เลือกตั้งและการเมือง

"บิ๊กตู่" ปราศรัยเมืองตรัง บอกขอลดลงมาขับรถแทน เดี๋ยวโดนด่าขับเครื่องบิน เมินคนไล่กลับบ้านเลี้ยงหลาน

โดย paranee_s

29 เม.ย. 2566

150 views

จากนั้นเวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วยแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมาปราศรัยที่สวนนาหมื่นลาด เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.ตรัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรามาร่วมกันทำชาติของเราให้ปลอดภัย นั่นคือหลักการสำคัญของพรรคเรา วันนี้อยากมาขอคะแนนเสียงจากพวกท่านจะให้ได้หรือไม่ วันนี้ผมมาหาพวกท่านตัวเป็น ๆ ยังแข็งแรงอยู่วันนี้เรามาทำเพื่อประเทศชาติ ลูกพ่อแม่ปู่ย่าตายายเหล่านี้คือบริเบทของคนไทย


ทุกอย่างประเทศไทยต้องทำตามระบบกฎหมายที่มีอยู่เราอยากอยู่กันแบบไม่มีกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่มีกฎหมายแล้วจะเกิดอะไรขึ้น มันจะกลายเป็นบ้านป่าเถื่อน สมัยโบราณ เขาเป็นอย่างนั้นใครแข็งแรงกว่าได้เป็นผู้นำ แต่วันนี้ไม่ใช่ ตอนนี้คนที่แข็งแรงน้อยที่สุดคือตนนี่แหละ เพราะปัญหามันเข้ามาเยอะ แต่สู้ได้อยู่ และพอมีกล้ามอยู่


หลายคนบอกแก่ไปแล้ว กลับไปนอนอยู่กับลูกกับหลานที่บ้านเถอะ เผอิญตนไม่มีหลาน มีแต่ลูก ก็เลยยังไม่กลับ เพราะว่าต้องทำต่อให้กับทุกคนที่นั่งอยู่ตรงนี้ โดยดูแลให้ถูกต้อง ให้เกิดความเท่าเทียมของโอกาส ปลดล็อกปัญหา ให้สามารถทำได้ ตามนโยบาย รื้อ ลด ปลด สร้าง หรือกฎหมาย กติกา และอุปสรรค


ซึ่งกฎหมายก็ต้องเข้าสภาผู้แทนราษฎร ผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับ ส.ส. ซึ่งตนหวังว่าจะได้มีโอกาสยืนอยู่ตรงนั้น และหวังว่าจะมี สส. พวกนี้ยืนอยู่ข้างตนที่สภาฯ ถ้าให้ตนไปสู้คนเดียวก็โดนคนเดียวทั้งวัน ต้องมีส.ส.ไปช่วยตนบ้าง การเดินหน้าประชาธิปไตย ต้องมี ทั้ง นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ส.ส. โดยอำนาจมี 3 อำนาจ อำนาจฝ่ายบริหารคือตน อำนาจนิติบัญญัติคือสภา และ อำนาจตุลาการ เรามีคนเหล่านี้ครบ รวมทั้งมีคนรุ่นใหม่อยู่ด้วยเยอะ บางคนบอกว่ามีแต่ลุงแก่ ๆ จะไปทำอะไร แต่ตนยังมีคนรุ่นใหม่อีกเยอะ ตนฟังและอ่าน และทำมากับมือ รับรู้ว่าไปถึงไหนแล้ว


คนไทยไม่ว่าจะศาสนาใด ก็ตามจะต้องรักกัน เพราะทุกคนอยู่บนพื้นที่ ของประเทศไทย รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ใครก็เอาไปไม่ได้ เราเกิดที่นี่หากินที่นี่ แต่ยากดีมีจนยังไง ทุกคนก็ตายกันตรงนี้แหละ ใช่หรือเปล่า หรือคุณจะไปตายต่างประเทศ เพราะบางคนไป ก็ยังไม่ตายเลย ผมไม่ได้พูดถึงใครนะ เดี๋ยวหาว่าผมไปทะเลาะกับเขาอีก


