เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' อ้อนชาวสงขลา เรียก 'พี่ตู่' บอกเป็นคนรับใช้-ลูกจ้างประชาชน อยากอยู่ช่วยนานๆ

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2566

207 views

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมแกนนำพรรค ขึ้นปราศรัยใหญ่ที่สี่แยกสะพานดำ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


โดย พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า คิดถึงจังเลย วันนี้กินแกงส้มไป 3 ถ้วย กินใบเหลียงผัดไข่ กินคั่วกลิ้ง กลิ้งได้ เพราะเผ็ด คนใต้ร้อนแรงรักใครรักจริง ต้องอยู่กันด้วยความรักความสามัคคี ก่อนกล่าวว่าต้องแนะนำผู้สมัครหรือไม่ แนะนำพี่ตู่ อาจจะดูแก่ แต่ถ้าดูดีดี มีความหล่อพอสมควร มาใต้มีกำลังใจ ส่งกำลังให้ลุงตู่ด้วย ขอคะแนนให้ ส.ส.เขตให้ได้ ไม่ได้ แผ่นดินนี้ คือแผ่นดินของเเรา เราต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน แผ่นดินนี้คือแผ่นดินที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายเราเกิดมา จนถึงสมัยเรามาหากินวันนี้ คือแผ่นดินของเรา


เราจะต้องรวบรวมพลังของเราทุกคนในการรักษาแผ่นดินผืนนี้เอาไว้ให้ได้มากที่สุด บนพื้นฐานของความแตกต่างแต่ต้องไม่แตกแยก ความเห็นต่างผมรับได้แต่ถ้าความขัดแย้งผมรับไม่ได้ เพราะมันเป็นบ่อเกิดของความไม่สงบเรียบร้อย เราจะต้องทำบ้านเมืองให้ดีขึ้น บ้านเมืองจะต้องสงบ ใช่ไหมจ๊ะน้อง ก่อนจะออกตัวว่าชักไปใหญ่แล้ว ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่มารับฟังการปราศรัย


พลเอกประยุทธ์ ยังบอกว่า ผมจะทำให้ชาวใต้ ที่ไม่ได้มาหลายปี ทำให้สำเร็จ หลายอย่างที่อยากได้แต่ไม่เคยได้ แต่ 8 ปีที่ให้มาผมให้มาเยอะพอสมควร 280,000 ล้านลงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมจะเป็นผู้ดูแลทุกจังหวัด และกล่าวอีกว่า วันนี้สิ่งที่ตนเป็นห่วงที่สุดคือการใช้จ่ายในระดับล่าง เพราะนี่คือสังคมที่ใหญ่ที่สุดของคนไทย ตลาดการซื้อการขาย ตลาดนัดชุมชน ซึ่งเป็นพื้นฐานของพวกเราจะทำอย่างไรให้เขามีรายได้สูงขึ้น วันนี้เราทำอะไรไปแล้ว คือกายภาพถนนดีขึ้นหรือไม่ และจะดีขึ้นกว่านี้อีก ในชุมชนในหมู่บ้านหากได้เป็นจะทำต่อให้หมด  


ขณะเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ ยังถามประชาชนว่า ใช้กระเป๋าตังค์ E wallet ใช้เป็นแล้วใช่หรือไม่ แล้วใครทำ ก่อนที่ประชาชนจะตอบกลับว่าลุงตู่ คนละครึ่งใครทำ ประชาชนก็ตอบกลับว่าลุงตู่ พร้อมกับถามติดตลกว่า บัตรพี่ตู่ ใครทำ ทำให้ประชาชนตอบว่าลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ถึงกับต้องเบรคว่า พี่ ๆ สิ่งสำคัญที่สุดจะทำอย่างไรให้ประชาชนเข้าถึงให้ได้มากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังระบุอีกว่า ท่านต้องการคนที่ทำงานไม่เป็นเข้ามาปกครองบ้านเมืองหรือ เอานักธุรกิจเข้ามาปกครองบ้านเมืองหรือ เพราะผมไม่ใช่นักธุรกิจ ผมไม่มีหุ้นสักหุ้นเลย ไม่มีประกอบธุรกิจใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะผมถือว่าผมคือลูกจ้างของท่าน เพราะท่านคือนายจ้างของผม ให้ผมมีเงินเดือนเงินใช้ โดยไม่ต้องไปโกงใครเขามา ผมพูดได้เต็มปาก สิ่งที่เราต้องทำวันนี้คือความร่วมมือร่วมใจกันและความเข้าใจนโยบายของรัฐบาล การเป็นรัฐบาลสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีเสียงให้มากที่สุดในสภาฯ และได้รับเป็นรัฐมนตรีมากที่สุดใน ครม. เพราะฉะนั้นที่ยืนอยู่ตรงนี้หวังว่าจะได้ทุกคน ให้หรือไม่ให้ ให้ ส.ส.เขตทุกจังหวัดภาคใต้หรือไม่ สงขลา 9 เขตเหมาทั้ง 9 เขต  


พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทำรถไฟรางคู่ และจะทำอะไรใหม่ ๆ ขึ้น อะไรใหม่ ๆ อีก แล้วใครจะกล้าทำบ้างล่ะ ก็มีพี่ตู่นั่นแหละ อะไรที่ไม่เคยทำมาทั้งหมดพี่ตู่ทำทั้งหมด แล้ววันนี้ก็จะมีน้อง ๆ มาช่วยกันอีก นี่คือพรรคของคนต่างวัย มาร่วมกันทำงาน เราไม่แยกคนมาเป็นอายุ แตกแยกกันไปหมดมันไม่ใช่ การมีชีวิตการปกครองบ้านเมืองแบบนั้นไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้เกิดสังคมครอบครัวแตกแยก หากลูกไม่ไหว้พ่อแม่แล้วจะไปไหว้ใคร หากไม่ไหว้พระแล้วจะไหว้ใคร สังคมเปลี่ยนแปลงไปหมด อยู่ร่วมกันอย่างสันติมาอย่างยาวนาน อะไรที่ขัดแย้งคุยกันซะอย่าสร้างความเกลียดชังกันให้มากนัก


ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมวันนี้ผมโดนด่าเยอะขึ้น ที่ผ่านมาก็โดนมาพอสมควรอยู่แล้ว แต่ผมก็อดทนอดทนเพื่อใคร เพื่อผมหรือ แต่ตนก็อดทนเพื่อประชาชน ก่อนนี้พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีคนสนใจเลย แต่วันนี้ไม่เข้าใจทำไมคนด่ามากขึ้น เป็นเพราะเรามีผลงานมากขึ้นใช่หรือไม่ ผมเป็นคนตลกแบบนี้แหละ เป็นคนใจดี แต่บางครั้ง บางเวลา ผมค่อนข้างซีเรียสเวลาทำงานเพราะเคยเป็นทหารมาก่อน แล้วหลายคนบอกว่าผมเป็นทหารมาปกครองอีก


ผมปลดเกษียณมา 8 ปีแล้ว แล้วลบภาพของผมได้หรือไม่ ผมเป็นพลเมืองเต็มขั้นแบบท่านเลย วันนี้ทหารที่ไปคุมชายแดนลูกหลานใครก็ลูกหลานพวกเรานี่แหละ เขาเสียสละไปอยู่ชายแดน วันนี้ 3-4 หมื่นคนคิดถึงพวกเขาหรือไม่ เราไม่มีเขาได้หรือไม่ พร้อมกับย้ำว่าไม่ได้ ไม่ใช่ว่าผมเป็นทหารแล้วผมพูดไม่ใช่ ทุกคนมีหน้าที่ตอบแผ่นดินผืนนี้เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน


ผมพร้อมทำงาน ทั้งเครื่องยนต์ที่สามารถทำงานกับเครื่องจักรได้ เครื่องอัตโนมัติได้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราพัฒนา บอกว่าจะให้ ไม่รู้จะหาเงินตรงไหนอย่าไปฟัง หลายเรื่องแล้วต้องทำให้ทุกอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล ไม่ใช่ทำเสร็จแล้วไม่มีมูลค่า ไม่ได้ ทุกอย่างต้องเพิ่มมูลค่าให้กับประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า ผมเป็นคนไม่มีอะไรกับใครทั้งสิ้น แต่ด้วยบทบาทและหน้าที่ ที่จะต้องควบคุมสั่งการจำเป็นบางทีหัวเราะไป สั่งไปคงไม่ได้ บางทีก็หลุดออกมาบ้างขอโทษด้วยกัน แต่ตัวจริงน่ารักจะตาย ทุกคนห้ามผม ให้ใจเย็น ๆ พูดเพราะ ๆ วันนี้ภรรยาก็ฟังอยู่ ฟังแล้ว ฟังอยู่ ฟังต่อ


ขณะเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ ยังอ้อนต่อว่า เลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่าไปฟังใครทั้งสิ้น ฟังพี่ตู่คนเดียว พี่ตู่รักจริงไม่หวังแต่ง ชักไปกันใหญ่แล้ว เดี๋ยวกลับไปวันนี้นอนฝันแน่นอนฉันนอนคิดทั้งคืน วันนี้ต้องคิดถึงชาวใต้แล้วล่ะ ก่อนที่ประชาชนจะตะโกนขออนุญาตครับ ขอถามว่าอายุเท่าไหร่ครับ พลเอกประยุทธ์ จึงตอบกลับว่าอายุ 69 เอาไปซื้อหวยจะไหม เช็คหมอแล้วอายุจริง 69 แต่อายุร่างกาย 60 ส่วนอายุใจ 50 ผมตรวจร่างกายเสมอ วันนั้นนอนเข้าอุโมงค์ 3 ชั่วโมงกว่า ไม่เป็นอะไรสักโรค


สาเหตุที่ตนยังหนุ่มเพราะมีความสุขที่ทำให้ประเทศไทย ทำให้คนไทย จึงมีความสุข สิ่งที่ผมได้กำไรคือความสุขเท่านั้นเอง ใครไม่รักผมไม่เป็นไร แต่ผมรักเขา ทุกคนหวังจะได้อะไรที่ดีขึ้น ทุกคนหวังจะมีรายได้ มีความสุข สุขภาพแข็งแรงก็ไหว้พระขอพร แต่จริง ๆ แล้วพรทั้งหมดมีอยู่แล้ว พรจากฟ้านี่ คำหยาบคายทั้งหมดกลับสู่คนทำทั้งสิ้นจำคำผมไว้ ยิ่งว่าผมผมยิ่งสู้ ผมสู้เพื่อใคร สู้เพื่อคนไทยใช่หรือไม่ ผมทำเพื่อแผ่นดินใช่หรือไม่ นี่แหละคือประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะทำต่อไปเพื่อใคร เพื่อลูกหลานของท่าน


อย่างไรก็ตามหลังพลเอกประยุทธ์ปราศรัยแล้วเสร็จ ประชาชนที่มารอรับฟังการปราศรัยได้เปิดแฟลชโทรศัพท์ พร้อมกับเปิดเพลงลุงตู่อยู่ไหน ก่อนที่พลเอกประยุทธ์ จะเดินทางกลับในเวลา 19.00 น.


นอกจากนี้ บรรยากาศการลงพื้นที่หาเสียง ช่วยผู้สมัครหาเสียง ของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มที่เวทีลานคนเมืองเทศบาลนครสงขลา พล.อ.ประยุทธ์ ให้ชาวบ้านเรียกแทนตัวเองว่า พี่ตู่ เนื่องจากยังมีไฟ มีแรง มีกำลังที่จะทำงานให้ประเทศชาติ และทุกเวทีที่ไปปราศรัยตลอดทั้งวัน พล.อ.ประยุทธ์ จะแนะนำตัวเองกับชาวบ้านว่า ให้เรียกพี่ตู่ ตลอดเวลา จนเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านที่มาฟังปราศรัย และสนองตอบด้วยการเรียก พี่ตู่ ๆ


พล.อ.ประยุทธ์ ปราศรัยว่า คนที่บอกว่าอยู่มา 8 ปี ไม่ทำอะไร สงสัยไปไหนมาไหน นั่งหลับตลอด ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นถนน รถไฟรางคู่ รัฐบาลของตนได้ทำให้โดยตลอด และมีนโยบายที่จะทำต่อ ตนไม่ใช่เทพบุตร ไม่ใช่วีรบุรุษ ไม่ใช่เทวดา แต่เป็นคนรับใช้ของประชาชน ยังมีหลายสิ่งที่จะต้องทำทั้งกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ก็ต้องมีการรื้อเพื่อแก้ไข ต้องปรับวิธีการเรียนการสอนใหม่ ต้องสอนให้คนมีหลักคิด อ่านให้มาก ทุกวันนี้ต้องคิดเพื่อสังคมเพื่อส่วนรวม ไม่ใช่คิดแต่ตัวเอง พวกเราต้องเอาบ้านเมืองเป็นหลักก่อน


