เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ แสดงความเสียใจ หญิงวัย 83 ปีถูกรถเมล์ทับเสียชีวิต

โดย kanyapak_w

24 เม.ย. 2566

124 views

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ย้ำทำงานให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส เตรียมเลือกตั้งเป็นไปด้วยดี พร้อมรับมือโควิด 19 หลังสงกรานต์



(24 เม.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 10/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ว่า  วันนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และโปร่งใส ส่วนเรื่องการเตรียมการเลือกตั้งไม่มีปัญหาอะไร อาจมีเรื่องงบประมาณที่ได้รับล่าช้าหน่อยแต่ก็ดำเนินการในส่วนต่าง ๆ ให้เป็นไปตามแผนที่เตรียมการไว้ โดยเรื่องสำคัญคือสถานการณ์โควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น




รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่ประมาณวันที่ 10 เม.ย. 66 เป็นต้นมา มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณวันละ 300 กว่าคนต่อวัน อยู่ในการเพิ่มตามปกติ โดยในช่วงเดือน มี.ค. ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 100 กว่าคนต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราการติดเชื้อของโควิดที่ใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่มาก เพราะฉะนั้นถือเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เพียงแต่ว่าก่อนสงกรานต์อาจมีการเริ่มหยุด เริ่มฉลอง เริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้น จนกระทั่งผ่านช่วงสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 17-18 เม.ย. 66 เป็นต้นมา กรุงเทพมหานครได้มีการเก็บข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด 19 พบว่า มีผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 1,000 คน ต่อเนื่องจนถึงวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครไม่ได้เปิด พบว่ามียอดลดลงเหลือวันละประมาณ 500 คน จึงอนุมานได้ว่ายังมียอดติดเชื้อวันละ 1,000 คน ติดต่อกันมาเป็นเวลาเกือบ 1 อาทิตย์แล้ว หมายความว่าขณะนี้มีการแพร่ระบาดที่ค่อนข้างง่าย ติดเชื้อค่อนข้างเยอะ แต่จะเห็นว่าสัดส่วนระหว่างคนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลและแอดมิดกับคนที่เป็นผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยสีเขียวที่เมื่อมีอาการตรวจพบว่าติดเชื้อมารับยาแล้วก็สามารถกลับไปรักษาตัวเองได้ตามอาการ ยังอยู่ในสัดส่วนที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับครั้งแรกที่เราติดอยู่ที่ 100 - 200 คน คือประมาณ 1% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อที่ต้องแอดมิน และในการแอดมิดเข้าโรงพยาบาลนั้นเป็นกลุ่มเหลืองกลุ่มที่ 1 และยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ในหลักหน่วย ตอนนี้ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อที่เป็นสีเขียวเยอะ แต่ต้องระมัดระวังเพราะว่าจะไปมีปัญหากับกลุ่มที่เป็น 607 และ 608 ตอนนี้ผู้สูงอายุอาจห่างหายการได้รับวัคซีนมานาน โดยเฉพาะสูงอายุที่มีโรคประจำตัวเมื่อติดแล้วจะมีอาการค่อนข้างมากและต้องแอดมิดเข้าโรงพยาบาล



กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนในการที่หากต้องไปร่วมกิจกรรมในพื้นที่ที่มีความหนาแน่นสูงหรือในกรณีที่ท่านอยู่ใกล้ชิดกับคนในครอบครัวที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุหรือที่มีโรคประจำตัวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างมากขึ้น ล้างมือให้บ่อยขึ้น กระชับมาตรการที่เคยทำให้มากขึ้นจะได้ลดจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงได้



ทั้งนี้ ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อมาขอรับยาและรับการรักษาจากโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครค่อนข้างเยอะแต่ยังไม่ต้องกังวล กรุงเทพมหานครมียาพร้อมให้บริการทั้งฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) โมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) แพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) และเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) รองรับผู้ติดเชื้อได้ถึงหลักหมื่นคนแต่ไม่ได้อยากให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อัตราการครองเตียงคนที่เข้าแอดมิดยังมีอัตราส่วนที่น้อยต่ออัตราส่วนของคนไข้ที่สามารถรักษาตนเองได้ โดยในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครมีการจัดสรรเตียงเป็นวอร์ดสำหรับคนไข้โควิดโดยเฉพาะตอนนี้ใช้ไปประมาณ 40% ซึ่งภายในระยะเวลา 4-5 วันนี้ อัตราการครองเตียงเพิ่มขึ้นจาก 30% เป็น 40% รวมถึงการรับคนไข้ในด้วย จึงอยากให้ช่วยกันรักษาสุขภาพไม่เช่นนั้นอาจจะป่วยได้



