เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' วิ่งรอกพบ 'บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม' จับตาดีลขั้วการเมือง มีคุยตัวเลข ส.ส.-ใครนั่งนายกฯ

โดย passamon_a

23 มี.ค. 2566

153 views

คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ช่วงนี้คอการเมืองมีการจับตาความเคลื่อนไหว เมื่อวาน (22 มี.ค.66) มีภาพการไปพบกับทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และนั่งกินข้าวกับ พล.อ.ประวิตร เป็นรอบที่ 2 ท่ามกลางกระแสข่าวการดีลจับขั้วการเมือง


เมื่อวานนี้ ช่วงเช้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้นำพวงมาลัยไปกราบอวยพรวันเกิดย้อนหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากในวันประชุม ครม. ยังไม่มีโอกาส ก็ยืนยันไม่มีการพูดคุยเรื่องการจับขั้วการเมือง


นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย พร้อมทำงานกับทุกพรรค ไม่เคยขัดแย้งกับใคร แต่ทุกอย่างอยู่ที่ผลการเลือกตั้ง


เสร็จจากทำเนียบ ประมาณ 11 โมง จากนั้นในช่วงเที่ยง นายอนุทิน พร้อม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยมีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ร่วมโต๊ะอาหารอย่างคึกคึก


ก็ถือเป็นการนั่งกินข้าวกันระหว่าง 2 พรรคเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังกินข้าวกันก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา


มีรายงานว่า ได้ใช้เวลาพูดคุยกัน ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เนื้อหาบทสนทนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจับมือตั้งรัฐบาล มีการคำนวณตัวเลขที่แต่ละพรรคจะได้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพลังประชารัฐจะได้ 70 ที่นั่ง ภูมิใจไทยจะได้ 70 ที่นั่ง เป็น 140 ที่นั่ง บวกกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เกิน 203 ที่นั่ง จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่ใช่เสียงข้างน้อย เพราะมีเสียงของ ส.ว.ด้วยส่วนหนึ่ง


ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ได้ระบุว่า ส่วนเรื่องการเป็นนายกฯ ถ้าคะแนนใครชนะเอาไปเลย ส่วนพรรคที่ได้ 25-30-40 เสียง จะมาเอาไม่ให้ คนที่ได้คือเรากับหนู ทำให้นายอนุทินที่ฟังอยู่ยิ้มออกมา ก่อนพูดทำนองว่า "ถ้าอาจะเอา เอาไปก่อน" นอกจากนี้ วงสนทนายังมีการประเมินเสียงของพรรคเพื่อไทย จะได้ในครั้งนี้ไม่เกิน 170 ที่นั่ง


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการสนทนาครั้งนี้เป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร ที่อารมณ์ดีในช่วงระหว่างคำนวณตัวเลขกัน ทั้งนี้ ในวงสนทนายังไม่ได้พูดไปถึงการแบ่งกระทรวง เพราะเป็นเรื่องอนาคต แต่โฟกัสไปที่ผลการเลือกตั้งก่อน และมีรายงานอีกว่า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ประสานขอมาร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.ประวิตร ในโอกาสต่อไปด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5fvBXfdzZtU

คุณอาจสนใจ

Related News