เลือกตั้งและการเมือง

“เศรษฐา” ขอชาวสุรินทร์อย่าหลงเชื่อนโยบายกัญชามอมเมา ยันไม่มีเกี้ยเซียะ จับมือภูมิใจไทย

โดย paranee_s

29 เม.ย. 2566

153 views

นาย เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ถึงกรณีที่ กกต.ตีกลับงบประมาณช่วยเหลือค่าไฟ ว่า คงไม่ไปพูดในเรื่องของกกต. แต่เรื่องของงบประมาณที่เอามาใช้ จุนเจือพี่น้องประชาชนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ตนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นรัฐบาลมาตั้งนานก่อนยุบสภาฯทำไมไม่ทำ ถึงน่าเห็นใจประชาชนเพราะควรจะทำให้เร็วกว่านี้


เมื่อถามว่า มองความผิดพลาดของ กกต.เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องฝากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย มีการตรวจสอบ บางความผิดพลาดอาจจะเป็นความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ เรื่องนี้เราก็เฝ้าดูอยู่และติดตามอย่างใกล้ชิด


เมื่อถามต่อว่า หลายความผิดพลาดต่อส่งผลต่อคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หวังว่าจะไม่มีผล เพราะเราขยันทำงาน พยายามเข้าถึงและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน จึงหวังว่าจะช่วยเหลือในความผิดพลาดของกกต. ยืนยันว่าเราท้อไม่ได้ วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เป็นวันสำคัญของคนไทยทุกคนน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนประเทศได้ แต่ กกต.ไม่น่าจะผิดพลาด


ส่วนการปราศรัยในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการเน้นย้ำเรื่องไม่เอานโยบายกัญชาเสรี นายเศรษฐา กล่าวว่า เพราะเป็นปัญหาใหญ่ของพี่น้องประชาชน เรื่องของยาเสพติดก็แย่แล้ว มีการแพร่ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า ยังจะเอากัญชาเสรีมาเสริมอีก ตนมองว่าพี่น้องประชาชนรับไม่ได้ มั่นใจว่าเราเข้าใจปัญหาของพี่น้องในทุกพื้นที่ที่มีความเดือดร้อนมาโดยตลอด


เมื่อถามว่า จะรับข้อเสนอเรื่องกัญชาเสรีพรรคภูมิใจไทย ได้หรือไม่ หากต้องร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา ย้ำว่า กัญชาเพื่อการแพทย์เป็นอย่างเดียว เรื่องนี้ต้องควบคู่ไปกับการกำจัดยาเสพติดให้สิ้นซาก ยึดทรัพย์ให้ได้โดยเร็ว บำบัดผู้เสพเป็นผู้ป่วย และยืนยันว่าไม่มีการเกี้ยเซียะเรื่องกัญชาแน่นอน


ขณะที่บนเวทีปราศรัยที่ 4 เวทีสุดท้ายของวันนี้ นายเศรษฐา ปราศรัยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพบปะพูดคุยกับพี่น้องชาวสุรินทร์ หน้าที่หลักของตนมาเผยแพร่นโยบายดีๆ ของพรรคเพื่อไทยเพื่อให้พี่น้องชาวสุรินทร์ทุกคน หลุดพ้นจากความยากจน ความลำบาก ความคับแคบทางจิตใจ และรายจ่ายในปัจจุบันที่สูงมาก


พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มาจากรากเหง้ารัฐประหารใช้ระบอบเผด็จการมายึดอำนาจเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ได้ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท แต่วันนี้เพิ่มได้แค่ 320 บาท คิดเป็นร้อยละ 10 เท่านั้น แต่เพื่อไทยยืนยันว่าสามารถขึ้นค่าแรงได้ 600 บาทภายใน 4 ปี และขึ้นค่าแรง 400 บาทภายในปีแรกที่เป็นรัฐบาล และย้ำนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งทำได้จริง


นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า พรรคการเมืองที่มาหาเสียงแถวนี้ อ้างว่ากัญชาจะทำให้พี่น้องดีอยู่กินดีขึ้นเพราะกัญชา ตนเป็นนักธุรกิจมาก่อน กัญชาไม่ได้ทำให้พี่น้องอยู่ดีกินดีขึ้น กัญชาที่มีราคาแพงเพราะไม่ได้ปลูกอย่างแพร่หลาย หากปลูกเยอะราคาก็ลงแล้วมันก็เจ๊ง อย่าไปยอม อย่าให้เขาเอานโยบายนี้มามอมเมา เราต้องไม่ยอมรับนโยบายกัญชาเสรี


“การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญที่สุดในภาคอีสาน ซึ่งฝ่ายตรงข้ามหรือพลเอกประยุทธ์ มีส.ว. 250 คน สนับสนุน เหมือนเล่นฟุตบอลยังนำ เป่านกหวีดก็มี 250 แล้ว วันนี้เราต้องการพลังมวลชนของพี่น้องชาวอีสานทุกคนให้ช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทย ให้แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน เรายอมไม่ได้ให้มีส.ส.พรรคอื่นเข้ามาในจังหวัดสุรินทร์ เราต้องการให้พี่น้องรับนโยบายดีๆ วันนี้จึงมาขอร้อง ขอความรัก ขอให้กาทั้งสองใบ ทั้งคนทั้งพรรคให้กับพรรคเพื่อไทย”

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