เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ปลื้มโพลคน กทม. โหวตให้นั่งนายกฯ ซัด 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม' หลังชูจะก้าวข้ามความขัดแย้ง

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2566

148 views

'พิธา' ควง 'วิโรจน์' หาเสียงนนทบุรีจรดค่ำ ย้ำรัฐรวมศูนย์ไร้ประสิทธิภาพ ปลื้มโพลคน กทม. โหวตให้นั่งนายกฯ บอกเป็นกำลังใจ ไม่ให้ราคา 'พล.อ.ประยุทธ์' เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ แนะจะก้าวข้ามความขัดแย้งก็ต้องรับโทษ


เมื่อวันที่ 26 มี.ค.66 พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร หาเสียงกับพี่น้องชาวนนทบุรี ที่ท่าน้ำปากเกร็ด โดยแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต ของพรรคทั้ง 8 เขต โดยได้ร่วมกิจกรรมหาเสียงทั่วจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เช้าไปจนจรดค่ำ โดยได้ร่วมกันเดินสายพบปะประชาชนตามตลาดและชุมชน ทั้งใน อ.ปากเกร็ด, อ.ไทรน้อย, อ.บางใหญ่, อ.บางกรวย และ อ.เมืองนนทบุรี ประชาสัมพันธ์แนะนำตัวว่าที่ผู้สมัครและนโยบายของพรรคก้าวไกล


โดย นายพิธา กล่าวถึงนิด้าโพลช่วงเช้า ที่คน กทม. มอบความไว้วางใจให้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องที่ดี ถือว่าเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไป ขณะเดียวกันการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งระดับชาติ ตนคงจะนำพลังที่ชาว กทม.ไว้วางใจมาเป็นกำลังใจให้ได้ทำงานทั้งประเทศ


"กำลังใจที่มีก็มาจากกรุงเทพมหานครอย่างเห็นได้ชัด และปริมณฑล เป็นสาเหตุที่เรามาอยู่จังหวัดนนทบุรีในวันนี้ เพราะโพลภายในพรรคก็สอดคล้องกัน นนทบุรีก็เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญ ครั้งที่แล้วได้มา 1 แสน 7 หมื่นกว่าคะแนน มาเป็นที่ 3 ห่างจากที่ 1 แค่ 4% เท่านั้น ดังนั้นถือว่าเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์และว่าที่ผู้สมัคร 8 คน 8 เขต ก็พร้อมทำงาน" นายพิธา กล่าว


นายพิธา กล่าวต่อว่า นนทบุรีเป็นพื้นที่ที่มีคะแนนเก่าอยู่มาก พรรคก้าวไกลก็ส่งนายก อบจ. ด้วย และส่งผู้สมัคร ส.ส. ครบมาโดยตลอด ซึ่งช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาพรรคก็ทำงานต่อเนื่อง น้ำท่วมก็ทำงาน วันนี้ตนจะไปดูแลพี่น้องชาวเกษตรกร จะไปแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร โดยนำนโยบายไปให้พี่น้องนนทบุรีเห็น วันนี้ถือโอกาสพบปะพี่น้องเกษตรกรเพื่อเสนอปรับโครงสร้างหนี้ให้พวกเขา นนทบุรีเป็นจังหวัดที่น้ำท่วมมากที่สุดในประเทศไทย แต่ปีที่แล้วมีระบบจัดการน้ำที่ลงมาบรรเทาไม่มีเลย ไม่มีเครื่องสูบน้ำที่ช่วยเหลือสักเครื่อง


ทั้งที่นนทบุรีเป็นจังหวัดที่ได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจมากที่สุดเมื่อเกิดน้ำท่วม แต่งบประมาณที่จัดสรรแบบรวมศูนย์อยู่ที่กรุงเทพฯ กลับไม่ได้จัดสรรให้นนทบุรีมีระบบเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้าของ ปภ. แม้แต่ระบบเดียว


นายพิธา กล่าวต่อไปว่า ถ้ายังให้ประเทศไทยเป็นรัฐราชการรวมศูนย์แบบนี้ต่อไป นนทบุรีที่อยู่แม้จะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ก็จะยังคงเจอกับปัญหาความไร้ประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาพื้นฐานเช่นนี้ พรรคก้าวไกลมีแนวนโยบายที่จะยุติรัฐรวมศูนย์ กระจายอำนาจปลดล็อกท้องถิ่น ให้คนนนทบุรีได้เลือกผู้ว่านนทบุรีด้วยตัวเอง ให้ได้ชาวนนทบุรีที่เข้าใจปัญหาของชาวนนทบุรี มากกว่าผู้ว่าฯ ที่กระทรวงมหาดไทยส่งมาบริหารปีครึ่งแล้วย้ายไป


ส่วนหลังจากนี้ประเมินว่าโพลจะปรับขยับขึ้นลงอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า น่าจะเป็นไปตามการทำงาน ถ้าเราตั้งใจทำงานเต็มที่ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องย้ำเรื่องนโยบายที่สำคัญ ก็คือต้องทำให้ประชาชนเห็นจุดยืนของการทำงานแบบพรรคก้าวไกล ว่าต่างจากนักการเมืองพรรคอื่นอย่างไร และความชัดเจนความตรงไปตรงมา กล้าคิดกล้าทำแบบก้าวไกล รวมถึงย้ำว่าโจทย์ของการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้นเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงประเทศ หรือโครงสร้างใหม่ มากกว่าการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นหากพรรคก้าวไกลสามารถจำโจทย์ตรงนี้ให้ประชาชนเห็นได้ชัด คาดว่าน่าจะได้คะแนนที่ดีขึ้น


นายพิธา ยังได้กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดตัว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้ให้ความสนใจ เพราะการเมืองของประเทศไทยไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องบุคคล แต่เป็นเรื่องโครงสร้างต้นตอปัญหาและระบบ เพราะฉะนั้นตนไม่ได้ให้ราคา


เมื่อถามว่ามีการชูเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้งด้วย นายพิธา มองอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากลุง 2 ลุง เพราะฉะนั้นการที่ทำตัวว่าเป็นโซ่ข้อกลางหรือพยายามฟอกขาวยุติธรรม ต้องเข้าสู่กระบวนการรับผิดรับชอบก่อน รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มีการนิรโทษกรรมให้คนที่ทำรัฐประหาร ซึ่งไม่มีความชอบธรรม ย้ำว่าหากต้องการให้เกิดความปรองดองขึ้นจริงต้องเอาทหารออกจากการเมือง ปิดสวิตซ์ 3 ป. และนำทั้ง 2 คนมาเข้าสู่กระบวนการรับโทษ


นายพิธา กล่าวด้วยว่า วิธีก้าวข้ามความขัดแย้งไม่ได้อยู่ที่พรรคการเมือง แต่อยู่ที่พี่น้องประชาชนที่ได้ถูกกระทำมาโดยตลอด 8 ปี หากมีกระบวนการในการหาข้อเท็จจริง มีความยุติธรรมเกิดขึ้น และไม่มีวัฒนธรรมลอยนวล ความปรองดองถึงจะเกิดขึ้นจริง คนที่จะตอบได้ว่าปรองดองได้คือคนที่เขาได้รับความยุติธรรมจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นทางการเมืองตลอด 20 ปีที่ผ่านมา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-lw55FIouE4

คุณอาจสนใจ

Related News