เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ แค่ยิ้ม ปัดตอบปม ‘ทักษิณ’ ประกาศกลับบ้านเลี้ยงหลาน - ‘หญิงหน่อย’ แนะอย่าสร้างเงื่อนไข หากอยากกลับ

โดย petchpawee_k

3 พ.ค. 2566

13 views

วานนี้ (2 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในประเด็นต่างๆ โดยในช่วงท้ายการสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะกลับมาจะส่งผลอย่างไร และต้องขออนุญาตใคร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าวพร้อมทำท่ายิ้ม และเดินออกจากโพเดียมทันที

-----------------------------------------

ส่วนอีกฟากฝั่งหนึ่ง 'อุ๊งอิ๊ง'  น.ส. แพทองธาร ชินวัตร เตรียมแถลงข่าวการคลอดลูกชาย ด.ช. พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์  ชื่อเล่น ธาษิณ และความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง” ในวันนี้ (3 พ.ค.66) ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ห้องประชุมแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 5 อาคาร A ในเวลา 10.00 – 11.00 น.

-----------------------------------------

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของของพรรคไทยสร้างไทย เมื่อวานนี้ได้มาร่วมรายการ “กรรมกรข่าวเปิดอกคุย” ร่วมพูดคุยกับ สรยุทธ สุทัศนะจินดา


โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตอนที่ออกมาจากพรรคเดิม หากเอาความสบายก็หยุดดีกว่าเพราะทำการเมืองมาตั้งแต่อายุ 29 แต่มาคิดว่าชาวบ้านเขาทุกข์และฝากความหวังกับเรา   คุณหญิงสุดารัตน์ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีความเสี่ยงสูง หรือจะเป็น The last war ซึ่งเกมจบแต่อาจจะไม่จบ

เมื่อถามว่าเลือกสุดารัตน์ต่างอย่างไรกับเลือกเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า เราเป็นพรรคเราเองเราไม่เป็นนอมินี ไม่ต้องฟังคำสั่งจากใคร และเป็นภารกิจสุดท้าย เราถึงประกาศว่าประชาชนคือนายใหญ่ จุดประสงค์คือให้ประชาชนอยู่รอดให้ได้


คุณหญิงสุดารัตน์บอกว่า เราไม่ได้แซะเพื่อไทย ทางเพื่อไทยก็พยายามทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดกับเราเหมือนกัน เขาไปพูดว่าอย่าไปอ้างว่าเป็นพรรคพี่พรรคน้อง เราไม่เคยอ้าง เราบอกมาตลอดว่าเราพรรคเดียวไม่เกี่ยวใคร ไม่ใช่ นอมินีของใคร

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะกลับบ้าน คุณหญิงสุดารัตย์กล่าวว่า ถ้าคุณทักษินจะกลับมากระบวนการยุติธรรมต้องเป็นธรรมกับทุกทักษิณ และคุณทักษิณก็ต้องไม่สร้างเงื่อนไขพิเศษ อย่าง พ.ร.บ.สุดซอย ซึ่งมันเป็นผลเสียต่อนายกฯทักษิณเอง และมันจะเป็นเงื่อนไขฝ่ายที่มีปืนและอ้างเป็นคนดีมารัฐประหาร  หากเราพูดตามข้อเท็จจริง เราเห็นใจที่คุณทักษิณจะกลับมาและได้รับความเป็นธรรม มือหนึ่งต้องให้ความเป็นธรรม อีกมือหนึ่งคุณทักษิณต้องไม่ทำให้ตัวเองได้เงื่อนไขพิเศษ


“หน่อยพูดชัดว่า คนที่ถูกกระทำต้องได้รับความเป็นธรรม ถ้าไม่เป็นธรรมบ้านเมืองไม่สงบ”


เมื่อถามถึงเรื่อง ม.112 ก็เป็นเป็นเรื่องของความแตกต่าง เธอพยายามซอฟท์เรื่องนี้ลง เราต้องฟังทั้งสองฝ่ายทั้งเด็กรุ่นใหม่ และคนรุ่นพวกเราว่ามีเหตุผลยังไง และอะไรที่ควรปรับปรุงหรือแก้ไข


“ยกเลิกไม่เห็นด้วย กฎหมาย112 คุ้มครองประมุขควรจะมี ไม่ควรยกเลิก แต่การรวมสามความผิดที่แตกต่างกัน ก็เลยกลายเป็นว่าโทษจากเบาไปหนักเลย หากเราฟังด้วยเหตุผล และพูดด้วยเหตุผล เราจะมาแยกหมวดของโทษได้ไหม” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว


คุณหญิงสุดารัตน์ บอกด้วยว่า เริ่มอยากให้ฟังกันก่อน เราสร้างวาทกรรมทำให้เกลียดกัน ผู้ใหญ่ก็จะบอกเด็ก ไล่ออกนอกประเทศ เด็กบอกผู้ใหญ่เต่าล้านปีอย่างนี้ก็ไม่ใช่ วันนี้คดี 112 กลายเป็นคดีการเมืองไปหมด ใครที่มีอำนาจและใช้คดี 112 ไปกลั่นแกล้งควรมีกฎหมายอีกฉบับมาลงโทษคนแบบนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/s3sYrARD_ZM

คุณอาจสนใจ

Related News