หลายคนไปต่างประเทศแล้วไม่ตาย ฉะนั้นแผ่นดินผืนนี้ต้องรักษาไว้ยิ่งชีพยิ่งชีวิต มันไม่มากนัก เขาก็ตอบแทนให้เราสามารถทำมาหากินได้ แม้แต่ยากดีมีจนก็มีที่อยู่ที่กินที่นอน เดี๋ยวเราก็ทำมาหากิน แบบถูกต้อง ทุกปัญหาถ้าคนที่ไม่เคยเข้ามาบริหาร จะมั่นใจไหม และมั่นใจกับคนขับรถคนเดิมนี้หรือเปล่า ถ้าจะบอกว่าเครื่องบินเดี๋ยวโดนด่าอีก วันนี้เราลดลงมาเป็นรถยนต์


ถ้าเป็นนักบินเขาก็บอกแก่แล้วลงมาได้ เป็นแก่ ๆ เขาไม่เอา แต่เป็นครูสอนการบินไง ใช่ไหม วันนี้เอารถยนต์ก็แล้วกันหรือรถจักรยานยนต์ก็ได้ ฉะนั้นคนที่จะรู้ทิศทางการทำงานหรือกฎหมาย และกฎระเบียบจะต้องเป็นคนที่ทำงานเป็น แล้วทำอยู่แล้วและต้องทำต่อ


เมื่อคืนนอนไม่ค่อยหลับก็คิดว่า วันรุ่งขึ้นเราจะต้องไปไหน ไปใต้ใช่ไหม จะไปเจอใครบ้างก็ไม่รู้ จะไปเจอคนที่เขารักเราหรือเปล่า


ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ระหว่างนี้ประชาชนตะโกนว่ารักลุงตู่ ขณะที่พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วทำไมคนตรงอื่นมันไม่ชอบผมไม่เข้าใจ ขออย่าทิ้งตน อย่าทิ้งประเทศของพวกท่าน เพราะหัวใจกับร่างกายของตนอุทิศให้กับแผ่นดินนี้ไปแล้ว ปกป้องรักษา รบปะทะชายแดนมาแล้ว แผ่นดินผืนนี้นี่แหละ ผมไม่อยากให้แผ่นดินผืนนี้เสียหายไป ซึ่งทหารหลายคนเสียชีวิตไป ไม่เห็นใจเขาเหรอ ต้องเห็นใจเขา เสียสละ ลูกเต้าเขามี อย่าดูถูกทหารกันเกินไปนัก ถ้าไม่มีทหารจะอยู่ได้ไหม


ตำรวจก็เหมือนกันไม่มีจะอยู่ได้ไหมถ้าตำรวจไม่ดี ก็ต้องเอาออกไป มันก็ต้องหมดสักวัน ตนประชุมทุกครั้งทุกอาทิตย์ ถ้ามีความผิดร้องทุกข์ขึ้นมาก็ต้องปลด จะรักอย่างไรก็ต้องปวด เพราะเป็นต้นทางกระบวนการยุติธรรมให้กับประชาชน


สิ่งที่อยากจะขอในวันนี้คือการจะฟังหรือจะเชื่ออะไรก็ตาม ต้องคิดเสียก่อน เรียกว่ามีภูมิคุ้มกันที่ดี เปิดโทรศัพท์มาจะเห็นว่าด่ากันครึ่งหนึ่ง เราก็หงุดหงิดว่าด่าทำไม บางเรื่องไม่ใช่เรื่องจริง แต่บางเรื่องจริงหน่อย ตนไม่อยากให้ใช้ตรงนี้เป็นตัวกลางความขัดแย้ง โทรศัพท์ใช้กับบัตรลุงตู่ก็ดีแล้ว อย่างอื่นก็ว่าไปเดี๋ยวบัตรลุงตู่ก็จะมีการขยายอีก บัตรลุงตู่ บัตรหลานตู่ อะไรทำนองนี้ หรือจะมีบัตรลุงตุ๋ย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