เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แจงยิบปมบินดูงาน ยันได้หนังสือเชิญจาก กต. อ้างไม่กระทบงาน ไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน

โดย nattachat_c

14 เม.ย. 2566

28 views

วานนี้ (13 เม.ย.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวตามสื่อกรณี กกต. 6 คน เดินทางไปตรวจติดตามดูงานการเตรียมการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในต่างประเทศ โดยระบุว่า การเดินทางไปดูงานการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นไปตามโครงการการเตรียมการ และตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งจัดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจติดตาม การเตรียมความพร้อม รับฟังสภาพปัญหา รวมทั้งการบริหารจัดการการเลือกตั้งในแต่ละประเทศที่มีข้อจำกัดแตกต่างกันตามกฎหมายภายในของประเทศนั้นๆ ลักษณะภูมิประเทศ สภาพความเป็นอยู่ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรืออาจนำมาปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการสำนักงานได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงการต่างประเทศมาโดยตลอดถึงวิธีการที่จะทำให้การเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อาศัยอยู่ต่างประเทศสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและบรรลุตามวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด


ต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือเชิญ กกต.เดินทางไปเข้าร่วมโครงการเตรียมการ และตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ ซึ่งกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนาระบบการบริหารจัดการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ในโอกาสต่อไปจึงได้พิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่กระทบกับงานตามแผนปฏิบัติการ (ตารางรถไฟ) ที่ได้กำหนดไว้แล้ว รวมถึงการเดินทางในห้วงเวลาที่จะไม่เป็นภาระในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูต หรือสถานกงสุลในประเทศต่างๆ จึงได้กำหนดให้มีการเดินทาง ในห้วงระหว่างวันที่ 4-24 เมษายน 2566 โดยแต่ละเส้นทางไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน และแต่ละเส้นทางที่เดินทางประกอบด้วยกกต.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็น เพียง 4-5 คน เท่านั้น


ทั้งนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว กกต.ได้กำหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อให้สำนักงานและหน่วยงานสนับสนุนดำเนินการไว้หมดแล้ว แม้จะเดินทางไปต่างประเทศก็ยังมีการนัดหมายการประชุมกกต.ตามปกติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และหากมีเรื่องด่วนก็อาจนัดหมายการประชุมเพิ่มเติมจากการประชุมตามปกติก็ได้


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางไปต่างประเทศของกกต.ในครั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาคำร้องเรื่องการหาเสียงตามนโยบายให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท และการขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นั้น ขอเรียนว่า ข้อสังเกตดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง


1. กรณีคำร้องนโยบายการหาเสียงการให้เงินทางดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการยื่นคำร้องว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เมื่อมีผู้ยื่นคำร้องสำนักงานได้รายงานให้กกต.ทราบเบื้องต้นแล้วและได้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดก่อน จึงจะเสนอให้กกต.พิจารณาต่อไป ซึ่งต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาและขั้นตอนที่กำหนด ไม่อาจยกขึ้นมาพิจารณาได้ทันที ประกอบกับขณะนี้มีพรรคการเมืองรายงานเรื่องนโยบายที่ใช้หาเสียงตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เพียง 6 พรรคการเมือง จากจำนวน พรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง 70 พรรคการเมือง หรือบางพรรคการเมืองยังอยู่ในระหว่างส่งเอกสารเพิ่มเติม จึงยังไม่สามารถพิจารณาได้


2. การขยายเวลาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า กรณีเกิดปัญหาผู้ลงทะเบียนบางส่วนไม่อาจลงทะเบียนได้ในช่วงเวลา 21.00 -24.00 นาฬิกา ของวันที่ 9 เมษายน 2566 เนื่องจากข้อจำกัดของระบบที่มีศักยภาพในการรองรับการเข้าใช้งานลงทะเบียนพร้อมกันเพียง 5,000 คนต่อ 1 วินาที ถ้าสูงเกินกว่าจำนวนดังกล่าวจะทำให้ระบบล่าช้า สำนักงานได้เรียนให้กกต.ทราบตั้งแต่เกิดเหตุและต่อเนื่องมาเป็นลำดับ พร้อมทั้งได้ประสานงานกับสำนักบริหารการทะเบียนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข


โดยได้ข้อสรุปว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวระบบสามารถบันทึกข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนแต่แสดงผลว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จไว้ ซึ่งระบบสามารถดึงข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนดังกล่าวมาจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้เกือบทั้งหมด สำนักงานกกต.จึงเห็นว่าไม่จำต้องขยายเวลาลงทะเบียนออกไปและได้รายงานให้กกต.ทราบด้วยแล้ว

--------------
13 เม.ย. 2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมหนังสือที่ กกต. ส่งจดหมายถึงทุกพรรคการเมือง โดยระบุข้อความดังนี้


กกต. ให้ชี้แจงถึงรายละเอียดของนโยบายที่หาเสียง ในเรื่องจำนวนเงินงบประมาณที่ใช้ ที่มาของงบประมาณ ความคุ้มค่าและประโยชน์ที่ได้รับ ผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น พร้อมให้ระบุว่าได้ผ่านการรับฟังความเห็นจากสมาชิกพรรคในภูมิภาคแล้ว


จดหมายลงวันที่ 10 เม.ย. 2566 มาถึงพรรคบ่าย ๆ เย็น ๆ วันที่ 12 เม.ย. วันที่ 13-17 เม.ย. เป็นวันหยุดราชการ ให้ส่ง กกต.วันที่ 18 เม.ย.


ท้ายจดหมายมีขู่ว่า ถ้าไม่ทำปรับ 500,000 บาท และอีกวันละหมื่น จำคุก 1-10 ปี พร้อมตัดสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ซึ่ง พรรคเสรีรวมไทย ทำเสร็จแล้ว พร้อมส่งตามกำหนด


ขอถามต่อว่า หาก กกต.ได้เอกสารไปแล้ว จาก 67 พรรค น่าจะยาวรวมไม่ต่ำกว่า 600 หน้า จะมีคำตอบเมื่อไรว่า นโยบายไหน ของพรรคไหน ห้ามใช้หาเสียงบ้าง รอฟังครับ อย่าแค่บอกว่า ทำตามกฎหมายที่กำหนดให้ทำแล้ว

-----------

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กกต.ทุกท่านเป็นผู้ใหญ่ เข้าใจหน้าที่ของตัวเองดี รู้ว่าถ้าไปแล้ว หน้าที่ในเมืองไทยต้องไม่บกพร่อง คิดว่าเข้าใจดีในหน้าที่ขององค์ดรอิสระ

-----------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2RyxmaIq1Ko

คุณอาจสนใจ

Related News