ในกรณีที่ประชาชนอาจจะเป็นห่วงว่าถ้าตัวเลขผู้ป่วยสะสมไปเรื่อย ๆ เตียงจะเพียงพอไหม การเตรียมรับมือเบื้องต้นนั้น หากเตียงมีการใช้เพิ่มขึ้นไปเกือบจะถึง 80% กรุงเทพมหานครจะเพิ่มเตียงขึ้นอีกเกือบเท่าตัวทันที โดยเฉลี่ยแล้วจะมีเตียงว่างให้สามารถรับคนไข้ได้เป็น 2 เท่าของสถานะของคนไข้ในวันปัจจุบันนั้น ๆ เสมอ



ทั้งนี้ อยากขอความร่วมมือและเชิญชวนประชาชนที่มีอาการต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด 19 ไปรับการตรวจ ATK ได้ที่ศูนย์สุขภาพชุมชน หากพบว่าติดเชื้อสามารถรับบริการได้ที่สถานพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ขอให้ทุกคนที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครั้งล่าสุดเกินกว่า 3-4 เดือน ไปขอรับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่โรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุขในสังกัดของกรุงเทพมหานคร สามารถสอบถามรายละเอียดจากสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ ซึ่งบางแห่งมีเปิดให้บริการในวันเสาร์ด้วยและจะมีการพิจารณาเปิดเพิ่มเติมรวมถึงศูนย์บริการสาธารณสุขด้วย นอกจากนี้ จะประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนกลับมาเปิดจุดฉีดวัคซีนอีกครั้งเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงการรับวัคซีนได้ง่าย  



กรณีอุบัติเหตุหญิงสูงวัย อายุ 83 ปี ถูกรถโดยสารประจำทางชนบริเวณกลางสี่แยกศรีย่าน เขตดุสิต จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่เราต้องขอแสดงความเสียใจ เบื้องต้นยังไม่แน่ใจว่าท่านล้มไปก่อนหรือไม่ เข้าใจว่าท่านถูกรถจักรยานยนต์เฉี่ยวล้ม แล้วรถเมล์ไม่เห็น อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือทางรถเมล์ด้วย เมื่อผ่านตรงทางม้าลายขอให้ระมัดระวังให้มากขึ้น



จากกรณีของคุณยายคงต้องไปดูตรงจุดนั้นว่ามีปัญหาที่ต้องปรับปรุงไหม แต่ในภาพรวมแล้วเรามีโครงการพัฒนาทางม้าลายตั้งแต่ช่วงปี 65 เป็นต้นมา โดยทำทางม้าลายสีขาวเพิ่ม 1,000 แห่ง ทำทางม้าลายสีแดงเพิ่ม 885 แห่ง ทำความสะอาดไป 421 แห่ง ส่วนปี 66 เราจะทาทางม้าลายสีขาวให้ชัดเจนเพิ่มอีก 500 แห่ง สีแดงอีก 210 แห่ง และทำความสะอาดอีก 500 แห่ง ซึ่งจะเร่งดำเนินการ รวมทั้งติดไฟแสงสว่างเพิ่มเติม ติดจุดสัญญาณสำหรับข้ามในจุดที่มีคนข้ามเยอะ ซึ่งเรื่องไฟแสงสว่างก็เป็นเรื่องหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น



ตอนนี้ให้สำนักการจราจรและขนส่งพิจารณาทำเรื่องการจำกัดความเร็วในพื้นที่ชุมชน ซึ่งปัจจุบันเรายังไม่ได้มีการจำกัดความเร็วในหลายจุด ก็สั่งการให้ดูจุดต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยง และให้ลดความเร็วสูงสุดลง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อเนื่องไป



นอกจากนี้เราทำแผนที่จุดเสี่ยงในกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Risk Map ก็โดยนำจุดที่มีความเสี่ยงหรือเกิดเหตุต่าง ๆ บรรจุลงในแผนที่ เพื่อให้เห็นภาพรวมว่าเกิดอุบัติเหตุตรงไหน หากเกิดซ้ำแสดงว่าเป็นจุดอ่อนที่มีปัญหา ซึ่งเรื่องนี้จะรีบรับไปดำเนินการในภาพรวมเพื่อเพิ่มความปลอดภัย เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณยายเป็นอย่างมากอีกครั้ง