สิ่งแรกคือขอให้ทุกคนรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพราะเราคือคนไทย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่หัวขวาน หรือด้ามขวาน ทุกคนคือคนไทย มีความสำคัญ และสิ่งสำคัญต้องมีหลักการเหตุผล ถ้าเลือกพวกเราเข้ามา เรามีหลายรุ่น เพื่อประกอบเป็นรวมไทยสร้างชาติ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของเรา ไม่ใช่มาดูถูกเป็นเศรษฐกิจรากหญ้า การทำงานต้องใช้ประสบการณ์ บางอย่างถูกใจ บางอย่างไม่ถูกใจ แต่ต้องใช้ความถูกต้อง ความเดือดร้อน ความลำบากของประชาชนรัฐบาลต้องรับฟัง ต้องปรับและดูแลให้ดีขึ้น หากได้เข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้ามีเสียงส.ส.มากที่สุด


เรากำลังทำรถไฟทางคู่ ถนนหนทางให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น การช่วยเหลือประชาชน รัฐต้องมีเงินกระเป๋าซ้าย เพื่อไปดูแลคนในกระเป๋าขวา แต่บางคนไม่เอาเข้ากระเป๋าขวา กลับเอาไปเข้ากระเป๋าตัวเอง ยืนยันพรรครทสช.และตนไม่ทำ เพราะเราซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อหน้าที่ ต่อตำแหน่ง และซื่อสัตย์ต่อประชาชนที่เลือกมา เรามีแผนหาเงินเข้ากระเป๋าซ้าย อีกกว่า 2 ล้านล้านบาทแล้ว ประเทศกำลังเตรียมรับการลงทุนจากต่างประเทศ


ที่สำคัญคือการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ พี่ขอน้อง ขอปู่ย่าตาทวด เลือกเบอร์ 7 นายปรีชา สุขเกษม และพี่ตู่ เบอร์ 22 ต้องเลือกทั้ง 2 เบอร์ถึงจะเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้เป็นรัฐบาล และทำในสิ่งที่พูดไปให้ต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคจึงทำให้ช้า และอย่าไปเชื่อที่เขาบอกว่าไปเลือกเขาแล้วจะได้ลุงตู่ ย้ำว่าตนไม่ได้คิดถึงแต่การเมืองอย่างเดียว แต่คิดถึงการบ้านการเป็นนายกฯ ต้องมีการบริหารประเทศมีคุณธรรม


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากเราไม่ได้มีเสียงดังที่สุดในคณะรัฐมนตรีใน ส.ส. นั้นคอยช่วยกันเลือกพรรค รทสช. ถ้าเราไม่ออกมาช่วยกัน เลือกตั้งก็จะไม่ได้อะไรขึ้นมาใหม่ ก็จะได้แบบเดิม การเลือกตั้งในครั้งนี้ต่างประเทศกำลังเฝ้ามองเราอยู่ เขารอผลการเลือกตั้งว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี และใครจะเป็นรัฐบาล


"ผมขอถามว่าที่ผ่านมาใครเป็นนายกรัฐมนตรี และใครเป็นรัฐบาล ใช่พี่ตู่คนนี้ไหม ที่ทำให้ทุกอย่างให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้น ถ้าเราจะอยู่ด้วยตัวเองทั้งหมดมันจะไปไม่ได้ ต้องเอาต่างชาติเอาการลงทุนเข้ามาเยอะ ๆ วันนี้ทุกคนต้องร่วมรัก ร่วมสามัคคีกัน แล้ววันหน้าคือการจัดตั้งรัฐบาล"


ตอนนี้เหลือเพียงอย่างเดียวใครจะมาเป็นรัฐบาล นั่นคือสิ่งสำคัญ ฉะนั้นสิ่งที่พี่ทำแล้ว ยังไม่พอใจก็ขอเวลา ให้พี่ทำอีกสักหน่อย หลายคนบอกว่าพี่ทำมาแล้ว 8 ปีไม่เห็นจะทำอะไรเลย นั่นก็แสดงว่าเวลา เดินทางไปไหนมาไหน ขับรถขึ้นเรือหลับตาตลอด ไม่มองหรือไม่เห็นผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เห็นถนนใหม่หรือไม่เห็นรถไฟหรือไม่ แล้ววันหน้าก็จะเชื่อมไปมาเลเซียอีก


ถ้าสถานการณ์มันสงบเรียบร้อย และผมคิดว่าปัญหาภาคใต้จะแก้ให้ได้ภายใน 1-2 ปี หรือเร็วที่สุดด้วยความร่วมมือจากเราและมาเลเซีย ซึ่งผมมีแผนงานอยู่แล้ว แล้วค่อย ๆ คืบหน้าเรื่อย ๆ

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SwWXKhdo7ZM

คุณอาจสนใจ

Related News