไกลรับเงินจากทุนผูกขาด เราต้องไปชดใช้อีกหลายเท่า เราจึงไม่ต้องเกรงใจใคร และจะเดินหน้าแก้ปัญหา เจอตอก็ขุดแล้วตัดทิ้ง เราต้องการพรรคการเมืองแบบนี้ที่เป็นพรรคของมวลชนที่แท้จริง



“พี่น้องลองดูนโยบายสิครับ ตั้ง 300 เรื่อง ถ้าสำเร็จเปลี่ยนประเทศไทยไปเลยครับ ประเทศเหมือนคนป่วย ถ้าทำได้จะเป็นการผ่าตัดใหญ่ การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต เป็นเรื่องยากๆ ทั้งนั้น เพราะแตะโครงสร้าง” นายปิยบุตรกล่าว



นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า เรื่องยากๆไม่ทำไม่ได้ ต้องทำเดี๋ยวนี้ จึงจำเป็นต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เอากระทรวงสำคัญมาจัดตั้งรัฐบาล เรื่องยากๆ ต้องให้พรรคก้าวไกลได้อันดับหนึ่ง จัดตั้งรัฐบาลอย่างเดียว ช่วงสุดท้าย ตอนนี้เราได้ยินเสียงนายวิษณุ กล่าวว่า โดยทั่วไปรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่ค่อยมี แต่ก็มีได้ และสักพักก็จะกลายเป็นเสียงข้างมาก ตนมองว่าคิดอะไรกันอยู่ จะฝืนมติจากเสียงสวรรค์ จะได้รู้ว่านรกมีจริง



พอนายวิษณุพูดแบบนี้ พรรคการเมืองบางพรรค ก็ออกมาบอกว่าต้องโหวตอย่างมียุทธศาสตร์ โดยโหวตพรรคเขาพรรคเดียว ตนอ่านดูเเล้วก็รู้สึกคุ้น 4 ปีที่แล้วก็พูดแบบนี้ ตนคิดว่าปี 2570 ก็คงเป็นแบบเดิม สรุปคือเลือกพรรคการเมืองอื่นไม่ได้เลยหรือ ต้องเลือกพรรคคุณพรรคเดียวหรือไม่



ผลสำรวจของพรรคฝ่ายค้านเกิน 70% แล้ว พรรคก้าวไกลมีลุ้นทุกเขต และไม่มีคะแนนตกน้ำ ถ้ารักแล้วจะตกน้ำได้อย่างไร เป็นการเติมน้ำต่างหาก พรรคก้าวไกลคะแนนพุ่งขนาดนี้ ทุกคะแนนมีความหมาย ขอให้อย่าลังเล ให้กาก้าวไกลทันที



การรณรงค์คะแนนตกน้ำ ต้องลบออกจากสมองเรา อย่าให้เขาเอาโครงสร้างรัฐธรรมนูญมาขู่เรา อย่าไปคิดเยอะ รักคนไหนก็กาคนนั้น



ด้านนายพิธา กล่าวปราศรัยเป็นคนสุดท้ายว่า ตอนนี้พรรคก้าวไกลยึดนนทบุรีได้เรียบร้อยแล้ว ตนมั่นใจกว่าทุกโพลก็คือการที่ทุกคนมาร่วมฟังปราศรัย มากันเยอะแบบนี้ นนทบุรีแตกแล้ว เมื่อมากันเยอะแบบนี้ ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทางไปทำเนียบรัฐบาล ตอนนี้พรรคพร้อมนำ 150 คน สู่การเป็นแกนนำรัฐบาล มากกว่าความชัดและพร้อม ตอนนี้มีลุงไม่มีเรา ความชัดเจนที่ 2 คือการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต



ความพร้อมไม่ใช่แค่ 300 นโยบาย 45 กฎหมายที่เตรียมไว้ แต่คือความพร้อมของคนนนทบุรีที่จะพร้อมเลือก คราวที่แล้วแพ้อันดับ 1 เพียง 4 % ซึ่งตนจะบอกว่าจังหวัดนี้วัยรุ่น 5 แสนกว่าคน



จากนั้นนายพิธา รับดอกไม้จากประชาชน ที่นำไม่ให้ บอกว่า “พ่อรักส้ม และรักฟ้าด้วย” ในอดีตรักธนาธรอย่างไร ก็ต้องเลือกพิธา แล้วจะมาบอกว่าเลือกพรรคเราคะแนนตกน้ำ เรามีโรดแมพที่หลายคนไม่รู้



อย่ามาบอกว่าพรรคก้าวไกลไม่มี ส.ส.เขต ไม่ทำอะไร ทำเยอะกว่าพวกคุณอีก พรรคก้าวไกลมีความพร้อมทั้งกฎหมายและบุคลากร เปลี่ยน 8 ปีที่แปดเปื้อน ที่มืดแปดด้านเป็น 8 คนของ นนทบุรี เมื่อเราปิดสวิตซ์ 3 ป. สำเร็จ จะเปลี่ยนเป็นการเมืองแห่งความหวัง ตนขอขอบคุณทุกคนจากใจ ส่วนคนที่ยังลังเลใจเรื่องความชัดและพร้อม ว่าจะได้อะไร ตนขอตอบสั้นๆ ว่ามี นโยบาย 4 ค. ที่ไม่ใช่ ค. ในเพจนายกรัฐมนตรี ได้แก่คราฟเบียร์ นนทบุรีจะเป็นเมืองหลวงคราฟท์เบียร์  คมนาคม การเดินทางเข้าออกจากกรุงเทพฯมานนทบุรี ไม่ได้ต้องการแค่เส้นเลือดใหญ่ แต่เป็นเส้นเลือดฝอย  ค่าแรง ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ ค่าแรงขึ้นทันที 450 บาท คอรับชัน นนทบุรีคือศูนย์กลางข้าราชการ พรรคก้าวไกลมีความพร้อมใน 100 วันแรก ในการทำรัฐบาล



“กฎหมายบ้าๆบอๆ จะตัดๆๆทันที ไม่ให้หาส่วย อย่างนี้พี่น้องชอบไหมครับ” นายพิธา กล่าว



นายพิธา กล่าวต่อว่า เหลือเวลาอีก 10 วันสุดท้าย เรามาไกลเกินกว่าจะแพ้ ตนขอสื่อสารถึงด้อมส้มทุกคนว่าอย่าแผ่ว อย่ากระพริบตา อย่าประมาท เราต้องเร่งๆ เท่านั้น ใครสาดโคลนต้องเช็ดออก เราจะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม




คุณอาจสนใจ

Related News