● ย้ำทุกเขตตรวจสุขาภิบาลอาหารและอนามัยผู้ประกอบการต่อเนื่อง เตือนควรทานน้ำแข็งที่สะอาด เพราะอาจปนเปื้อนได้ทุกขั้นตอน กำชับทานอาหารปรุงสุก ป้องกันเกิดโรคทางเดินอาหารในช่วงหน้าร้อน



กรณีโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารที่มากับหน้าร้อน รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า  หากยังจำได้ เรามีเรื่องของการที่อาหารบริเวณรอบโรงเรียนมีปัญหาเมื่อนานมาแล้ว โดยตั้งแต่ตอนนั้นเราได้ขยายการตรวจเรื่องของสุขาภิบาลอาหารลงไปที่สำนักงานเขตแต่ละเขตมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่ขายในโรงเรียนและรอบโรงเรียน ส่วนกระบวนการตรวจผู้ประกอบการในการรักษาอนามัย ทางสำนักงานเขตต้องตรวจอยู่แล้วเป็นประจำ รวมทั้งเรื่องอนามัยอาหารก็ต้องลงตรวจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน



นายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวเสริมว่า  อยากฝากถึงประชาชน หากจะรับประทานน้ำแข็งในช่วงหน้าร้อน ขอให้ดูที่สะอาด เพราะโดยกระบวนการนั้นสามารถปนเปื้อนได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ผู้ผลิต โลจิสติกส์ และผู้ขาย ในส่วนของเราได้ให้ทางสำนักงานย้ำเตือนกับผู้ประกอบการแล้ว อย่างไรก็ตาม ประชาชนควรต้องระมัดระวัง ทานอาหารที่สุก ร้อน สะอาด ซึ่งจะป้องกันโรคท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษได้



● แจ้งผู้ต้องการติดป้ายหาเสียงและป้ายโฆษณาทุกชนิดดูข้อกฎหมายก่อนติดตั้ง



จากกรณีที่ประชาชนเห็นรถเทศกิจที่วิ่งอยู่บริเวณถนนอักษะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาขนป้ายหาเสียงไว้หลังรถ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงาน มีป้ายจำนวนหนึ่งติดอยู่ในพื้นที่เขตพระราชฐาน ซึ่งทางสำนักงานเขตทวีวัฒนาไม่ได้มีประกาศอนุญาตให้ติดตั้งได้ จึงได้ทำการเก็บ โดยเมื่อฝ่ายเทศกิจเก็บมาไว้แล้วก็จะแจ้งให้เจ้าของป้ายมาติดต่อรับคืนกลับไป สำหรับบริเวณที่เป็นเขตพระราชฐานที่ห้ามติดตั้งป้ายโฆษณา ได้แก่ 1.ถนนบรมราชชนนี ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่คลองซอยถึงถนนทวีวัฒนา  2.ถนนทวีวัฒนา ทั้ง 2 ฝั่ง จากถนนบรมราชชนนีถึงถนนอุทยาน 3.ถนนอุทยาน ทั้ง 2 ฝั่ง จากถนนพุทธมณฑลสาย 3 ถึงถนนพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นข้อกำหนดทางกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย ต้องขอฝากทุกคนที่จะติดป้ายโฆษณาทุกชนิด ไม่ว่าจะป้ายหาเสียง หรือกรณีป้ายเชิงพาณิชย์ ขอให้ดูข้อกำหนดกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย



● สั่งถอดบทเรียนสงกรานต์ เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นในปีต่อไป



ในส่วนของกรณีการเล่นน้ำสงกรานต์วันไหลที่พระประแดง แล้วทำให้เกิดปัญหาจราจรมาถึงพื้นที่กรุงเทพฯ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า  กรณีดังกล่าวเข้าใจว่าทาง ผอ.เขต มีการประสานงานกับจังหวัดข้างเคียงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ถือเป็นบทเรียนสำหรับปีต่อไปว่าแม้จะอยู่นอกพื้นที่ก็ต้องประสานความร่วมมือกันระหว่างเขตพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดงานสามารถจัดเพื่อความสนุกได้ แต่จะต้องไม่ให้ไปสร้างผลกระทบกับคนอื่น  ซึ่งในวันนี้ในที่ประชุมได้คุยเรื่องถอดบทเรียนสงกรานต์หลายเรื่องเหมือนกัน ทั้งเรื่องของถนนสีลม ถนนข้าวสาร และเรื่องต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นในปีหน้าต่อไป

—————————        

คุณอาจสนใจ

Related News