เลือกตั้งและการเมือง

มติ กกต. ยกเลิกเลือกตั้งในซูดาน ให้คนไทยอพยพ ใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.ได้

โดย paranee_s

29 เม.ย. 2566

124 views

ที่สำนักงาน กกต. วันนี้ (29 เม.ย.) นายอิทธิพล บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการ กกต. ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหากรณีมีเหตุจลาจลและการสู้รบในประเทศซูดาน ทำให้การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในซูดาน เป็นเหตุให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ต้องแจ้งงดการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในซูดานเนื่องจากมีคนไทย ในซูดาน ต้องอพยพกลับมายังประเทศไทยกว่า 200 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไว้ 94 คน


ประธาน กกต. เปิดเผยว่า จากการหารือและพิจารณาข้อกฎหมายถี่ถ้วนแล้ว ที่ประชุม กกต. มีมติให้ยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่ซูดาน และยกเลิกการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน


โดยให้ คนไทยที่กำลังทยอยอพยพกลับมายังประเทศไทยแม้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้ว สามารถกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง ได้ตามปกติ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียสิทธิในการเลือกตั้งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


นอกจากนี้มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งดำเนินการแก้ไขปรับปรุงบัญชีรายชื่อของหน่วยเลือกตั้งนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวสามารถออกเสียงลงคะแนนในวัน เลือกตั้งได้


ประธาน กกต. ยืนยันว่า กกต. พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากที่สุดเท่าที่กฎหมายเปิดโอกาสให้ดำเนินการได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